Vòng 26 Ligue 1: Đêm “hành hình” tốp đầu

14:10 Thứ hai 05/03/2012

Lyon và Marseille thua sốc. Montpellier và Lille đều bị cầm hòa. Đến cả một ngựa ô đang có phong độ rất tốt là St. Etienne cũng phơi áo ngay trên sân nhà trước đội mới thăng hạng. Ligue 1 chứng kiến một vòng đấu đầy những cơn địa chấn.

Điều gì đang xảy ra với Lyon? Sau một serie 5 trận bất bại trong tháng 11 trên mọi đấu trường, đội bóng của HLV Remi Garde chỉ thắng được đúng hai trận trong hai tháng qua, trước đội mới lên hạng Dijon và CLB đảo Síp APOEL, vốn chỉ có trình độ ngang ngửa một đội trung bình ở Ligue 1, ở Champions League. Nếu Ligue 1 bắt đầu từ năm 2012, thì Lyon đã đứng tít vị trí thứ 17. Một cuộc khủng hoảng thật sự về tinh thần và lối chơi đang gõ cửa, biểu hiện rõ ràng qua sự mất cân bằng về mặt tâm lý ngay trong một trận đấu (như trận hòa 4-4 trước PSG, Lyon đã dẫn đến 3-1 và đánh rơi chiến thắng), chứ đừng nói trên một chặng đường dài. Cay đắng hơn, hai bàn thắng của Puygrenier và Bakar trong hiệp hai cho Nancy đã kéo giãn khoảng cách giữa Lyon và vị trí thứ ba, đồng nghĩa với suất dự Champions League mùa sau, lên đến 7 điểm. Hoặc san lấp khoảng cách ấy, hoặc trở thành đội vô địch đấu trường danh giá nhất châu Âu ngay mùa này, bằng không mùa sau, Lyon sẽ vắng mặt ở Champions League lần đầu tiên sau 11 năm.

Marseille lại thua - Ảnh Getty

Lyon gọi, Marseille gào to trả lời. Những dư âm ngọt ngào của chiến thắng oanh liệt trước Inter ở Champions League cách đây gần hai tuần, với bàn thắng ấn định tỉ số đến đúng vào phút bù giờ cuối cùng, đã nhanh chóng tan biến. Các CĐV thành phố cảng chờ một cuộc phản kích trong ba tháng cuối mùa giải, dựa trên “thói quen” tăng tốc trong giai đoạn này của Marseille hai mùa bóng vừa qua. Nhưng đổi lại chỉ là nỗi thất vọng: Hai trận thua với tỉ số tối thiểu liên tiếp cho thấy đội bóng của HLV Didier Deschamps đang “hết xăng”, sau khi đã đốt cháy đến cùng cực cảm hứng trong hơn hai tháng vừa qua để chạy một mạch 11 trận bất bại. Hàng thủ vách sắt tường đồng của Toulouse (hiện tại, trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ có Bayern là giữ sạch lưới nhiều trận hơn đội bóng của HLV Alain Casanova) đã khiến Marseille nản chí, điều mà Inter lẫn rất nhiều đội bóng hàng đầu của Ligue 1 không làm được, và chiến thắng với bàn duy nhất của Abdennour từ một tình huống phạt góc.

Không thể lý giải

Hai thất bại của Lyon và Marseille đem lại cảm giác sốc, nhưng vào giai đoạn họ đang khủng hoảng như hiện tại, đó vẫn là những trận thua có thể lý giải. Nhưng cú ngã ngựa của Lille, Montpellier và hiện tượng St. Etienne thì không thể giải thích, và chắc chắn là cũng không thể bào chữa. Đội ĐKVĐ đã có đủ mọi điều kiện thuận lợi để giành trọn 3 điểm: Eden Hazard lập một cú đúp, và Lille đã dẫn đến 2-0, nhưng chỉ trong 4 phút cuối trận, họ đánh mất tất cả, để Auxerre ghi liên tiếp hai bàn từ phút 80 đến 84. Vòng đấu trước, Lille cũng đánh mất hai điểm vì một bàn thua ở phút 90 (hòa Rennes 1-1). Đội bóng của HLV Rudi Garcia đang biểu hiện sức tập trung rất kém và điều nguy hiểm là điểm yếu ấy lại được bộc lộ vào khoảng thời gian mà họ không thể sửa sai được nữa.

Montpellier cũng bất ngờ chững lại sau khi trải qua một tháng 12 tuyệt đẹp, với 5 chiến thắng trong 6 lượt trận. Sự cạn kiệt các ý tưởng tấn công của họ trước đội mới lên hạng Dijon trong trận hòa 1-1 ở vòng này không bắt nguồn từ các yếu tố liên quan đến thể lực và sức bền, mà xuất phát từ việc họ đã đánh mất tinh thần thi đấu luôn rực cháy đã thể hiện từ đầu mùa, biểu hiện qua sự uể oải đáng ngạc nhiên của chân sút Olivier Giroud, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Ligue 1 và mới mở “tài khoản” bàn thắng của anh ở tuyển Pháp cách đây chưa lâu.

Thất bại bất ngờ của St. Etienne ngay trên sân nhà trước đội mới lên hạng Evian khép lại một vòng đấu thảm hại của nhóm đầu BXH, và đó tiếp tục là một cái chết không được báo trước: Trước khi thua trắng 2 bàn ở vòng này, St. Etienne đã bất bại liên tiếp 4 trận (thắng 3), ghi 9 bàn và thủng lưới đúng hai lần. Nhưng với một Ligue 1 đầy bất trắc như hiện tại, thì đó vẫn chưa phải là sự đảm bảo.
 

Kết quả

Dijon – Montpellier: 1-1,
Lille – Auxerre: 2-2,
Marseille – Toulouse: 0-1,
Nancy – Lyon 2-0,
St. Etienne – Evian: 0-2,
Sochaux – Valenciennes: 1-1,
Bordeaux – Nice: 1-2,
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục