Võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân: Học hỏi từ đối thủ

16:31 Thứ tư 08/10/2014

Lỡ HCV đáng tiếc, võ sĩ karatedo Nguyễn Hoàng Ngân đành chấp nhận về nhì nội dung quyền biểu diễn cá nhân (kata), sau khi để thua đối thủ trẻ hơn mình tám tuổi - Shimizu Kiyou của Nhật Bản.

Với sự khởi đầu rất tốt, Nguyễn Hoàng Ngân được kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV thứ hai cho đoàn thể thao Việt Nam trong ngày 2-10. “Nữ hoàng kata” đã lần lượt dễ dàng đánh bại đối thủ người Kyrgyzstan, Taalaibek Kyzy Vanessa (ở trận đầu) và võ sĩ người CHDCND Triều Tiên Kang Jiui (trận thứ hai) đều với tỷ số 5-0. Tại bán kết, Hoàng Ngân một lần nữa giành chiến thắng tuyệt đối trước võ sĩ người Nepal, Tamang Bimala cũng với tỷ số 5-0.

Tuy nhiên, trước một thử thách lớn nhất là Shimizu Kiyou của Nhật Bản ở trận chung kết, Hoàng Ngân, dù rất tự tin và kết thúc bài thi xuất sắc, đã không thể hoàn thành mục tiêu bổ sung tấm HCV ASIAD vào bộ sưu tập thành tích đồ sộ của mình. Võ sĩ sinh năm 1992, người Nhật Bản còn thi đấu ấn tượng hơn, để rồi vượt qua Hoàng Ngân với tỷ số 5-0 và giành HCV.

“Tôi rất xin lỗi vì đã không thể mang HCV về cho đất nước. Trước khi vào tới chung kết, tôi đã đạt được kết quả tốt ở các bài kata vòng một, hai, ba. Với bài chung kết, còn có một số chỗ tôi chưa hoàn thiện một cách hoàn hảo cũng vì lý do ảnh hưởng từ chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, tôi đã rất cố gắng và thực hiện rất tốt bài thi của mình. Thế nên, khi chỉ giành được HCB, tôi cũng có một chút buồn”, Nguyễn Hoàng Ngân bày tỏ sự tiếc nuối.

Võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân (ngoài cùng bên trái) trên bục nhận giải tại ASIAD 17 vừa qua.

Về đối thủ của Hoàng Ngân ở trận chung kết, Shimizu Kiyou, dù mới 22 tuổi nhưng được đánh giá là một trong những võ sĩ tiềm năng nhất ASIAD lần này. Và chính Hoàng Ngân cũng phải thừa nhận, nữ võ sĩ đang theo học tại trường Đại học Kansai “không chỉ cố gắng đạt thành tích tại ASIAD 17 mà còn xem đây là cơ hội để chuẩn bị cho giải vô địch thế giới diễn ra vào tháng 11 năm sau cũng như hướng đến Olympic Rio 2016”.

Ngân cho biết: “Ở Shimizu Kiyou - nữ võ sĩ đến từ quê hương của môn karatedo Nhật Bản và đang nắm giữ nhiều thành tích quốc tế - có một vài kỹ thuật mà tôi thấy mình cũng cần học hỏi. Trong cuộc so tài tại chung kết, lối đánh của tôi thiên về tốc độ và sức mạnh, còn VĐV Nhật Bản thì có bài biểu diễn rất đẹp mắt”.

Khiêm tốn, đánh giá cao đối thủ, đó là phẩm chất đáng quý mà bất cứ VĐV thể thao nào cũng cần. Song, có một thực tế mà chính Ngân cũng không thể phủ nhận, rằng cô cũng không còn trẻ và mới trở lại sau ba năm vật lộn với chấn thương (năm 2010 bị rách dây chằng chéo, vỡ sụn chêm đầu gối trái trong lúc khởi động chuẩn bị cho chung kết nội dung kata đồng đội nữ tại giải vô địch thế giới và phải mổ lại cũng với chấn thương tương tự hai năm sau đó), trong khi Shimizu lại có lợi thế hơn hẳn về sức trẻ. Mặc dù nếu xét về thành tích thì Shimizu không thể sánh bằng Ngân.

Trước ASIAD 2014, thành tích đáng ghi nhận nhất của Shimizu là tấm HCV biểu diễn quyền kata tại Đại hội thể thao Đông Á 2013, trong khi Ngân là nhà vô địch thế giới khi giải đấu diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản-2008). Trước đó, võ sĩ sinh năm 1984 từng mang về nhiều thành tích khác cho karatedo Việt Nam, như: HCB tại Á vận hội 2006, HCV World Games 2009, HCV giải karatedo Hanau 2012, HCB World Games 2013,… và mới đây nhất là tấm HCV tại SEA Games 2013.

Được đánh giá là VĐV tài năng nhất của karatedo Việt Nam gần mười năm qua, nhưng dường như Ngân lại không có “duyên” ở đấu trường ASIAD. Từng lỗi hẹn với ASIAD Quảng Châu cách đây bốn năm, Ngân cho biết thêm: “Hiện, tôi chưa biết mình còn có thể tiếp tục tham dự những kỳ ASIAD tới hay không. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn sẽ không ngừng tập luyện karate vì niềm đam mê và tình yêu dành cho môn võ này”.

Hoài Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục