Võ sỹ Nguyễn Thanh Tùng: Niềm hy vọng vàng của đội Taolu

10:45 Thứ hai 21/10/2013

Từng giành HCV Thái cực quyền giải Võ thuật truyền thống thế giới 2011, HCV World Games 2013 toàn năng Thái cực quyền và Thái cực kiếm, võ sỹ đa tài Nguyễn Thanh Tùng đang là một trong những niềm hy vọng vàng sáng giá cho wushu Việt Nam tại SEA Games 27.

Xuất thân trong gia đình không theo nghiệp võ, Năm 11 tuổi, Nguyễn Thanh Tùng bắt đầu đi tập tại đội wushu Hà Nội theo lời khuyên của HLV Nguyễn Phương Lan (cựu tuyển thủ, HLV đội wushu quốc gia).

Học Wushu không dễ tí nào, bởi các động tác cần có độ dẻo, khả năng giữ thăng bằng tốt. Phải tập ép dẻo, đè dẻo y như một VĐV thể dục dụng cụ bởi thế, lúc đầu gia đình Tùng muốn để cậu con trai theo wushu là nhằm có thêm cơ hội rèn luyện, nâng cao thể lực. Ai dè, sau 4 năm học tập, Thanh Tùng không chỉ có một thể trạng tốt mà còn đam mê luôn môn võ đòi hỏi độ dẻo, độ khó này ở nội dung Thái cực.

Năm 2005, lần đầu tiên võ sỹ Hà Thanh được thày cô cho đi dự giải Wushu trẻ thế giới tại Malaysia. Được đi vừa run, vừa vui vì giáp mặt nhiều đối thủ mạnh khắp thế giới. Nhưng khi vào cuộc, Tùng đã thi đấu rất tự tin rồi đoạt luôn tấm HCV trẻ thế giới ở giải năm ấy.

Thấm thoát sau hơn 10 năm theo nghiệp võ, bảng thành tích của Thanh Tùng vô cùng đồ sộ. Trong đó có đủ các màu huy chương ở Giải trẻ thế giới, HCV giải châu Á và trẻ châu Á. Tại Asiad 2010, diễn ra tại Quảng Châu Trung Quốc, với bài biểu diễn tuyệt vời, Thanh Tùng chỉ chịu thua VĐV chủ nhà Trung Quốc và đoạt HCB ASIAD 16.

Sau đó một năm, Tùng lại đoạt ngôi vô địch nội dung Thái cực quyền ở giải Võ thuật truyền thống thế giới năm 2011 sau khi thực hiện bài Thái cực quyền sở trường hoàn hảo để giành được tấm HCV đầu tiên cho đội nhà với tổng cộng 9,68 điểm, vượt qua hai võ sỹ Yoshihiro Sekiya (Nhật Bản) giành HCB với 9,66 điểm, võ sỹ Lee Jae Hyung (Hàn Quốc) đoạt HCĐ với 9,58 điểm.

Mới đây, tại World Games 2013, tổ chức vào tháng 8 tại Colombia, Theo quy định của giải, sẽ lấy tổng điểm của 2 bài thi Thái cực quyền, Thái cực kiếm để tính một huy chương cho VĐV. Nam võ sĩ Nguyễn Thanh Tùng của đội wushu Việt Nam đã một lần nữa chứng tỏ phẩm chất của nhà vô địch thế giới khi chơi lấn lướt các đối thủ bằng bài diễn lôi cuốn, đầy độ khó ở bài Thái cực quyền và giành điểm khá cao là 9,73 điểm.

Kết quả này cùng với vị trí đứng thứ tư với số điểm 9,70 ở bài thi Thái cực kiếm đã giúp Thanh Tùng đạt 19,43 điểm, giành HCV, xếp trên 2 VĐV Lee Yang (Malaysia) và Lu Rufei (Trung Quốc).

Có thể nói đây là thành quả ngọt ngào của "hot boy" Thanh Tùng sau những năm tháng theo tập môn võ thuật này. Hy vọng, ở SEA Games 27, võ sỹ tài năng này sẽ thi đấu xuất sắc ở cả hai nội dung Thái cực quyền và Thái cực kiếm để có thể mang về tấm HCV toàn năng cho đoàn Việt Nam.

Theo bật mí của giới chuyên môn, trong thành phần đội tuyển wushsu Taolu đến SEA Games 27 lần này, ngoài Thanh Tùng, còn có một số võ sỹ đã thành danh trên thế giới, châu lục và khu vực cùng tham gia như: Nguyễn Mạnh Quyền, Nguyễn Thúy Vi, Phạm Quốc Khánh...

Cuối tháng 10 này, đội tuyển wushu Việt Nam sẽ lên đường sang Malaysia tham dự giải vô địch thế giới 2013. Đây sẽ là một vinh dự lớn với Thanh Tùng và đồng đội bởi trở lại sân chơi này, Tùng sẽ có rất nhiều cơ hội gặp lại những gương mặt xuất sắc nhất thế giới, trong đó có cả các võ sỹ trong khu vực để có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi hành quân đến Myanmar vào tháng 12.

Một điều khá thú vị, không chỉ thành công ở sàn diễn Wushu, Thanh Tùng còn được xem "hot boy" đa tài. Cách đây 1 năm, Tùng chính là gương mặt duy nhất của thể thao Việt Nam có mặt tại vòng chung kết Vietnam Idol và vào đến top 6 cuộc thi.

Đức Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục