Vũ Thị Trang hạnh phúc vì gia đình Tiến Minh luôn ủng hộ

14:17 Chủ nhật 29/01/2017

Sự ủng hộ của ông xã Tiến Minh và gia đình chính là bí mật sẽ mang tới thành công cho Vũ Thị Trang trong cuộc sống và tập luyện, thi đấu cầu lông.

Vu_Thi_Trang_1

 Vũ Thị Trang và Tiến Minh vừa làm đám cưới hồi cuối tháng 12/2016. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Nếu Nguyễn Tiến Minh là “ông hoàng cầu lông” Việt Nam thì Vũ Thị Trang chắc chắn là “nữ hoàng”. Sự ủng hộ của ông xã và gia đình chồng sẽ mang tới sức mạnh lớn cho Vũ Thị Trang trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Cuối năm 2016 vừa qua, làng cầu lông Việt Nam nhận tin vui khi cặp đôi Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang chính thức “về chung một nhà”. Chúng ta đã biết quá nhiều về Tiến Minh - huyền thoại sống của cầu lông Việt Nam. Nhưng vợ anh - Vũ Thị Trang, cũng là một tên tuổi xuất sắc không kém. Xếp hạng 37 thế giới ở tuổi 24, Vũ Thị Trang hoàn toàn có thể làm rạng danh cầu lông Việt Nam ở đấu trường thế giới như chồng cô từng làm được.

Từ suýt giải nghệ tới đỉnh cao Olympic

Sinh ngày 19/5/1992 tại Bắc Giang, Vũ Thị Trang là “con nhà nòi” cầu lông chính hiệu. Chị ruột Vũ Thị Yến là nhà vô địch cầu lông trẻ quốc gia nên Trang được tiếp xúc với cầu lông từ rất sớm.

Lên 7 tuổi, Trang được mẹ đưa vào Câu lạc bộ cầu lông của thôn Cầu Chính, xã Tân Dĩnh, tập luyện dưới sự chỉ đạo của ông “thầy làng” Phạm Văn Vũ – người mà Trang luôn miêu tả là đầy đam mê và nhiệt huyết với môn cầu lông. Trang tâm sự: “Ban đầu, gia đình chỉ xác định cho tôi đi tập để rèn sức khỏe. Nhưng rồi chị em tôi tập tốt và vào tuyển tỉnh, được đi du đấu nên bố mẹ để chúng tôi theo nghề”.

Tố chất nổi trội nên Vũ Thị Trang nhanh chóng được đội tuyển cầu lông Việt Nam để mắt tới. Lên 10 tuổi, Trang được chuyển vào Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia ở Đà Nẵng. Cô kể lại: “Sự đánh đổi lớn nhất của tôi trên con đường sự nghiệp là việc phải xa gia đình, phải tự chăm sóc bản thân khi còn rất nhỏ. Mình còn quá bé mà phải xa gia đình, xa bạn bè, phải tự làm quen, thích nghi với môi trường mới.

Vu_Thi_Trang_2

 Là con nhà nòi, Vũ Thị Trang sở hữu tài năng và khát khao cầu lông mãnh liệt. Ảnh: Thanh Hà. 

Những lúc ấy, nhìn bạn bè cùng trang lứa được ở bên gia đình, bố mẹ, được mọi người chăm sóc, mình thấy tủi thân lắm. Có những đợt thi đấu triền miên, có những giải đánh vào dịp lễ Tết, mình không thể về được nhà. Khi ấy, chỉ có chiếc điện thoại liên lạc về. Có những hôm mệt hay ốm, bố mẹ gọi điện, thương con mà cả nhà cùng khóc.”

Chính nhờ sự khổ luyện ấy mà thành công đã tới với Trang từ rất sớm. 17 tuổi, Trang đã vô địch đôi nữ toàn quốc. Một năm sau, cô trở thành tay vợt nữ số một Việt Nam. Từ năm 2008 tới nay, Trang đã giành khoảng 20 chức vô địch các nội dung quốc gia. Ở sân chơi thế giới, Trang xếp thứ ba đơn nữ Olympic trẻ 2010 tại Singapore, trở thành vận động viên nữ Việt Nam đầu tiên giành HCĐ SEA Games 27 và 28. Tuy nhiên, cô vẫn chưa thực sự vươn tới đẳng cấp thế giới.

Bước ngoặt quan trọng cho sự nghiệp của Vũ Thị Trang chỉ đến sau Giải vô địch thế giới vào cuối năm 2014. Ở giải đấu đó, Trang trở thành tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên vào tới vòng 3. Khi về nước, cô nhận được hàng loạt đề nghị tài trợ và chính thức “đổi đời”. Trước đó, Trang từng có ý định giải nghệ, đi học Đại học vì không thể tự trang trải chi phí tập luyện và du đấu đắt đỏ.

Nguồn đầu tư mới giúp Trang tiến bộ nhanh chóng. Olympic 2016 vừa qua, Vũ Thị Trang là tay vợt nữ Việt Nam duy nhất giành được vé tham dự. Cô thắng được một trận và chỉ bị loại bởi người sau này sẽ giành HCĐ là Nozomi Okuhara của Nhật Bản. Hiện tại, Trang xếp hạng 37 thế giới và có đầy tiềm năng chinh phục tốp 30 trong tương lai gần.

Nguồn cảm hứng mang tên Nguyễn Tiến Minh

Nói về Vũ Thị Trang, không thể không kể tới Nguyễn Tiến Minh. Trang tâm sự: “Khi tôi chưa quen anh Minh thì đó là người tôi rất hâm mộ, là người đàn anh đi trước, người truyền nhiệt huyết để tôi tiếp tục đam mê cầu lông. Sau khi quen nhau, anh Minh giống như một người thầy, người bạn tri kỷ. Anh Minh không chỉ chia sẻ cho tôi những kinh nghiệm thi đấu mà còn trực tiếp hướng dẫn, giúp tôi tập luyện.

Mỗi khi tôi thất bại, anh Minh lại là người phân tích cho tôi hiểu vì sao tôi thua. Khi tôi thắng, anh Minh cũng không khen tôi. Anh càng nói cho tôi hiểu nhiều hơn về trận đấu ấy để tôi rút kinh nghiệm cho những giải đấu tiếp theo.”

Vu_Thi_Trang_3

 Vũ Thị Trang quen Tiến Minh từ những ngày tháng cùng tập trung đội tuyển quốc gia. Ảnh: Thanh Hà. 

“Bộ đôi vàng” của cầu lông Việt Nam quen nhau từ khoảng năm 2010, 2011. Ban đầu, họ gặp nhau qua các giải đấu cầu lông trong nước và quốc tế. Tình cảm đầu tiên giữa họ chỉ là tình đồng đội, là mối quan hệ giữa một tay vợt đang ở đỉnh cao thế giới (Tiến Minh khi đó nằm trong tốp 5 thế giới) với một tay vợt trẻ vừa chập chững vào nghề.

Dần dà, họ gặp nhau nhiều hơn, đi tập huấn cùng nhau, gắn bó với nhau và nảy sinh tình cảm. Olympic Rio 2016 là lần đầu tiên Tiến Minh và Vũ Thị Trang công khai tình cảm của mình với cả thế giới. Cảnh họ dìu dắt, giúp đỡ nhau trên đấu trường Olympic được đánh giá là một trong những hình ảnh đẹp nhất của thể thao Việt Nam năm 2016.

Vũ Thị Trang tâm sự: “Chúng tôi có cùng một niềm đam mê cầu lông. Chúng tôi muốn cống hiến hết mình vì đam mê ấy. Bây giờ, khi đã về chung một nhà, niềm đam mê đó được nhân lên thành nhiều ý tưởng. Các ý tưởng đó được ấp ủ và không bị ảnh hưởng vì cuộc sống gia đình. Chúng tôi cùng đam mê nhiều hơn tất cả nên cả hai gia đình đều ủng hộ chúng tôi.”

Sau đám cưới với Tiến Minh, Vũ Thị Trang cũng chuyển vào Nam sống với gia đình nhà chồng. Hàng ngày, họ vẫn cùng nhau rời nhà tới sân tập ở quận 5. Gia đình Tiến Minh cũng ủng hộ hai vợ chồng tuyệt đối và tạo mọi điều kiện tập luyện cho họ. Vũ Thị Trang thậm chí tin rằng sự ủng hộ của gia đình chồng khiến cô “cảm thấy mình cần cố gắng nhiều hơn để thể hiện cho mọi người thấy sự cố gắng và cầu tiến của mình.”

Tết đầu tiên ở nhà chồng, Vũ Thị Trang và Tiến Minh không có dự định đi chơi đâu. Họ tạm gác các kế hoạch tập luyện, du đấu để ở lại quê nhà. Sau Tết, hai vợ chồng sẽ lập tức trở lại với các giải đấu trong nước và quốc tế.

Nguồn: Zing.vn
Thanh Hà | 14:00 29/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục