Vụ mua bán huy chương ở bộ môn Taekwondo TPHCM: Có nhận tiền bồi dưỡng

10:22 Chủ nhật 01/02/2015

Sáng 31-1, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT TPHCM đã tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Sở VH-TT và giới truyền thông để giải thích về nghi án mua bán huy chương của taekwondo TPHCM tại Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào cuối năm 2014.

Theo giải trình của HLV Nguyễn Thanh Huy, việc cử VĐV tham gia thi đấu cho các đơn vị khác là sự hợp tác, hỗ trợ qua lại lẫn nhau chứ không chỉ là đưa quân đi để giúp huy chương cho các đơn vị. Và việc cử đi đấu ngoài các VĐV trong tuyến còn lại, thì đa số là các VĐV ngoài tuyến. Những VĐV này được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm để dần trưởng thành, BHL đánh giá mọi mặt để có quyết định đầu tư và sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho các VĐV.

Chính vì vậy tại Đại hội vừa qua, TPHCM đã cử 17 VĐV tham gia thi đấu cho 3 đơn vị, gồm 8 VĐV đối kháng và 7 VĐV thi quyền. Phía Cà Mau chỉ cho 4 suất (4,5 triệu đồng/tháng) để bồi dưỡng cho các em và tiền đã chuyển vào tài khoản của HLV Thanh Huy. Sau đó, ông Huy chia cho tổ đối kháng 2 suất và thi quyền 2 suất, nên tính ra mỗi VĐV được nhận khoảng 1,5-2 triệu đồng/tháng.

Đối với trường hợp của VĐV Nguyễn Quốc Minh (giành HCV cho Bình Phước nội dung cá nhân nam) là điều bất ngờ. Bởi trước đó, theo đánh giá của những người làm công tác chuyên môn, Quốc Minh khó có khả năng giành huy chương khi so tài với những VĐV trẻ, đặc biệt là Nguyễn Đình Toàn hay Lê Anh Minh của Hà Nội. Nhưng bất ngờ cả VĐV Nguyễn Đình Toàn và Lê Anh Minh của Hà Nội đều không góp mặt nên bằng kinh nghiệm của mình Quốc Minh đã may mắn giành HCV.

Trong khi đó, ở nội dung quyền đồng đội, do đoàn Hà Nội thi đấu với lực lượng trẻ (Nguyễn Đình Toàn và Lê Anh Minh không tham dự thi đấu, nên Cà Mau sử dụng 3 VĐV Nguyễn Trương Phước Đại, Tống Nguyên Bảo và Phạm Chí Khanh mới thắng ở bán kết để gặp TPHCM (Lê Thanh Trung - Lê Hiếu Nghĩa - Nguyễn Thiên Phụng) ở chung kết. Do sự cố Lê Thanh Trung tái phát chấn thương trong quá trình khởi động cho trận chung kết và không thể thi đấu, nên đội TPHCM đành phải bỏ cuộc và Cà Mau giành HCV.

Theo lý giải từ những người có trách nhiệm, vì thời tiết lạnh khiến các VĐV phải khởi động kỹ để bước vào trận đấu, do lỗi kỹ thuật trong động tác khởi động nên Thanh Trung gặp sự cố dẫn đến tái phát chấn thương. Đây là tình huống bất khả kháng nên không thể cho rằng đã có chuyện TPHCM sắp xếp và nhường huy chương cho đoàn Cà Mau.

Sau khi nghe các bên giải trình, Phó Giám đốc Sở VH-TT Mai Bá Hùng chốt lại và yêu cầu giải quyết gấp những vấn đề như: Dừng chi các khoản kinh phí, chế độ đối với các trường hợp liên quan để kiểm tra làm rõ vụ việc; Giao cho phòng tổ chức hành chính lập biên bản cụ thể; Trưởng bộ môn, BHL đội tuyển taekwondo TPHCM phải làm báo cáo độc lập để trình Ban Giám đốc Sở VH-TT, tập hợp đầy đủ các hợp đồng và chứng từ liên quan… Sau khi nhận báo cáo đầy đủ, Thanh tra Sở VH-TT sẽ vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Học - đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM: “Tôi chưa hiểu có vấn đề gì đó mà các VĐV hay phụ huynh chưa thể nói ra. Nhưng ở thời buổi kinh tế thị trường thì không thể có chuyện làm không công. Các em tập luyện vất vả và thi đấu mà không nhận được tiền lao động chính đáng của mình thì không thể chấp nhận được. Các VĐV không thể để bị lợi dụng sức lao động của mình, chẳng hạn như việc ký hợp đồng có tiền mà không hề nhận được tiền và không hỏi lại là không ổn”.
PHƯƠNG ANH | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục