Volker Struth: Cậu bé mồ côi trở thành ‘siêu cò’ của bóng đá Đức như thế nào?

14:58 Thứ hai 17/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vnCùng với những Jorge Mendes hay Mino Raiola, Volker Struth được biết đến như một ‘ông trùm’ trong hoạt động môi giới cầu thủ, là người đại diện cho những Toni Kroos, Marco Reus...

Struth là một trong những ‘siêu cò’ quyền lực nhất của bóng đá Đức, đại diện cho hàng loạt ngôi sao tiếng tăm như Marco Reus, Mario Gotze, Toni Kroos… Vậy ông ta là ai?

Mẹ và ông ngoại của Struth mất khi ông còn nhỏ, người cha bỏ nhà ra đi, để Struth sống với bà ngoại. Tuổi thơ thiếu thốn tình cảm, nếm trải cuộc sống cơ cực khi phải lăn lộn kiếm từng miếng ăn hàng ngày đã biến Struth dần trở thành một người đàn ông kiên nhẫn, khiêm tốn nhưng đặc biệt quyết đoán.

Struth theo học ở phổ thông ở Zimmermann, sau đó trở thành nhân viên một nhà máy của hãng xe hơi Ford tại Cologne. Tuy nhiên, đó không phải là những gì Struth muốn. Với biệt tài “nhìn đâu cũng thấy… tiền”, ông đã nuôi tham vọng trở thành một người đứng đầu, chứ không cam phận đi làm thuê.

 - Bóng Đá

 Volker Struth (ngoài cùng bên phải) là 'siêu cò' quyền lực nhất của bóng đá Đức.

25 tuổi, Struth tách ra thành lập một công ty của riêng mình, chuyên kinh doanh các vật dụng văn phòng như giấy, bút, bàn ghế… Một vài năm sau, công ty của Struth trở thành một trong những đại lý bán lẻ, nguồn cung cấp vật dụng văn phòng lớn nhất phía Bắc Rhine-Westphalia. Môi trường kinh doanh với áp lực cạnh tranh khủng khiếp đã làm bộc lộ một bộ óc kinh doanh thiên tài với những ý tưởng độc đáo. Khi EURO 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha, Struth thấy một người đàn ông treo một sợi dây có gắn quốc kỳ trên xe khi diễu hành tại Lisbon. Hai năm sau World Cup được tổ chức ở Đức, Struth lấy ý tưởng đó để sáng chế ra một loại sản phẩm tương tự, được rất nhiều cổ động viên mua để sử dụng. Với món hàng có phần “lạ lẫm” này mà ông đã thu được một khoản lợi nhuận khổng lồ.

40 tuổi, những gì đã đạt được có thể xem là một thành công lớn của Volker Struth. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ để thỏa mãn tham vọng của ông. Với niềm đam mê bóng đá có sẵn trong huyết quản, ông từng bước dấn thân vào thế giới cầu thủ và không khó để nhận thấy nguồn lợi khổng lồ từ lĩnh vực này. Không ngần ngại từ bỏ ánh hào quang đang tỏa sáng trên thương trường, Volker Struth gia nhập công ty môi giới thể thao của Bundesliga Sports Total, chấp nhận rất nhiều thử thách ở phía trước.

Sự quyết đoán của ông đến từ khả năng thính nhạy trong việc “đánh hơi” kim tiền. Đó là lúc mà Bundesliga bắt đầu được nhìn nhận là một cỗ máy làm tiền, chứ không chỉ là một giải thể thao thuần túy, và ở đó, mỗi cầu thủ đều có thể trở thành một món hàng đắt đỏ, hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi nhuận.

 - Bóng Đá

 Struth sở hữu bộ óc kinh doanh đại tài.

Đó là lúc mà Bundesliga tạo bước đột phá với khoản tiền giá trị bản quyền truyền hình lên tới gần 1,2 tỷ euro mỗi mùa, tăng hơn 72% so với thời gian trước. Đó cũng là lúc mà nhiều đội bóng lớn nhỏ sẵn sàng vung tiền để mua sắm cầu thủ và cả thâu tóm các CLB. Đơn cử như PSG với sự hậu thuẫn từ các tỷ phú dầu mỏ sẵn sàng ném ít nhất 100 triệu euro mỗi khi TTCN mở cửa. Hay những tỷ phú Trung Quốc cũng đổ xô sang châu Âu, dùng cả núi tiền để thâu tóm các CLB có truyển thống lâu đời như Atletico Madrid, AC Milan hay Inter Milan… Chính vì thế mà vào năm 2016, những giải bóng đá hàng đầu châu Âu như Bundesliga, Premier League, La Liga hay Serie A đã thu về một khoản lợi nhuận gần 4 tỷ euro, cao gấp 3 lần so với năm 2010. Trong đó, lợi nhuận từ các thương vụ chuyển nhượng chiếm không dưới 10%.

Với một con người có năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, được trui rèn trong môi trường sống đầy khắc nghiệt như Volker Struth, chắc chắn ông không thể bỏ qua cơ hội ngàn vàng như vậy. Ông không khó để nhận ra một điều rằng khoản ‘hoa hồng’ từ những vụ mua bán cầu thủ có thể đem lại một nguồn lợi khổng lồ trong bóng đá hiện đại.

Ông đã tiếp cận công việc mới một cách “tốc hành”, một mặt học hỏi từ những người đi trước như Jorge Mendes, Jonathan Barnett hay Mino Raiola, mặt khác tự nghiên cứu để tìm ra những chiêu thức cho riêng mình để phù hợp với môi trường bóng đá Đức, chỉ sau một vài năm hành nghề, tên tuổi Struth đã nổi như cồn, trở thành một “thương hiệu” lớn. Rất nhiều CLB lớn và nhiều ngôi sao hàng đầu tìm đến ông để “nhờ vả”.  

                                                                               ***

Đến bây giờ, Volker Struth đã khẳng định vị thế độc tôn - đại diện chính thức và quyền lực nhất của Sports Total.

Chỉ trong 10 năm, ông đã biến công ty này trở thành nhà môi giới số một của Đức và nằm trong top 4 của châu Âu, một trong 5 công ty thể thao có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn, với các “thân chủ” cực kỳ nổi tiếng như Toni Kroos (Real Madrid), Marco Reus (Dortmund), Mario Gotze (Dortmund)…

 - Bóng Đá

 Struth đại diện cho hàng loạt ngôi sao của bóng đá Đức, trong đó có Marco Reus, Mario Gotze.

Năm 2017 đánh dấu cột mốc 10 năm Volker Struth bước chân vào lĩnh vực môi giới cầu thủ. Ông hiện đang là đại diện của 80 cầu thủ với tổng giá trị hợp đồng đám phán khoảng 260 triệu euro.

Thương vụ Mario Gotze chuyển sang đầu quân cho Bayern Munich từ Borussia Dortmund với giá 37 triệu euro chính là thương vụ nổi tiếng nhất do Volker Struth đạo diễn. Không chỉ đưa được ngôi sao sáng nhất từ Signal Iduna Park chuyển đến đại kình địch ở xứ Bavaria, mà ngay cả thời gian công bố thông tin này cũng rất nhạy cảm - trước thềm bán kết lượt về giữa Dortmund với Real tại Champions League mùa 2012/13. Dortmund sau đó đã lọt vào trận chung kết và gặp chính Bayern Munich nhưng Gotze chỉ dự khán vì dính chấn thương.

Không chỉ thao túng thị trường chuyển nhượng cầu thủ, mà Struth còn “nhúng tay” vào cả chuyên môn. Đơn cử như với trường hợp của Mario Gotze, anh lại không chiếm được một vị trí chính thức ở Bayern Munich, thậm chí còn không có vai trò rõ ràng khi HLV Pep Guardiola sử dụng anh ở nhiều vị trí khác nhau. Tức giận với cách dùng người “bừa bãi” của Pep đối với thân chủ của mình, trả lời trên tờ Blind, Volke Struth đã công khai chỉ trích vị HLV người Tây Ban Nha: “Pep Guardiola đã hủy hoại sự nghiệp của Gotze. Tôi thật bất ngờ khi ông ta không dùng Gotze ở những trận đấu quan trọng như bán kết cúp Quốc gia Đức hay Champions League. Không có ai ở Bayern nhận ra điều đó và bảo vệ Mario Gotze.”

 - Bóng Đá

 Volker Struth từng chỉ trích Pep Guardiola vì không trọng dụng Gotze.

Gotze không hạnh phúc ở Munich, vào đầu năm 2016, Struth đã tiến hành thương thảo cùng lúc với hai CLB để đưa tiền vệ người Đức thoát khỏi Allianz Arena. Một là với Liverpool, nơi mà người thầy cũ Jurgen Klopp đang cầm quân, hai là với chính đội bóng cũ Dortmund. Klopp rất muốn tái ngộ với cậu học trò của mình, thế nhưng BLĐ Liverpool lại tỏ ra chần chừ. Với sự quyết đoán của mình, Struth lập tức ngừng đàm phán với The Kop để đẩy nhanh quá trình hoàn tất hợp đồng với Dortmund. Mario Gotze nhờ vậy đã trở lại mái nhà xưa đúng với ý nguyện của mình.

Một thương vụ đình đám khác là việc đưa Toni Kroos từ Đức sang Tây Ban Nha. Ngày 17/7/2014, hơn 20.000 CĐV có mặt trên SVĐ Santiago Bernabeu để chứng kiến màn ra mắt của Toni Kroos. Đích thân chủ tịch Florentino Perez đã trao chiếc áo số 8 cho tiền vệ người Đức. Từ đó, Kroos trở thành nhân tố chính làm nên những thành công liên tiếp của đội bóng Hoàng gia, và được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Vào mùa Hè năm ngoái, Los Blancos đã nhanh chóng trói chân Toni Kroos đến năm 2022, và đặc biệt mức lương mà tiền vệ 26 tuổi này sẽ được nhận là 20 triệu euro/mùa, tương đương 120 triệu euro cho bản hợp đồng có thời hạn 6 năm. Qua đó, Kroos trở thành cầu thủ người Đức nhận lương cao nhất trong lịch sử.

 - Bóng Đá

 Toni Kroos là 'con gà đẻ trứng vàng' của Volker Struth.

Hai lần Kroos ký hợp đồng với Real Madrid, Volker Struth nhận được bao nhiêu? Đó vẫn đang là điều bí mật. Một nguồn tin cho biết, mỗi năm đội bóng Hoàng gia phải sẽ trả cho ‘siêu cò’ này số tiền bằng 10% mức lương mà thân chủ của ông đang nhận. Nghĩa là cho đến khi hợp đồng của Kroos đáo hạn vào năm 2022, Struth sẽ đút túi tổng cộng 12 triệu euro.

Nằm trong ‘bộ tứ siêu cò’ quyền lực nhất thê giới bóng đá cùng với Jorge Mendes, Jonathan Barnett và Mino Raiola, Volker Struth xem ba đồng nghiệp kia là đối thủ cạnh tranh lớn nhất mà ông cần phải vượt qua. Đồng tiền đang dần chi phối thế giới bóng đá hiện đại, giá trị cầu thủ ngày càng ‘ảo’ so với năng lực thật, lợi nhuận từ những thương vụ mua-bán vì thế cũng ngày càng tăng. Đây là ‘mỏ vàng’ thực sự của các ‘tay cò’ cầu thủ. Với những chiêu trò trong môi giới kinh doanh, sẽ không có gì ngạc nhiên khi những bản hợp đồng bom tấn liên tục được kích hoạt trong tương lai. Và chắc chắn người ta sẽ còn nhiều lần nhắc tới cái tên Volker Struth, dẫu rằng ông luôn là kẻ đứng trong bóng tối.

 Bài viết tổng hợp từ

- Forbes

- Blind

- Manager-magazin

- Forcus sport

Hà Dương | 15:10 17/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục