Võ sỹ người H'Mông Lừu Thị Duyên hâm mộ Pacquiao

09:06 Thứ bảy 24/05/2014

Bên lề giải Võ cổ truyền và Boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc 2014, võ sĩ Lừu Thị Duyên đã có những chia sẻ với chúng tôi về khó khăn hiện tại khi cô phải một mình gánh cả gia đình trên vai.

Thần tượng Pacquiao và chiếc HCV lịch sử

Lừu Thị Duyên dân tộc H'Mông, sinh năm 1993 và là con cả trong một gia đình thuần nông. Cuộc sống gia đình khá khó khăn nên ngay từ nhỏ Lừu Thị Duyên đã luôn cho thấy mình là tấm gương vượt khó khi là người con hiếu thảo, chăm ngoan, được thầy cô, bạn bè, hàng xóm quý mến.

Là con gái nhưng Duyên lại đam mê quyền anh ngay từ nhỏ và bắt đầu tập luyện bộ môn này khi mới 14 tuổi. Hỏi ra thì cô gái dân tộc H’Mông này mới cho biết: “Em đến với quyền anh cũng chỉ vì hâm mộ và thần tượng võ sĩ người Phillipines Many Pacquiao. Sức mạnh cùng nghị lực của Many Pacquiao đã giúp em thêm tự tin hơn rất nhiều. Những ngày đầu tập luyện, dù bị đánh rất đau nhưng em không nản chí và càng nghĩ mình phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để không bị dính đòn đau như vậy nữa…”

Lừu Thị Duyên (phải) ngày càng trưởng thành hơn

Với những nỗ lực ấy, Duyên đã trở thành gương mặt sáng giá của đội tuyển boxing Lào Cai cũng như boxing Việt Nam. Chỉ một năm sau khi bắt đầu tập luyện quyền anh, Duyên được gọi và ĐTQG. Đến năm 2010, Lừu Thị Duyên cho thấy mình là một trong những nữ võ sĩ đầy triển vọng khi giành HCĐ giải vô địch quyền anh trẻ Châu Á. Kể từ đó, những thành công liên tiếp đến với cô gái sinh năm 1993 này.

Duyên gây bất ngờ lớn khi đoạt HCV giải trẻ thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. Và cuối năm đó, Duyên cũng trở thành niềm kỳ vọng số một của boxing Việt Nam tại SEA Games 26. Nhưng cô gái từng khiến bao võ sĩ ở Đông Nam Á, Châu Á cũng như giải trẻ thế giới nể mặt này đã phải nuốt nước mắt nhận tấm HCB SEA Games chỉ vì bị xử ép khi thi đấu với võ sĩ người Thái Lan.

Nước mắt của Lừu Thị Duyên khi giành chiếc HCV SEA Games lịch sử

Thất bại ấy không hề khiến Duyên nản chí mà cô càng quyết tâm hơn để hẹn ngày “trả nợ” người Thái. Đúng như mong muốn của mình, Lừu Thị Duyên đụng ngay phải Sudaporan – một nữ võ sĩ mạnh của Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 27 hạng cân 60kg của nữ.

Trưa 14/12/2013 ấy, cả nhà thi đấu Wunna Theikdi (Nay Pyi Taw, Myanmar) một lần nữa chứng kiến những giọt nước mắt của Lừu Thị Duyên trên sàn đấu. Nhưng khác với lần trước, Duyên đã khóc, khóc rất nhiều trong niềm hạnh phúc vỡ òa khi đi vào lịch sử với tấm HCV SEA Games đầu tiên cho boxing nữ Việt Nam.

“Không thể tin nổi, em đã làm nên lịch sử cho quyền anh Việt Nam. Dù chiến thắng trong trận đấu này không hề dễ dàng, nhất là khi phải thi đấu trước một đối thủ rất mạnh của Thái Lan. Khoảng nghỉ giữa hiệp 2 và 3, em nhìn lên khán đài thấy có nhiều cổ động viên Việt Nam cổ vũ mình. Khi ấy, em đã nghĩ đến sự vất vả của bố mẹ em ở nhà... Những điều đó đã khiến em trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều…”, Duyên vừa khóc vừa nói sau khi giành tấm HCV SEA Games lịch sử cho boxing Việt Nam.

Gác lại chuyện riêng, lo cho gia đình trước

Kể từ khi theo nghiệp võ, Duyên đã nhận không ít những ánh mắt kỳ thị của nhiều người vì “con gái mà cứ suốt ngày đấm, đá với những vết bầm tím trên khắp cơ thể, thậm chí đổ máu…”. Như bao người con gái khác, Duyên cũng rất thích được đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè, tám chuyện…và đặc biệt là có một người để yêu thương.

Duyên chia sẻ, cô đã rất may khi gặp được người yêu của mình khi anh luôn hiểu, thông cảm và ủng hộ hết mình với niềm đam mê của bạn gái. Mỗi khi tập luyện mệt mỏi, giành chiến thắng hay thất bại, người mà Duyên nghĩ đến đầu tiên sau gia đình mình là người yêu như một chỗ dựa tinh thần vững chắc.

Lừu Thi Duyên chứng tỏ đẳng cấp của mình ở giải võ Việt 2014

Hai người đã có thời gian yêu nhau khá lâu, nhưng Duyên bảo “Chúng em chưa thể tính chuyện tương lai được. Bởi em vẫn còn rất nhiều kế hoạch còn đang dang dở. Nhất là khi sắp tới em còn phải đi học để hướng đến một tương lai vững chắc hơn. Khi nào có công việc thật sự ổn định thì em mới nghĩ đến chuyện lập gia đình…”

Chính vì cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên Duyên đành gác lại những chuyện riêng cũng như những sở thích rất đời thường của một người con gái. Theo chia sẻ của Duyên, sau khi làm nên lịch sử với tấm HCV SEA Games, cô nhận được tổng cộng 100 triệu đồng tiền thưởng nhưng “Em đã đưa hết cho bố mẹ để trang trải cuộc sống gia đình…”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một mình Duyên đang phải nuôi cả gia đình khi bố mẹ không có công ăn việc làm ổn định và một em gái đang học cấp 3. Thu nhập của cả gia đình hiện giờ chỉ trông chờ vào mỗi một mình cô gái sinh năm 1993 này. Bởi vậy, Duyên đã tính đến chuyện đi học ở Đại học TDTT để lấy tấm bằng, sau này làm HLV.

“Hiện tại, cuộc sống gia đình em cũng có nhiều khó khăn. Em thì công việc không thật sự ổn định nên em tính sắp tới sẽ đi học Đại học TDTT để sau này được làm HLV. Khi ấy, em nghĩ tương lai của mình sẽ vững chắc hơn và giúp được nhiều cho gia đình. Hơn nữa, ước mơ lớn nhất của em cũng là được truyền đạt lại những kinh nghiệm, kỹ thuật và chiến thuật thi đấu trong và ngoài nước cho các em sau này để làm nên nhiều chiến tích hơn nữa cho thể thao nước nhà.”

Lừu Thị Duyên sinh năm 1993 tại thôn Phú Cường 2, Thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và đầu tập luyện boxing từ năm 2007. Các thành tích nổi bật của nữ võ sĩ người H'Mông Lừu Thị Duyên:

- 2 năm liên tiếp VĐQG (2010 và 2011)

- HCĐ Giải vô địch châu Á 2010

- HCB giải trẻ thế giới 2011

- HCV cup tiền Seagames 26

- HCV Seagames 27

- HCV giải Cup các CLB 2014

Ở giải Võ cổ truyền và Boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc tranh đai vô địch Let’s Việt 2014 vừa qua, dù gặp phải đối thủ khá khó chịu Hạp Thị Hường (nữ võ sĩ từng 2 lần giành HCV giải trẻ) nhưng Lừu Thị Duyên vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình và vượt qua đối thủ với tỉ số chung cuộc 3-0. Duyên chia sẻ mục tiêu lớn nhất của cô ở giải Let’s Việt là được cọ xát và tích lũy thêm kinh nghiệm nữa để chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu giành HCV tại ở ASIAD sắp tới.

Phạm Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục