Với Allegri, Catenaccio được nâng tầm cao mới

16:38 Thứ năm 20/04/2017

TinTheThao.com.vnLàm câm lặng hàng công thuộc dạng mạnh nhất châu Âu trong suốt cả hai lượt trận, rõ ràng không phải là điều dễ dàng.

1. Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất

Hôm qua, Juventus không chỉ trình làng một đấu pháp hợp lí mà còn dạy cho PSG hiểu vì sao đội bóng của nước Pháp thất bại trước Barca. Làm khách trên chảo lửa Nou Camp chưa bao giờ là dễ dàng với tất cả các đội bóng, kể cả Bà đầm già. Hiểu điều này nên ông Allegri quyết tâm dập tắt khí thế chiến đấu của Barca ngay trong 30 phút đầu trận. 

Với Allegri, Catenaccio được nâng tầm cao mới - Bóng Đá

 Juventus đã triển khai thế trận cực kì hợp lí. 

Ít ai ngờ, trong một trận đấu chỉ cần thua với cách biệt dưới hai bàn là có thể đi tiếp, chiến lược gia người Ý lại bố trí đến 5 cầu thủ tấn công trong đội hình. Gonzalo Higuain trung phong cắm. Juan Cuadrado và Mario Manzdukic dạt biên. Paulo Dybala đá hộ công. Ngoài ra, Miralem Pjanic chơi cạnh Khedira cũng có xu hướng dâng cao. Chính cách chơi trực diện, ăn miếng trả miếng này khiến các học trò của ông Luis Enrique phải nơm nớp lo sợ. Họ buộc cắt cử một nửa quân số ở nhà và không dám mạo hiểm đàn áp như đã từng làm với PSG. 

May cho đội chủ nhà là những pha phản công chớp nhoáng của Juventus không được Higuain hay Cuadrado kết thúc thành công. Nếu không, trận đấu đã chấm dứt ngay trong 30 phút đầu của hiệp một.

Bàn về điều này, Allegri cũng tỏ rõ vẻ tiếc nuối: "Cả đội đã phòng ngự một cách hoàn hảo ở trận đấu đêm qua. Dù vậy chúng tôi đã không thực hiện thành công những tình huống phản công chớp nhoáng. Juve đã chơi pressing hợp lý và đây rõ ràng là một bước tiến lớn đến Cardiff (nơi diễn ra trận chung kết)".

Như vậy, tiền đề của Catenaccio không hẳn là cách phòng ngự khu vực, mà đôi khi ở chỗ làm sao khiến đối phương vừa tấn công vừa run sợ.

2. Con người làm ra chiến thuật

Trong bóng đá, không có chiến thuật nào là hoàn hảo. Một người HLV giỏi phải lựa chọn chiến thuật nào phù hợp nhất với những con người đang có. Hôm nay, Allegri quyết định chơi 4-2-3-1 chứ không phải một sơ đồ 3 hậu vệ như trận lượt đi và lần này ông vẫn đúng. 

Với Allegri, Catenaccio được nâng tầm cao mới - Bóng Đá

 Neymar khóc nức nở sau trận đấu. 

Cái hay của Juventus là khi chơi ở bất kì sơ đồ nào họ vẫn di chuyển, cản phá một cách hết sức kỉ luật. Neymar là cầu thủ được Whoscored chấm điểm cao nhất trận đấu. Anh cũng là người rê bóng thành công nhiều nhất với 13 lần. Song, đằng sau đấy, tiền đạo người Brazil cũng để mất bóng tận 46 lần - một con số kỉ lục của Champions League mùa này. 

Điều này cho thấy khi một cầu thủ của Barca thực hiện những pha qua người, họ sẽ đối mặt tiếp tục với hai hoặc ba cầu thủ đối phương. Những người này sẽ tì vai, níu áo (trong phạm vi cho phép) để các ngôi sao đội chủ nhà mất đà và đến chốt cuối cùng (Chiellini hoặc Bonucci), chỉ cần một cú cài chân, tình huống nguy hiểm sẽ đi qua. 

Xin chốt lại bằng một câu nói của Allegri: "Cả đội đã chơi tốt và các cầu thủ đã phát huy hết điểm mạnh và cá tính của họ. Nhiệm vụ của tôi là giúp họ bùng nổ đúng thời điểm".

Vậy đó, Allegri không tài ba tạo ra chiến thuật, chỉ là ông biết làm thế nào để toàn đội đi đến chiến thắng sau cùng

Diễn biến chính trận đấu:   

Ngọa Long - Thể thao Việt Nam | 15:52 20/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục