Vinokourov giải nghệ với chiếc HCV

10:29 Thứ hai 30/07/2012

Sau khi đã giành được chiếc HCV Olympic mà anh hằng mong đợi, Alexandre Vinokourov có ý định giã từ môn đua xe đạp.

Tại Olympic Sydney 2000, Alexandre Vinokourov chính là người đã thực hiện cú bứt phá cuối cùng trong nhóm các cua-rơ hàng đầu ở nội dung đua đường trường, cùng với 2 đồng đội của anh. Thế nhưng, rốt cuộc anh chỉ giành được HCB. Sau một nỗ lực thất bại khác tại Athens, và bị loại khỏi Olympic Bắc Kinh vì dính tới doping, cuối cùng cua-rơ đội trưởng của Kazakhstan cũng đã làm nổi bật sự nghiệp vẻ vang của mình với một chiếc HCV Olympic ở London vào hôm thứ Bảy vừa qua.

Alexandre Vinokourov vượt qua mức đến đầu tiên

Đã có được điều mong muốn

Vinokourov khẳng định rằng anh đã có kế hoạch giải nghệ sau Olympic London. Năm nay 38 tuổi, Vinokourov đã buộc phải rời khỏi Tour de France 2011 sau một tai nạn khiến anh bị gãy xương đùi, nhưng đã quay trở lại trong mùa giải năm 2012 vì một số lý do mang tính tự hào dân tộc. Đội đua Astana của Kazakhstan cần giành được nhiều điểm để đảm bảo một vị trí trong World Tour, anh đang hy vọng mình có thể thúc đẩy được khao khát vươn lên của các đồng đội trẻ, và cuối cùng là anh muốn giành được một chiếc HCV Olympic.

Phải thi đấu với một miếng kim loại gắn cố định vào xương đùi, Vinokourov đã chiến đấu bền bỉ trong suốt quãng thời gian phục hồi sau ca phẫu thuật, vượt qua nỗi đau thể chất để trở lại với đỉnh cao của môn đua xe đạp đường trường ở London.

“Sau khi trải qua rất nhiều tai nạn như thế, việc trở lại với đua xe đạp là điều hết sức khó khăn với tôi”, anh cho biết. “Thế nhưng, tôi vẫn hy vọng là mình sẽ giành được kết quả tốt. Gia đình tôi và cha mẹ tôi luôn đứng sau cổ vũ tôi”.

Trở lại thi đấu chỉ 3 tháng sau khi bị gãy chân, Vinokourov dường như đã bị mất đi phong độ vốn từng giúp anh giành chiến thắng trong nhiều chặng ở các cuộc đua lớn như Vuelta a Espana, Dauphine Libere, Paris-Nice và Tour de Suisse, Amstel Gold Race và cả 4 chặng đua tại Tour de France.

Thật vậy, anh đã đánh mất phong độ trong giai đoạn của đầu mùa giải năm nay. Thế nhưng, tới chặng thứ 13 của Tour de France, anh có vẻ như đã trở lại với phong độ cũ qua cú nước rút ở chặng này - dù chưa thật sự thành công.

Thế nhưng, chiếc HCV Olympic lần này đã quá đủ để bù đắp cho những tiếc nuối hồi đầu mùa giải. “Tôi đã không giành được một cú thắng chặng nào ở Tour de France năm nay, nhưng hôm nay giấc mơ đã trở thành sự thật. Đây là một thành tích rất đẹp để tôi có thể kết thúc sự nghiệp của mình. Mặc dù tôi vẫn sẽ tiếp tục thi đấu ở nội dung tính giờ cá nhân vào thứ Tư này, nhưng đó chỉ là thủ tục. Tôi đã giành được những gì mình muốn. Tôi đã có chiếc HCV và bây giờ đã có thể nghĩ tới việc giải nghệ.”

Đoạn tuyệt với quá khứ

Hiện có nhiều tranh cãi về quyết định của UCI cấm liên lạc qua radio trong tất cả mọi cuộc đua, chỉ trừ các cuộc đua thuộc WorldTour, với hầu hết các tay đua đều phản đối quy định này. Riêng Vinokourov, anh cho biết mình hầu như không sử dụng các thông tin được cung cấp từ đội đua.

“Tôi nghiên cứu các cuộc đua từ bên trong và tôi không bận tâm với những gì các giám đốc nói với tôi. Hôm nay, đặc biệt là trong 10km cuối cùng, việc các đội đua lớn như Đức không có radio đã tạo ra lợi thế cho tôi. Nếu đây là Giải vô địch thế giới, nó sẽ có một cú nước rút vì các đội đua ở đó toàn diện hơn. Thế nhưng, ngày hôm nay cuộc đua có vẻ trầm lắng hơn bởi số lượng cua-rơ bị hạn chế, và đã không có radio hỗ trợ cho chiến thuật của các đội”.

Sự trở lại của Vinokourov đã làm một số người ngạc nhiên, nếu như họ nhìn vào quá khứ bị cấm thi đấu của anh do doping - vụ việc đã gây tai tiếng lớn tại Tour de France năm 2007. Thế nhưng, Vinokourov đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề doping.

“Năm 2007 đã hoàn toàn được khép lại. Câu hỏi này cũng đã được hỏi một lần nữa trong năm 2010 (khi anh trở lại thi đấu sau lệnh cấm - ND). Đây không phải là lúc thích hợp để hỏi câu hỏi này một lần nữa. Môn đua xe đạp đã thay đổi và các nhà tổ chức đang rất nỗ lực để chống doping. Tôi nhận thức được vấn đề và tôi đã làm những gì tôi có thể”.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục