Võ thuật Việt Nam: Một năm nhiều hoài bão

14:46 Thứ tư 01/02/2012

Năm cũ đã qua, năm mới nhiều hoài bão lại đến với võ thuật Việt Nam. Tại SEA Games 26 gần đây, dù không thể mang về nhiều HCV cho đoàn TTVN, nhưng chúng ta có quyền hy vọng với lực lượng trẻ xuất sắc hiện tại, cộng với cách đầu tư có hiệu quả như hiện nay, võ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục là “mỏ vàng” của thể thao nước nhà trong tương lai. 

QUYỀN ANH - SAU HCV SEA GAMES, MƠ CÁNH CỬA OLYMPIC

Trước thềm SEA Games 26, giới mộ điệu môn đấm bốc Việt Nam chỉ kỳ vọng vào các tay đấm nữ cho giấc mộng có tấm HCV lịch sử trong các kỳ tranh tài ĐH thể thao ĐNA này như Lừu Thị Duyên, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Ngô Thị Chung... Sở dĩ chỉ đặt hy vọng vào nữ vì hiện nay, lực lượng quyền Anh nam đang gặp khủng hoảng về lực lượng trong bối cảnh các tay đấm trẻ còn non kinh nghiệm trên võ đài quốc tế, trong khi các võ sĩ có kinh nghiệm như Trần Quốc Việt đã bước sang triền dốc của sự nghiệp.

Lê Huỳnh Châu

Nhưng tại SEA Games 26 vừa qua, BTC đã khống chế số lượng VĐV tham dự, chính vì thế, cơ hội giành được HCV với Việt Nam là khá lớn nếu như tránh được Thái Lan và Philippines. Thực tế, hạng cân -81kg nam là hạng cân duy nhất không có sự tham dự của Thái Lan và Philippines. Vì thế, Văn Toản đã chớp thời cơ để giành tấm HCV lịch sử cho quyền Anh nước nhà. Muốn có một lứa võ sĩ có chất lượng để đáp ứng điều kiện đọ găng cân tài cân sức ở những võ đài thế giới, ngoài kinh phí còn hạn chế của ngành thể thao, cần phải sớm thành lập được Liên đoàn quyền Anh VN để cùng chung tay phát triển các tài năng của môn thể thao này.

TAEKWONDO - MUỐN MẠNH MẼ TRỞ LẠI Ở LONDON

Sau khi không giành được vé ở vòng tuyển chọn thế giới, taekwondo VN cuối cùng cũng có được 2 tấm vé tham dự Olympic London 2012 của 2 võ sĩ Lê Huỳnh Châu (TPHCM) và Chu Hoàng Diệu Linh (Hà Nội) ở vòng tuyển chọn châu Á vừa kết thúc vào tối 26/11 tại Bangkok (Thái Lan). Tuy nhiên, vấn đề NHM taekwondo VN quan tâm nhất đó chính là việc làm thế nào để giành được huy chương ở Olympic 2012 sắp tới.

Thạch Thị Trang

Trước chuyến đi sang Thái Lan vừa qua, Bộ môn, Liên đoàn và BHL đã có vài biện pháp góp phần mang lại kết quả tốt đẹp. Một là đã tìm ra được thuốc dinh dưỡng phục vụ cho chế độ giảm cân. Hai là sau khi nghiên cứu danh sách VĐV đã đoạt vé ở từng hạng cân, đã đôn Diệu Linh lên thi đấu ở hạng cân cao hơn nên có ít VĐV hơn. Ba là tổ chức cho gia đình VĐV và HLV trực tiếp cùng đi. Giành được suất tham dự đã khó, muốn đoạt huy chương càng gian nan hơn rất nhiều. Theo PCT kiêm TTK LĐ Taekwondo VN Trương Ngọc Để: “Qua kinh nghiệm những lần trước, lần này chúng ta nên tổ chức đội tuyển Olympic riêng, trong đó có HLV và bác sĩ riêng cùng 3 VĐV (2 cùng hạng cân, 1 cao hơn 1 hạng cân) làm quân xanh. Chúng tôi đề xuất mời chuyên gia Iran cho nam và Hàn Quốc cho nữ để giải quyết chiến thuật thi đấu cụ thể với từng đối thủ. Khi tập huấn nước ngoài, chúng tôi cũng sẽ chọn những địa điểm phù hợp với thời tiết, múi giờ của London. Các VĐV Olympic Việt Nam cũng cần được tập luyện và thi đấu với giáp điện tử 2 buổi/tuần...”.

Sau 2 lần lỡ hẹn tại Olympic Athenes và Olympic Bắc Kinh, lần này Bộ môn, Liên đoàn và BHL quyết tâm nhiều hơn và đặt mục tiêu phải có thành tích vì các VĐV có khả năng phát triển và có nhiều khát vọng.

VẬT - QUYẾT CÓ VÉ ĐẾN LONDON

Vòng loại Olympic khu vực châu Á môn vật sẽ được tổ chức vào ngày 30/3 đến 1/4/2012 tại Astana, Kazakhstan. Tại vòng đấu này, 36 đô vật xếp hạng nhất và nhì sẽ giành vé đến London. Như vậy, với lịch trình được đôn lên sớm hơn, đội tuyển Olympic vật Việt Nam sẽ sớm tập trung để chuẩn bị cho giải đấu này. Với Vật Việt Nam, sau khi không giành được vé ở Vòng loại thứ nhất (tại Thổ Nhĩ Kỳ) và Giải VĐTG 2011, cơ hội giành vé vẫn còn ở phía trước. Tuy tất cả các giải đấu tới đều là những rào cản khó vượt, nhưng người hâm mộ môn vật Việt Nam vẫn kỳ vọng lần đầu tiên có suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh. Hy vọng này là có cơ sở khi gặt hái được những thành công của các đô nữ tại đấu trường Asian Games và vô địch trẻ thế giới trong hai năm trở lại đây.

Văn Ngọc Tú

JUDO - CHỜ BẤT NGỜ TỪ VĂN NGỌC TÚ

“Em rất vui nhưng cũng khá bất ngờ khi biết mình được suất tham dự Olympic London 2012. Thông tin này giúp em nguôi ngoai rất nhiều nỗi buồn thất bại ở SEA Games 26 vừa qua đồng thời phấn khởi hơn trong luyện tập”, nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú đã bày tỏ như vậy. Về kế hoạch chuẩn bị cho Văn Ngọc Tú bước vào đấu trường danh giá nhất hành tinh, Trưởng bộ môn Judo - Tổng cục TDTT Nguyễn Hữu An nhấn mạnh: “Văn Ngọc Tú đã tập trung cùng đội dự tuyển quốc gia từ ngày 1/1/2012. Đầu tháng 2, Ngọc Tú sẽ đi tập huấn ở Trung Quốc đến 10/4, khoảng 70 ngày. Sau đó, Ngọc Tú sẽ trở về nước và cùng đội tuyển tham dự Giải vô địch châu Á tại Uzbekistan từ ngày 22 đến 26/4. Trước lúc lên đường tham dự Olympic London, Ngọc Tú cùng 1 quân xanh sẽ tập huấn 2 tháng (6 và 7) tại Hà Bắc và Thiên Kinh (Trung Quốc).

VOVINAM SẢI DÀI RA BIỂN LỚN

Vovinam đã được nước chủ nhà Indonesia giới thiệu trở thành môn thi đấu chính thức của SEA Games 26. Tin vui ấy càng nhân đôi khi màn trình diễn rất ấn tượng của các võ sinh vovinam tại sự kiện thể thao Đông Nam Á này đã làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ võ thuật dân tộc Việt Nam. Nhưng để vovinam có mặt ở đấu trường này là một con đường dài nhiều gian khó. Hướng đến tương lai, rất nhiều khả năng vovinam sẽ tiếp tục được nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 27 sẽ diễn ra ở thành phố Naypyidaw (Myanmar) vào năm 2013.

CHĂM CHÚT CHO “MĂNG”

Nhiều môn võ thuật của chúng ta mang đến SEA Games 26 vừa qua với các gương mặt trẻ. pencak silat đã trình làng lứa VĐV trẻ ở SEA Games 26 như Võ Duy Phương, Nguyễn Hương Xuân, Nguyễn Thị Yến, Trần Thị Luyến và Lê Đăng Minh. Lứa võ sĩ này đã kịp “chín” để cùng đàn anh Trần Văn Toàn tạo “cơn mưa vàng” tại Padepokan để mang về cho TTVN đến 6 HCV ở nội dung tanding. Dù chỉ kịp hoàn thành chỉ tiêu 3 HCV, nhưng karatedo giờ đây có thể yên tâm hơn với Thạch Thị Trang, Lê Bích Phương, Nguyễn Hoàng Hiệp, Bùi Thị Triệu, Nguyễn Minh Phụng; còn taekwondo cũng đã sang trang mới mới Dương Thanh Tâm, Hà Thị Nguyên, Chu Hoàng Diệu Linh, Võ Hoàng Giao... Hay như ở nội dung đối kháng judo, “Nữ hoàng ĐNA” Văn Ngọc Tú bất ngờ thúc thủ trong trận CK, thì đã có ngay Tô Hải Long hạ “tượng đài judo ĐNA” gần 2 thập niên qua là võ sĩ Philiipines John Baylon để lên ngôi vô địch.

Hà Huy Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục