Võ sĩ Indo muốn chạm mặt Marquez

10:55 Thứ tư 19/12/2012

Sau chiến thắng “phục hận” trước Manny Pacquiao, tay đấm người Mexico Juan Manuel Marquez đã trở thành “đối tượng săn đuổi” của nhiều võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp tên tuổi. Chính “bại tướng” Pacquiao cũng không ngần ngại muốn… được tái đấu lần thứ 5 với Marquez và hoàn toàn quên đi “cuộc hẹn hò thế kỷ” với “độc cô cầu bại” Floyd Mayweather Jr.

Võ sĩ Chris John

Tận mắt chứng kiến Marquez quật đổ một tượng đài quyền Anh thế giới, Chris John - võ sĩ người Indonesia này tin rằng anh nên trở thành đối thủ kế tiếp của Marquez. Có một tình tiết rất đáng lưu ý là trong quá khứ, John cũng đã từng đánh bại Marquez - trận tranh đai vô địch hạng lông của WBA diễn ra vào ngày 3-4-2006…

Dù không có nhiều người biết đến tên tuổi của Chris John, anh vẫn được xem như là một võ sĩ tài năng và là một tay đấm chuyên nghiệp hiếm hoi ở khu vực Đông Nam Á có khả năng… “làm mưa làm gió” trên sàn đài quyền Anh nhà nghề thế giới. John sinh ngày 14-9-1979 tại Banjarnegara. Anh chuyển sang chơi chuyên nghiệp từ năm 1997, khi đó, John chỉ được biết đến với biệt danh “Gã ốm” chứ chưa phải là một “Con rồng” đang bay cao ở hạng lông tại WBA. Chiến thắng trước võ sĩ người Colombia Oscar Leon ngày 26-9-2003 chính thức đưa John lên ngôi VĐTG hạng lông của WBA. Đó cũng là trận thắng thứ 17 liên tiếp của John ở đấu trường chuyên nghiệp. Kể từ đó đến nay, võ sĩ có biệt danh “Con rồng” này đang có thành tích 50 trận “bất khả chiến bại” (48 trận thắng, trong đó có 22 trận thắng knock-out).

John hiện cũng đang giữ một kỷ lục ấn tượng khác - anh đã có 17 lần bảo vệ thành công đai vô địch WBA. Võ sĩ người Indonesia thứ 3 giành chức VĐTG trong môn quyền Anh chuyên nghiệp đang tỏ ra rất hứng thú với Marquez. Anh tiết lộ trên tờ Straits Times ngay sau ngày Marquez đấm gục Pacquiao ở hiệp đấu thứ 6: “Tôi sẽ chạm mặt với Marquez ở bất kỳ hạng cân nào, bởi vì đó sẽ là trận đấu của một đống tiền khổng lồ. Tôi là một võ sĩ quyền Anh giỏi hơn Marquez, tôi có tốc độ nhanh hơn và cũng có kỹ năng lợi hại hơn”. Trận giáp mặt giữa Marquez và John trong quá khứ cũng là một trận đấu gây tranh cãi như 3 lần Marquez đấu với Pacqiuao trước đây. Khi đó, John đã thắng nhờ điểm số của trọng tài, qua đó bảo vệ thành công đai WBA lần thứ 5. Nhưng đó là kết quả mà Marquez không hề hài lòng.

* * *

Angelo Hyder - ông bầu của John - kể lại trận đấu gây tranh cãi, khi phía Marquez cho rằng họ đã bị “cắt’ một số điểm ở những hiệp cuối cùng: “Marquez và đội huấn luyện của anh ấy luôn tranh cãi về quyết định của các trọng tài, ngay cả khi cả 3 trọng tài chính đều chấm cho John thắng điểm. Trận đấu hồi đó lại diễn ra trên sân nhà của chúng tôi (Tenggarong, Indonesia). Nếu muốn có trận tái đấu, chúng tôi phải thay đổi địa điểm. Một địa điểm trung lập, như Singapore chẳng hạn, có thể sẽ khiến cho trận tái đấu diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp cận phía Marquez và cố gắng dàn xếp trận đấu vì đây là một công việc chưa hoàn tất”.

Tuy nhiên, sẽ có một trở ngại “nho nhỏ” đối với Chris John, võ sĩ này thường chỉ chuyên tâm thi đấu ở hạng lông kể từ khi bước lên sàn đài chuyên nghiệp, trong khi đó, võ sĩ người Mexico lại thường chỉ thi đấu ở các hạng cân nhẹ và hạng bán nhẹ trong vài năm nay trở lại đây. Lần gần nhất Marquez thi đấu ở hạng bán nhẹ là hồi năm 2010 - thắng võ sĩ người Australia Michael Katsidis. Hiện tại, Marquez cũng nặng hơn John khoảng từ 4 đến 5 kg. Để đấu với Marquez, John sẽ phải tăng cân và liệu điều đó sẽ khiến anh chậm đi? Đương nhiên, John rất thông minh khi dành tặng cho Marquez những lời khen có cánh: “Anh ấy là một võ sĩ sở hữu cú đấm tàn phá khủng khiếp. Anh ấy đã khiến cho Manny Pacquiao đo đài chỉ sau 1 cú đấm trả mà thôi và công việc của tôi là phải làm sao bảo đảm thực thi công việc tương tự cũng với một cú đấm tương tự”.

Một trong những lý do khiến Chris John (vừa được WBA bầu chọn là “Võ sĩ của thập kỷ” vào đầu năm nay) không được đánh giá cao và không nổi tiếng như một võ sĩ xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á khác là Manny Pacquiao, vì anh này hiếm khi đồng ý rời khỏi sân nhà Indonesia. Những trận đấu của anh ở nước ngoài chỉ được đếm trên đầu ngón tay (ở các quốc gia lân cận Singapore, Australia). John cũng hiếm khi đến nước Mỹ - cái nôi của làng quyền Anh chuyên nghiệp thế giới. Để “nổi danh thiên hạ”, Pacquiao phải rời khỏi Philippines, còn Juan Manuel Marquez cũng chấp nhận dời gót khỏi Mexico. Hiện tại, John đã lên sẵn kế hoạch giải nghệ - anh sẽ đấu loạt 5 trận đấu trước khi giã từ sàn đài, và anh đã trải qua 2 trận thắng ở Marina Bay Sands (Singapore). Trận đấu với Marquez sẽ là trận thứ 3 trong loạt đấu “giã từ”?
Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục