Võ sĩ judo Nguyễn Thị Như Ý: Bà mẹ tuổi băm 'săn' HCV SEA Games thứ tư

07:06 Thứ hai 25/05/2015

Ở tuổi 35, dù đang nuôi con nhỏ nhưng tuyển thủ judo kỳ cựu Nguyễn Thị Như Ý vẫn sẵn sàng cho việc chinh phục một tấm HCV tại SEA Games 28. Như Ý cũng là một trong số ít tuyển thủ Việt còn “sót” lại từ SEA Games 22 tổ chức trên sân nhà cách đây 12 năm.

Ngay trước thềm SEA Games 26, võ sĩ judo Nguyễn Thị Như Ý bất ngờ xin rời ĐTQG để… lấy chồng. Nhiều năm sau khi người chồng trước mất vì đột quỵ, Như Ý mới tìm thấy được đến đỗ mới cho mình. Tưởng như số phận đã mỉm cười khi cho chị một cậu con trai kháu khỉnh thì tai họa lại giáng xuống, khi chồng rơi vào vòng lao lý. Lúc con mới tròn 3 tháng tuổi, Ý đã quay trở lại luyện tập vì đam mê một phần song chủ yếu là gánh nặng gia đình đè trên vai. Với động lực lớn, chị nhanh chóng trở lại ĐTQG, và tái chiếm cả chức VĐQG lẫn HCV ĐNÁ sau đúng 6 tháng.

Như Ý và con trai trên bục nhận huy chương tại giải Judo Đông Nam Á mở rộng. Ảnh: Internet.

Đầu năm 2013, Như Ý phải gửi cậu con trai chưa đầy 20 tháng tuổi cho ông bà nội chăm nom để ra Hà Nội tập huấn ĐTQG. Trong cả năm, do eo hẹp chuyện tiền bạc nên chị mới chỉ được về thăm con đúng một lần. Chỉ tiếc rằng, tại SEA Games 27 cách đây 2 năm, chị đã để thua trước đối thủ Aye Aung của chủ nhà Myanmar một cách tức tưởi ở trận chung kết. Chị đã dẫn đối thủ suốt cả trận, trước khi bất ngờ dính đòn phút cuối, để thua ngược 1-2.

Dự định sau đó sẽ giải nghệ nhưng gánh nặng mưu sinh đã giữ Như Ý lại thảm đấu cho đến tận bây giờ. Quan trọng hơn, chị vẫn chứng tỏ được khả năng chuyên môn vượt trội ở hạng cân 78kg nữ của mình, cũng như đóng vai trò của một hình mẫu về sự bền bỉ, chuyên nghiệp cho các đồng đội trẻ noi theo. Dù có phần đỡ lo hơn khi cậu con trai đã cứng cáp, cảnh xa nhà biền biệt trong nỗi nhớ con quay quắt vẫn bám chặt lấy Như Ý. Chị chỉ còn biết lặng lẽ “trút” tất cả vào những buổi tập.

SEA Games 28 sắp tới chắc chắn sẽ là giải quốc tế cuối cùng của võ sĩ tài năng từng 3 lần vô địch liên tiếp này, với khát khao và quyết tâm giành HCV cháy bỏng hơn bao giờ hết. Nó sẽ không chỉ là cái kết đẹp cho một nghiệp đấu đầy vinh quang và cả nước mắt, mà còn “phục thù” cho thất bại 2 năm trước. Cao nhất, đó sẽ là món quà dành cho con trai bé bỏng- một món nợ mà người mẹ này luôn thấy mình mắc nợ.

Và ai cũng hiểu, tấm HCV còn mang đến một khoản tiền thưởng có thể lên tới 80 triệu đồng, không lớn với người khác song “khổng lồ” đối với gia đình nghèo khó của Ý khi chị giải nghệ.

Trí Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục