Vô địch AFF Cup, Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan?

09:30 Thứ hai 17/12/2018

TinTheThao.com.vnXưng vương Đông Nam Á sau một chiến dịch AFF Cup gần như hoàn hảo, liệu bóng đá Việt Nam đã thật sự vượt mặt đối thủ "duyên nợ" Thái Lan?

Có lẽ việc so sánh giữa 2 nền bóng đá rất cần những tiêu chí để lấy đó làm thước đo khách quan nhất, và hôm nay, BongDa.com.vn sẽ dựa trên cấp độ đội tuyển Quốc gia và cấp các đội tuyển trẻ để nhận định. Bởi lẽ, nếu ĐTQG là tinh hoa của cả nền bóng đá, thì các tuyển trẻ sẽ là lời hứa hẹn cho tương lai.

1. Đội tuyển Quốc gia

Nếu xét ở hành trình vô địch AFF Cup 2018, cả 2 đội đều không có cơ hội giáp mặt nhau khi Thái Lan đã dừng chân trước Malaysia ở bán kết, và cay đắng hơn, "Voi chiến" thua Hổ Malay vì luật bàn thắng sân khách. Trong khi đó, ĐT Việt Nam đã có chuỗi 8 trận bất bại (thắng 6, hoà 2) và lên ngôi một cách xứng đáng.

Vô địch AFF Cup, Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan? - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam đăng quang tại AFF Cup 2018.

Việc không đối đầu nhau trong một trận cầu chính thức cũng phần nào khiến việc đánh giá "ai hơn ai" gặp bế tắc khi không có những con số thống kê cụ thể, cũng như tỷ số rạch ròi giữa 2 đội. Đó là chưa kể, người Thái đến giải đấu năm nay với tổn thất rất to lớn về nhân sự khi 4 ngôi sao đình đám: Thủ thành Kawin Thamsatchanan, hậu vệ Theerathon Bunmathan, tiền vệ Chanathip Songkrasin và tiền đạo Teerasil Dangda.

Bấy nhiêu cũng đã đủ thấy người Thái có lý do để tự an ủi rằng thất bại ê chề của họ tại giải vô địch Đông Nam Á. Phải chăng họ không mang đến đội hình mạnh nhất và sân chơi "ao làng" này vẫn chưa xứng để họ bung hết sức mạnh vốn có của mình?

Vô địch AFF Cup, Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan? - Bóng Đá

 ĐT Thái Lan thiếu vắng 4 ngôi sao hàng đầu tại AFF Cup 2018.

Tuy nhiên kết quả đã rõ ràng, ở giải đấu thu hút tất cả sự chú ý của NHM bóng đá Đông Nam Á, đội nào giành chiến thắng sẽ được công nhận và đội thua tất nhiên sẽ phải chịu chỉ trích. Chứng kiến Adisak Kraisorn và các đồng đội ngã quỵ trước người Mã, cựu HLV cũng là cựu công thần của ĐT Thái Lan Kiatisuk Senamuang phải thốt lên: "Tôi thất vọng về những gì Thái Lan thể hiện ở AFF Cup năm nay. Dù sao, không thể nói bóng đá Thái Lan đi xuống, bởi có đến 4 trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài không ra sân tại giải."

Thật vậy, rất khó để nói bóng đá Thái Lan đang đi xuống nếu chỉ nhìn vào kết quả của 1 giải đấu chưa được nằm trong danh sách chính thức của FIFA. Hãy nhớ rằng, Zico Thái và các cầu thủ của mình đã bước đến vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á - điều mà chưa đội bóng nào ở khu vực Đông Nam Á làm được. 

Thế mới thấy ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam và Thái Lan vẫn chưa thể phân định ai giỏi hơn ai và Những ngôi sao vàng cần thời gian để chứng minh rằng họ đã và đang vượt mặt "Voi chiến" trong những trận đấu cụ thể. 

2. Các đội tuyển trẻ

Nói về các đội tuyển trẻ như U23 hay Olympic, rõ ràng trong năm 2018, những chàng trai đất Việt có thành tích vượt trội hơn người Thái rất rõ ràng. Đầu tiên, trong chiến dịch chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, vào trung tuần tháng 12/2017, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã quật ngã chính U23 Thái Lan 2-1 trong trận tranh hạng 3 tại giải giao hữu M-150 Cup ngay trên đất Thái.

Vô địch AFF Cup, Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan? - Bóng Đá

 Công Phượng lập cú đúp trong chiến thắng 2-1 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại giải M-150 Cup.

Sau đó, tại vòng chung kết diễn ra vào tháng 01/2018, U23 Việt Nam cùng Malaysia là 2 đại diện Đông Nam Á lọt vào vòng Tứ kết. Trong khi đó, Chenrop Samphaodi vào các đồng đội phải dừng chân ngay sau vòng bảng, thậm chí "Voi trẻ" còn không có nổi 1 điểm trên đất Trung Quốc. Để rồi ở giải đấu "kỳ diệu" đó, U23 Việt Nam đã băng băng tiến vào đến chung kết và chỉ chịu khuất phục bởi "nhà vua" U23 Uzbekistan ở hiệp phụ.

Tiếp theo là sự vượt mặt của Olympic Việt Nam tại Asiad 2018 khi chúng ta đã đi đến Bán kết, chỉ thua nhà vô địch Hàn Quốc ở bán kết và chấp nhận vị trí thứ 4 sau khi thua UAE ở trận tranh hạng 3. Tại giải đấu này, người Thái lại không vượt qua vòng bảng khi chỉ có được 2 điểm sau 2 trận hoà.

Vô địch AFF Cup, Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan? - Bóng Đá

 Niềm vui vỡ oà của U23 Việt Nam sau khi vượt qua Qatar, tiến vào trận chung kết tại VCK U23 châu Á.

Ở cấp độ đội trẻ, có thể thấy Những ngôi sao vàng đang hứa hẹn một tương lai xán lạn hơn so với thế hệ kế cận của bóng đá Thái Lan khi Quang Hải và các đồng đội đã thể hiện được bản lĩnh, tài năng trong 2 giải đấu tầm cỡ châu lục kể trên.

Vẫn còn quá mông lung nếu ta đánh giá nền bóng đá Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan hay chưa nếu xét về "ngọn" ĐTQG và chỉ sau một giải đấu. Tuy nhiên, nếu nhìn vào sự tiến bộ, trưởng thành của lứa U23, rõ ràng, NHM Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để hy vọng trong tương lai gần chúng ta sẽ tạo nên một đế chế vững mạnh tại Đông Nam Á.

Đăng Huy | 08:10 17/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục