Vở bi kịch tự biên tự diễn của Chile

16:41 Thứ năm 12/10/2017

TinTheThao.com.vnCó một chi tiết khá bất ngờ về việc Chile bị loại khỏi World Cup mà chính họ là người tạo nên.

Năm 2016, Chile vô địch Copa América Centenario chỉ một năm sau khi họ đăng quang Copa America 2015. Lại thêm một năm nữa, họ thất bại ở Confederations Cup nhưng đó chưa phải là điều đáng sợ nhất. Mọi chuyện vẫn còn trong tầm kiểm soát cho đến khi Chile phơi áo trên đất Brazil ở lượt cuối vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.

Vở bi kịch tự biên tự diễn của Chile - Bóng Đá

 HLV Pizzi cũng từ chức sau thất bại trước Brazil.

Lẽ ra Chile chỉ cần một trận hòa trước Brazil là đủ, nhưng với tâm lý của nhà vô địch khu vực, họ muốn ghi bàn, muốn thắng một cách vẻ vang. Họ có thêm nguồn động lực khi bản thân chính là đội duy nhất hạ được Brazil tại vòng loại.

Mọi diễn biến trở nên đẹp đẽ trong suốt hiệp một, dù rằng trong trận cùng giờ, Argentina đã dẫn trước Ecuador, nhưng chưa đủ sức đánh văng Chile ra khỏi Top 5. Nhưng mọi thứ xoay chiều nhanh chóng với Chile khi họ bị Paulinho và Gabriel Jesus chọc thủng lưới trong 2 phút liên tiếp.

Quá khó cho Chile để cân bằng thế trận trước Brazil, bấy giờ trong tay họ chỉ còn 1 tia hy vọng duy nhất vào trận đấu giữa Colombia và Peru. Thời điểm họ bị Brazil dẫn 0-2, Colombia cũng đang có 1 bàn trước Peru. Chile vừa dốc sức tìm bàn gỡ, vừa nghe ngóng tình hình từ Peru, nếu giữ nguyên kết quả như vậy, họ sẽ có vé dự play-off.

Hy vọng của họ chỉ kéo dài được 20 phút khi Jose Paolo Guerrero gỡ hòa cho Peru. Lúc này Peru leo lên thứ 5 tạm thời, đẩy Chile xuống. Alexis Sanchez cùng các đồng đội chỉ còn cách dồn toàn lực để làm điều không tưởng: ghi 2 bàn trong 15 phút trước Brazil. Những phút cuối cùng, thủ thành Claudio Bravo cũng lên tham gia tấn công, mở ra cơ hội cho Jesus ghi bàn thắng thứ 3 cho đội chủ nhà, dập tắt mọi hy vọng của Chile.

Vở bi kịch tự biên tự diễn của Chile - Bóng Đá

 Một kết quả quá ê chề với nhà đương kim vô địch Nam Mỹ.

Dĩ nhiên có nhiều nguyên do cho thảm kịch mà Chile vừa hứng chịu, từ tâm lý thi đấu, chất lượng đội hình dần lão hóa cho đến các đối thủ khác chơi quá hợp lý trong loạt trận cuối. Nhưng bên cạnh đó vẫn có một nguyên nhân bên lề ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tồi tệ này.

Nelson Cabrera, một cái tên cực kỳ xa lạ với NHM thế giới, nhưng lại là người gián tiếp khiến Chile bị loại. Anh là người Paraguay, từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước này. Sau đó Cabrera đến Bolivia sống 3 năm và chính thức được nhập tịch.

Cabrera đã được Bolivia tung vào sân trong cả 2 trận đấu với Chile và Peru hồi tháng 9 năm ngoái. Theo luật Bolivia, Cabrera đã là công dân chính thức của nước này nên họ đã gọi vào đội tuyển. Tuy nhiên, FIFA chỉ chấp nhận những ai đã sống tại Bolivia ít nhất 5 năm.

Chính vì vậy, Bolivia đã vi phạm quy định của FIFA vì đưa Cabrera vào 2 trận đấu trên. Tòa án Trọng tài (CAS) đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho Bolivia vào tháng 8 năm nay, xử họ thua 0-3 cả 2 trận đấu nói trên. Chile từ hòa 0-0 đã có một trận thắng, được cộng thêm 2 điểm. Peru từ thua 0-2 đã có thêm 1 trận thắng, cộng thêm 3 điểm.

Vở bi kịch tự biên tự diễn của Chile - Bóng Đá

 Sanchez sẽ có một mùa hè trọn vẹn để nghỉ ngơi.

Quyết định này khiến Chile đã leo lên thứ 4 ở vòng loại khi ấy, đẩy Argentina xuống thứ 5. HLV Jorge Sampaoli cho biết ông chẳng thể nói gì ngoài chấp nhận phán quyết trên và sẽ cùng Argentina cố gắng hết sức.

Chỉ sau hơn 1 tháng, từ chỗ hưởng lợi từ phán quyết của CAS, Chile đã tự hại mình khi chính họ là người đệ đơn kiện Bolivia 1 năm trước. Họ bị chính Peru giành vị trí thứ 5 nhờ hiệu số bàn thắng, nếu kết quả được giữ nguyên như cũ, Chile sẽ hơn Peru 1 điểm và không có chuyện đặt vé nghỉ hè sớm vào năm sau.

Còn gì buồn hơn khi bị loại ngay tại khu vực mà mình đang là đương kim vô địch? Alexis Sanchez đã trải qua rất nhiều mùa hè bận rộn từ năm 2014 đến nay, đã đến lúc anh có thể hưởng một mùa hè trọn vẹn và nhìn các ngôi sao khác nô nức đến Nga tranh tài.

Video trận thua của Chile trước Brazil ở lượt cuối.

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 15:45 12/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục