Vụ Suarez: Canh bạc tất tay của Barcelona

23:47 Thứ tư 16/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau một mùa giải tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Liverpool ở Premier League, Luis Suarez đã cập bến Barca để tìm kiếm những thử thách mới. Nhưng chẳng có gì để đảm bảo rằng Barca sẽ thành công trong thương vụ này, hay sẽ như Ibrahivovic trước đây. Bởi vì có rất nhiều vấn đề mà người ta e ngại Suarez có tỏa sáng ở Barca hay không.

Đá ở đâu trên hàng tiền đạo?

Barca từ lâu luôn sử dụng 4-3-3 làm lối đá để họ trình diễn. HLV Enrique cũng đã có những lời cam kết khi tới Now Camp là ông sẽ không từ bỏ Tiki Taka mà sẽ dựa vào đó phát triển lên tầm cao mới, và Barca vẫn sẽ dùng 4-3-3. Như vậy, chúng ta có thể mường tượng ra cảnh Neymar đã bên hành lang cánh trái trong sơ đồ 3 tiền đạo, giống như những gì mùa giải vừa rồi Neymar đảm nhiệm. Lionel Messi tất nhiên được di chuyển tự do trong đội hình, nhưng vị trí anh hay xuất hiện nhất là ở giữa hàng công. Và Suarez có lẽ sẽ chơi bên hành lang cánh phải.

Suarez là một tiền đạo đa năng, anh có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công. Anh có thể đá cắm, lệch trái lệch phải hoặc có khi đá hộ công đều được. Nhưng vị trí ưa thích nhất của Suarez và vị trí tiền đạo cắm mũi nhọn. Nếu về lâu về dài, Enrique cho Suarez đá tiền đạo cánh thì ắt hẳn anh sẽ khó phát huy được khả năng thiên bẩm như ở vị trí sở trường của anh.

Cá tính của ngôi sao

Dù ở Liverpool hay ở Uruguay, Suarez luôn là cầu thủ quan trọng nhất đội bóng. Anh được các đồng đội tạo điều kiện hết mức có thể để ghi bàn. Hầu hết những đường tấn công đều qua chân Suarez. Nhưng chắc chắn rằng khi chơi trong màu áo Barca, Suarez sẽ không còn là trung tâm của lối chơi nữa. Ở Barca, Messi luôn là số 1.

Về mặt tinh thần cũng vậy, Suarez không còn là ngôi sao duy nhất như khi anh ở Liverpool. Ở Barca có cầu thủ sở hữu 4 QBV là Messi, còn chưa kể đến Neymar cũng rất xuất sắc. Đã quen với việc được coi là ngôi sao, là trung tâm của đội bóng, giờ đây anh không còn được như vậy nữa, chắc hẳn sẽ thấy hụt hẫng.

Barca còn tấm gương điển hình là Ibrahimovic. Tiền đạo người thụy điển không phải là chơi tệ trong màu áo Barca. Nhưng chính cá tính ngôi sao mạnh mẽ của Ibra đã khiến ban lãnh đạo không thể quyết định gắn bó lâu dài với anh. Người hâm mộ bây giờ chỉ hi vọng rằng, Suarez không đi theo dấu chân của Ibra.

Không thể đá những trận đầu mùa

Suarez bị FIFA cấm thi đấu 4 tháng vì hành vi phi thể thao diễn ra ở World Cup vừa rồi. Vì vậy anh sẽ không được chơi bóng cho đến hết tháng 10. Điều đó đồng nghĩa với việc anh sẽ bỏ lỡ những vòng đầu ở La Liga và 3 trận đấu của Barca tại vòng bảng Champions League.

Khoảng thời gian đầu mùa bóng luôn rất quan trọng đối với những HLV mới như Enrique. Từ phong cách mới, lối chơi mới, guồng quay mới. Hơn nữa Suarez lại là tân binh. Thế nhưng trớ trêu thay, anh không thể đá những trận đầu để có thể hòa nhập nhanh.

Và nếu cỗ máy đầu mùa của Enrique chạy trơn tru, thì khi Suarez trở lại, ông lại phải thay đổi để có thể sử dụng tiền đạo người Uruguay. Lúc đó lại thêm một lần nữa Barca phải làm quen với một cầu thủ có phong cách mới trên sân, thật rắc rối cho họ.

(Bạn đọc Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục