Vovinam đi tìm vùng đất mới

19:30 Thứ hai 16/01/2012

Ông Võ Danh Hải - tổng thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới - vừa trở về VN từ Algeria sau sự kiện ra mắt Liên đoàn Vovinam châu Phi (FAV). Ông đã gửi đến Tuổi Trẻ bài viết kể lại câu chuyện vovinam phát triển ở vùng đất mới châu Phi.

Một lớp học vovinam tại Algeria - Ảnh: Danh Hải

Đại hội thành lập FAV đã được tiến hành trọng thể tại trụ sở Ủy ban Olympic Algeria trong hai ngày 10 và 11-1-2012 với sự góp mặt của sáu quốc gia châu Phi là Burkina Faso, Senegal, Morocco, Bờ Biển Ngà, Mauritania và Algeria.

Điều thú vị là sự kiện FAV ra đời đã thu hút sự quan tâm khá lớn của truyền thông Algeria và một số quốc gia ở châu Phi. Đài truyền hình quốc gia Algeria đã truyền hình trực tiếp Giải VĐQG vovinam Algeria 2012 trong nỗ lực quảng bá môn võ này. Chưa hết, họ còn có hai buổi phỏng vấn các võ sư VN và nhiều ngày liền giới thiệu môn vovinam trên các kênh truyền hình của mình.

Trong những ngày ở Algeria, võ sư Nguyễn Văn Chiếu - chánh chưởng quản môn phái vovinam - và võ sư Huỳnh Khắc Nguyên đã trực tiếp giảng dạy cho các HLV và võ sinh tại khu vực châu Phi. Chúng tôi không thể nào quên được hình ảnh hơn 3.000 HLV, môn sinh vovinam trong màu áo xanh đại dương tập luyện miệt mài và cùng hô vang các động tác kỹ thuật, những bài quyền bằng tiếng Việt ở trung tâm võ thuật thành phố Algiers.

Trên khán đài là cảnh các phụ huynh ngồi chen chúc xem con em tập luyện, có người đưa con em mình từ các địa phương xa thủ đô Algiers gần 250km về đây luyện võ khi nghe có thầy từ VN sang. Các võ sư cấp cao của Senegal, Burkina Faso, Morocco... cũng bay sang tập luyện và cùng làm phụ tá cho võ sư Nguyễn Văn Chiếu. Tờ báo Thể Thao Toàn Cầu của Algeria viết đây là lớp tập võ kỷ lục về số lượng người ở thủ đô Algiers.

Ông Đỗ Trọng Cương - đại sứ đặc mệnh toàn quyền của VN tại Algeria - nói với chúng tôi tuy phong trào vovinam ở Algeria chỉ mới du nhập khoảng 10 năm gần đây nhưng đã nhận được sự yêu thích và ủng hộ rất lớn từ đông đảo thanh niên, người dân và các quan chức của Bộ Thể thao, Liên đoàn Võ thuật Algeria.

Đặc biệt sau lần tham dự giải vô địch thế giới lần 2 tại VN mới đây, chứng kiến sự lớn mạnh của phong trào vovinam quốc tế, các võ sư vovinam Algeria đã đề xuất với Bộ Thể thao và Liên đoàn Võ thuật Algeria thúc đẩy nhanh việc đầu tư cho công tác tập luyện vovinam trong thanh niên, học sinh - sinh viên Algeria. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Chủ tịch FAV - võ sư Djouadj Mohamed khẳng định sẽ thúc đẩy chương trình chính thức đưa vovinam vào các trường đại học thông qua chương trình giáo dục thể chất của Bộ Thể thao Algeria.

Ở sân bay khi chuẩn bị về VN, sau khi nghe anh phiên dịch giới thiệu chúng tôi là đoàn quan chức vovinam đến từ VN, người phụ trách an ninh sân bay vồn vã chào đón và tự giới thiệu anh từng là môn sinh của Việt võ đạo từ nhiều năm trước.

Chúng tôi chia tay Algeria với thật nhiều cảm xúc và nghĩ tới bầu trời tươi sáng của môn vovinam ở vùng đất mới châu Phi.

Võ Danh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục