Vịnh Xuân Nam Anh: Võ đạo “bình phong” – hành động côn đồ

17:29 Thứ ba 16/07/2019

Vịnh Xuân Nam Anh (hay Việt Nam Vịnh Xuân Chính Thống Phái) là môn phái trong thời gian gần đây gây xôn xao khắp làng võ vì những vụ thách đấu rầm rộ của Flores cùng những môn đồ với hàng loạt võ sĩ, võ sư hay gần đây là vụ việc của Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt hành hung chưởng môn Nam Nguyên Khánh. Những vụ thách đấu trên phần lớn là thi đấu chui, trái luật và mang đến rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí gây phẫn nộ trong làng võ.

Trong khi đó, Vịnh Xuân Nam Anh lại luôn có những lời nhắc nhở võ sinh về những quy chuẩn đạo đức, cách làm người, giá trị về mặt tinh thần. Vậy hành động của môn phái có mâu thuẫn với giáo lý đã đề ra? Hay thực chất những giáo lý trên chỉ nhằm “để cho có” còn môn đồ Vịnh Xuân Nam Anh chẳng hề để tâm tới những giá trị trên?

vinh-xuan-1

 

Đạo lý võ học sáng ngời

Đại sư Nam Anh – chưởng môn của phái Vịnh Xuân Nam Anh đã từng có những “khuôn vàng thước ngọc” để nhắc nhở võ sinh về ý nghĩa đích thực của việc tập luyện, tư tưởng, giáo lý của môn phái. Theo ông, Vịnh Xuân Nam Anh bắt buộc võ sinh phải rèn luyện về mặt nhân cách, hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ của con người bằng con đường chính đạo. 

Bên cạnh đó, Đại sư Nam Anh cũng luôn nhắc nhở võ sinh phải có tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết trong con người, cầu tiến tìm hiểu nhiều lĩnh vực như đạo đức, khoa học, triết học,…Những đạo lý của phái Vịnh Xuân Nam Anh luôn được treo tại võ đường để nhắc nhở, răn đe võ sinh về việc tập luyện và tôn chỉ của môn phái.

vinh-xuan-2

 

Đại sư Nam Anh khẳng định tất cả môn sinh Vịnh Xuân Nam Anh dù thấp hay cao cũng đều phải học nhân cách võ đạo trước hết nên đa phần họ đều lễ phép và nhã nhặn. Để có thể giúp môn phái khuếch trương ra nhiều nơi tất cả gói gọn trong ba chữ: Dũng – Trí – Nhân. Một là phải dũng cảm, thắng được những yếu hèn bản thân. Hai là phải có trí tuệ, biết cái sai cái đúng, cái thiện cái ác. Ba là nhân ái với mọi người và biết kính thầy trọng đạo.

Có thể thấy, Vịnh Xuân Nam Anh luôn muốn hướng môn đồ đến nhưng điều tốt đẹp và có tinh thần võ đạo sáng ngời. Tuy nhiên, thực tế diễn ra trong thời gian vừa qua phần nào lại cho thấy hoạt động của Vịnh Xuân Nam Anh lại đi ngược lại với những giá trị trên.

Nói một đằng – làm một nẻo?

Năm 2017, giữa lúc cộng đồng mê võ học ở Việt Nam tranh cãi vì những clip biểu diễn “nội công truyền điện” của Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo – Huỳnh Tuấn Kiệt thì một môn đồ của Vịnh Xuân Nam Anh là Pierre Francois Flores xuất hiện. Chuẩn võ sư người Canada công khai khiêu chiến với võ sư họ Huỳnh nhưng không thành. Trước đó, Flores còn gây tranh cãi khi tỉ thí với hai võ sư lớn tuổi, có thể hình mỏng cơm là Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh. Tất nhiên với lợi thế rõ rệt, Flores dành chiến thắng chẳng tốn tí sức.

vinh-xuan-3

 Flores

Chưa dừng lại ở đó, Flores còn lớn tiếng thách đấu hàng loạt cao thủ khác của làng võ Việt như Tuấn “hạc”, Cung Lê, hay nhà vô địch Boxing Trương Đình Hoàng. Thậm chí, Flores từng dọa sẽ đánh cho ngôi sao MMA Cung Lê tàn đời. Cuối cùng, chẳng trận đấu nào ở trên thành hiện thực vì nhiều lí do khác nhau.

Trước những màn thách đấu rầm rộ trên, nhiều người đặt nghi vấn về ý đồ của Flores hay cả phái Vịnh Xuân Nam Anh. Nhiều ý kiến cho rằng Flores làm như vậy tất cả chỉ muốn đánh bóng tên tuổi của bản thân và môn phái. Trước vấn đề này, Đại sư Nam Anh đã cho rằng chuyện giao lưu học hỏi là bắt buộc và không riêng nghề võ. Giao lưu mới hiểu vị trí của bản thân, kìm hãm sự kiêu mạn và tôi luyện ý chí sắt thép của một dũng tướng.

vinh-xuan-4

 

Không biết có phải vì ý kiến này của Đại sư Nam Anh hay không mà Flores và nhiều môn đồ khác của Vịnh Xuân Nam Anh tiếp tục có nhiều màn thách đấu “động trời” khác. Tiêu biểu phải kể đến việc Flores trở lại Việt Nam đấu với võ sĩ nghiệp dư Lưu Cường. Sau đó, Flores còn bay thẳng sang Bắc Kinh, cầm cờ Việt Nam và tuyên chiến với võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông.

Chẳng những “chăm đi thách đấu”, Vịnh Xuân Nam Anh còn rất “chịu chơi” khi sẵn sàng chấp nhận lời thách đấu của bất kì ai. Cụ thể, cựu vô địch SEA Games Nguyễn Văn Tuấn đã gửi lời thách đấu đến phái Vịnh Xuân Nam Anh. Ngay sau đó, Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt mạnh mẽ tuyên bố sẽ cử môn sinh đi đấu kèm theo lời nhắc nhở mong Nguyễn Văn Tuấn không viện cớ để rút lui.

Sư đệ của Flores là Samuel Lacoste đã ra tận Hà Nội để thi đấu nhưng cuối cùng trận đấu không diễn ra. Lacoste sau trận đấu không thành đã nhận được lời thách đấu khác từ một võ sĩ Karate người Canada và anh ngay lập tức chấp nhận kèm ưu ái “chấp hai chân”.

Gần đây nhất, làng võ Việt xôn xao vì clip Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt đánh túi bụi Chưởng môn Vịnh Xuân Nam Bắc – Nam Nguyên Khánh. Nam Anh Kiệt cho biết đang “thanh lí môn hộ kẻ phản đồ” và Nam Nguyên Khánh đã chấp nhận khiêu chiến trước đó. Tuy nhiên, hành vi của Nam Anh Kiệt chẳng hề giống với một cuộc tỉ thí. Không võ đài, không có một động tác Vịnh Xuân nào. Màn tỉ thí trên giống với hành hung, bạo lực nhiều hơn. Hơn nữa, đánh một người đã 58 tuổi còn có thể xem là bất kính, trái với đạo lý của người Việt Nam.

v

 

Có thể thấy, Vịnh Xuân Nam Anh đang tạo nên một làn sóng phẫn nộ vì những hành vi trái với đạo nghĩa của người học võ, thậm chí là trái với pháp luật của mình. Phải chăng, Vịnh Xuân Nam Anh đang cố kích động môn đồ đi khiêu chiến với những mục đích khác nhau?

Flores đi thách đấu khắp nơi và liên tục xuất hiện trên các mặt báo được cho là để đánh bóng tên tuổi của cá nhân, dọn đường cho ông vào showbiz. Gần nhất, Flores đã về Việt Nam để tham gia một phim chiếu mạng mang tên “Bỉ ngạn tự viên”. Lợi dụng làng võ Việt để đánh bóng tên tuổi đó là đìều mà nhiều người nhìn thấy ở Flores.

Florestop

 

Các môn đồ của Vịnh Xuân Nam Anh luôn chấp nhận mọi lời thách đấu cùng với những lời lẽ thách thức cũng phần nào cho thấy sự hung hăng của môn phái này. Chính điều này cũng đi ngược lại đến giá trị chân, thiện, mỹ mà môn phái hướng đến.

Đại sư Nam Anh cho rằng việc giao lưu võ học là cần thiết và không thể tránh khỏi, nhưng nên nhớ chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, hiện đại, có pháp luật rõ ràng. Phần lớn các trận đấu có sự hiện diện của Vịnh Xuân Nam Anh đều là đấu chui, không có giấy phép, điều này hoàn toàn sai trái. Thêm nữa, hành vi của Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt hoàn toàn đi ngược lại chuẩn mực của một người võ đạo. Thậm chí hành vi này có thể được xem là xâm phạm thân thể, sức khỏe của người khác.

Vốn biết, mâu thuẫn trong làng võ là điều khó tránh, tuy nhiên mang danh là con nhà võ lại thì tất cả phải trên tinh thần thượng võ và hơn hết là tôn trọng pháp luật. Đến cả những bộ môn võ hiện đại vốn không đặt nặng vấn đề đạo lý như Vịnh Xuân khi giải quyết mâu thuẫn trên võ đài vẫn giữ được tinh thần thể thao cao thượng.

Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt là người giữ chức vụ quan trọng của môn phái nhưng lại hành động thiếu kiềm chế, côn đồ với người lớn tuổi chẳng phải sẽ làm gương xấu cho những võ sinh theo học Vịnh Xuân Nam Anh? Hơn nữa, điều này lại càng đi ngược lại những giá trị nhân văn, tương thân, tương ái mà Vịnh Xuân Nam Anh hướng đến.

Người học võ luôn luôn có tinh thần thượng võ, nhân đạo, bao dung, nghĩa hiệp. Vịnh Xuân Nam Anh lại đang đi ngược tất cả. Thách đấu, Kthanh lí môn hộ, dạy dỗ phản đồ là những điều mà làng võ đang bàn tán về Vịnh Xuân Nam Anh. Phải chăng đây là lúc Vịnh Xuân Nam Anh nên nhìn lại cách vận hành, hoạt động của mình. Lý tưởng của môn phái là gì, đâu là giá trị mà họ muốn hướng đến?

Vịnh Xuân Nam Anh có thật là một môn phái luôn đề cao tinh thần võ đạo như những gì họ luôn nói hay thật ra chỉ là môn phái đầy hung hãn, sẵn sàng động tay chân để giải quyết vấn đề, làm đủ trò để khuếch trương thực lục. Với tất cả những chuyện xảy ra thời gian qua, hẳn ai cũng có câu trả lời?

Nguồn: Vo Thuat
16:25 15/07/2019
Chia sẻ

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục

Loading...