Việt Nam vào chung kết: Không hoàn hảo nhưng xứng đáng

00:51 Thứ sáu 07/12/2018

TinTheThao.com.vnCó lẽ bây giờ mà đi tường thuật lại diễn biến trận đấu này là một điều thừa thãi. Bởi chắc chắn ai cũng đã biết nó diễn ra thế nào và kết quả ra sao. Giờ này có lẽ mọi người đang đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Trận đấu này, công bằng mà nói không hấp dẫn và kịch tính bằng trận Thái Lan – Malaysia hôm qua. Kết quả 0-0 và 1-2 của lượt đi đã tạo nên những tình thế rất khác nhau nhưng trận này không kém phần căng thẳng, hồi hộp. Và dưới góc độ chiến thuật, có thể nó còn hay hơn trận bán kết lượt về đêm qua (05/12).

Với 1 Philippines cơ bắp, giàu thể lực và không ngại va chạm mà dùng một Xuân Trường trong đội hình xuất phát khi đang không có phong độ cao thì vừa là một canh bạc, vừa là một lá bài.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường có một màn thể hiện không thật sự ấn tượng. Ảnh: Đình Viên.

Nếu Xuân Trường chơi tốt hoặc tỏa sáng góp phần vào thành công, thì HLV Park Hang-seo sẽ được lợi rất nhiều: Vực dậy 1 cầu thủ, giúp anh ấy tự tin, trở lại với chính mình và đội hình càng đáng gờm hơn, đối thủ trận chung kết cũng sẽ khó đoán bài của Việt Nam hơn. Nhưng ngược lại nếu thất bại, vô vàn chỉ trích sẽ khơi nguồn từ đây. Và thầy Park đã rất bản lĩnh cũng như đủ sự dũng cảm khi đưa ra lựa chọn như vậy.

Tuy nhiên, 60 phút có mặt của Xuân Trường trên sân là 60 phút nhạt nhòa. Tiếc cho một cầu thủ tài hoa của Việt Nam khi anh vẫn chưa thể lấy lại được phong độ vốn có và hầu như chẳng có pha bóng nào ấn tượng đọng lại người hâm mộ. Suốt 60 phút ấy, hình bóng của tuyển Việt Nam cũng giống như Xuân Trường, cứ lờ đờ, dật dờ, chệch choạc pha lẫn mất bình tĩnh. Mặc dù đang là đội nắm giữ lợi thế nhưng thực sự tôi chẳng có một chút niềm tin hay sự an tâm nào cả bởi những gì chúng ta đã thể hiện trên sân nhà, trước khán giả nhà còn kém hơn cả những gì họ thể hiện ở sân khách trong điều kiện hạn chế.

Nhưng may thay, thầy Park cũng rất tinh tường. Ông biết cho Xuân Trường bấy nhiêu đó là quá đủ và không thể tiếp tục mạo hiểm. Rút Xuân Trường ra sân, thay bằng Huy Hùng giàu kinh nghiệm chính là một quyết định sáng suốt khi Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương. Sự có mặt của Huy Hùng nơi trung tâm đã làm cho ĐT Việt Nam trở nên điềm tĩnh và chắc chắn hơn. Sau đó, một Tiến Linh trẻ trung và khát khao được trao cơ hội khi vào thế chỗ cho Anh Đức lớn tuổi và đã cày ải gần hết sức. Tiến Linh trẻ trung, xông xáo tiếp tục tạo áp lực lên hàng thủ Philippines.

 - Bóng Đá

 Thầy Park tiếp tục thể hiện tài dụng binh của mình trước Philippines. Ảnh: Đình Viên.

Trận đấu chỉ thực sự hay và hấp dẫn kể từ phút 82. Khi mà Công Phượng đang chuẩn bị vào sân thì Phan Văn Đức đã có một pha bóng đầy nỗ lực vượt qua hậu vệ đối phương, đâm thẳng vào sát vạch 5m50 rồi chuyền ngang cho Quang Hải đang đà lao xuống. Một cầu thủ đẳng cấp như Quang Hải thì khó mà bỏ lỡ những cơ hội mười mươi như thế này. Và chỉ một cú đệm lòng chuẩn xác, Quang Hải đã làm cho không chỉ hàng chục ngàn khán giả trên sân mà cả 90 triệu người Việt Nam nhảy lên reo hò sung sướng. Đó không chỉ là sự sung sướng khi đội nhà khi bàn, mà còn là sự vỡ òa, cởi bỏ cả tấn áp lực được nén chặt suốt hơn 80 phút trước đó. Việt Nam mở tỷ số 1-0 và tổng tỷ số đang là 3-1. Philippines cần ghi 2 bàn để có thể lật ngược thế cờ, và cũng rất đáng khen khi Philippines vẫn chiến đấu hết mình chứ không hề buông xuôi.

Ngay sau bàn mở tỷ số, Công Phượng vào sân thay cho Đức Huy, thể hiện rõ ý đồ của thầy Park là không co cụm phòng thủ bảo toàn tỷ số như kiểu người Thái hôm qua khi dẫn 2-1, mà vẫn đôi công và trông chờ vào phản công khi Philippines buộc phải dâng cao. Mặc dù Philippines thi đấu đầy nỗ lực nhưng rõ ràng 10 phút cuối họ đã suy giảm thể lực. Trong khi ở phía ngược lại, các cầu thủ của chúng ta vẫn rất khỏe mạnh và đầy tập trung. Đây chính là sự khác biệt của lứa cầu thủ thế hệ vàng 3.0 này so với các lứa cầu thủ trước. Trước đây, 10 phút cuối trận, đặc biệt là những trận đỉnh cao một mất một còn như thế này là lúc mà chúng ta dễ vỡ nhất, hình ảnh cầu thủ nằm sân, vọp bẻ là chuyện hết sức quen thuộc khi đó nhưng lại rất khó tìm thấy ở thế hệ này. Thế hệ 3.0 này dù dẫn trước, dù lợi thế nhưng luôn thi đấu tập trung, nỗ lực, thể lực đảm bảo và đặc biệt là “không câu giờ”. Đó là chưa kể đá hay, đá đẹp lại còn đẹp trai, dễ thương nữa thì thử hỏi tại sao từ già đến trẻ, từ trai đến gái, đặc biệt là gái chưa chồng, cuồng họ đến như vậy!!!

Và khi mà Philippines vẫn đang thi đấu đầy nỗ lực với hy vọng mong manh tìm 2 bàn gỡ, thì Công Phượng lên tiếng. Anh liên tục quấy rối hàng thủ Philippines vốn đã mệt nhoài nay càng thêm lừ đừ. Trong một tình huống như thế ngay sát vạch 16m50, Công Phượng đi bóng đột phá kết hợp với chút may mắn đã vượt qua 3 hậu vệ đối phương, cái chân trái không thuận sút một quả để đời kết liễu Philippines. Phút 87, Việt Nam – Phillipnes: 2-0. Và để lật ngược thế cờ, Philippines phải ghi 3 bàn. 3 bàn trong khoảng 7 phút là 1 điều “không tưởng” trong tình thế như thế này. Nhưng phải ghi nhận những nỗ lực đáng khen khi họ đã có bàn gỡ 1-2 ở những phút cuối trận.

Chiến thắng cùng tỷ số lượt đi giúp Việt Nam vượt qua Phillipines 4-2 sau 2 lượt trận bán kết và hiên ngang vào chung kết. thầy Park nhỏ bé đã đánh bại bác Sven-Goran Eriksson to lớn xét về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Và điều gì ấn tượng nhất sau trận đấu này????

Đó chính là sự tập trung và an toàn của hàng thủ, dẫu đã phải nhận thêm bàn thua trong một pha bóng “lộn xộn” cuối trận. Một đội bóng vô địch có thể không cần một hàng công sắc bén, nhưng chắc chắn phải cần một hàng thủ vững chắc, như kiểu Pháp vô địch World Cup 2018 mà tiền đạo chủ lực Olivier Giroud chẳng “cần phải ghi” bàn nào.

Đó chính là sự tinh quái, thông minh, đọc trận đấu tốt và điều chỉnh hợp lý của ông “Park – Mu – Cho” (Park mỏ chu). Dẫu rằng ý đồ sử dụng Xuân Trường, theo cá nhân tôi, là không thành công nhưng những sự điều chỉnh hợp lý sau đó vẫn đảm bảo thắng lợi chung cuộc.

 - Bóng Đá

 Quang Hải ăn mừng bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: Đình Viên.

Đó chính là Quang Hải, cầu thủ xứng đáng là Man of the match của trận này! Một Quang Hải nhỏ con nhưng vẫn luôn là một Quang Hải thông minh, khéo léo, tỉnh táo và kiên định. Biết bao nhiêu lần bị đối phương phạm lỗi thô bạo, biết bao lần nằm sân, Quang Hải vẫn gượng dậy, im lặng, lủi thủi bước đi và tiếp tục chiến đấu. Bàn mở tỷ số chính là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ và là món quà xứng đáng dành cho Quang Hải. Đôi khi bạn không cần phải nói nhiều, những gì bạn thể hiện và làm được chính là câu trả lời hay nhất.

Nếu như xét cả một quá trình dài từ VCK U23 châu Á hồi đầu năm cho đến ASIAD 2018 hồi giữa năm và giờ là AFF CUP vào cuối năm và tìm 1 gương mặt tiêu biểu nhất thì đối với tôi, đó không phải là Xuân Trường, chẳng phải là Công Phượng, cũng chẳng phải Văn Toàn và càng chẳng phải thủ môn Bùi Tiến Dũng (dẫu rằng tất cả họ đều rất xuất sắc và có nhiều đóng góp quan trọng) mà đó chính là Quang Hải! Quang Hải mới chính là hình ảnh tiêu biểu nhất không chỉ của cầu thủ Việt Nam, của các đội tuyển Việt Nam mà anh tham gia mà còn là hình ảnh tiêu biểu của con người Việt Nam: Nhỏ nhưng có võ, không cao nhưng khiến người khác phải ngước nhìn đầy thán phục, không ồn ào khoa trương nhưng lặng thầm mà hiệu quả! HLV Eriksson đã rất tinh mắt khi nhìn thấy tầm quan trọng của Quang Hải và đã cho cầu thủ của mình đá áp sát, thậm chí đá rắn Quang Hải suốt trận nhưng cuối cùng ông cũng phải thất bại!

Giờ đây, phía trước là món nợ Malaysia năm nào và giờ là cơ hội lấy cả vốn lẫn lời. Khi mà một Thái Lan thiếu bản lĩnh đã phải ngậm ngùi dừng cuộc chơi, và 1 Malaysia ngang tài ngang sức, chưa kể lợi thế tâm lý khi đã vượt qua họ ở vòng bảng cũng như quyết tâm đòi lại món nợ năm nào, Việt Nam đang nắm trong tay mọi lợi thế!

“THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI – NHÂN HÒA” - chúng ta đều có hết.

Chỉ xem chúng ta có may mắn hay không, bởi suy cho cùng, may mắn cũng là một yếu tố “nhỏ mà không nhỏ” chút nào, và cú bắn chim của Adisak ngày hôm qua cũng phần nào nói lên điều đó!!!

Dù sao đi nữa, xin chúc mừng ĐT Việt Nam đã hiên ngang vào chung kết năm nay!

Các bạn đang chính là nơi mà người hâm mộ đang cảm thấy đáng gửi gắm niềm tin hơn bao giờ hết!

(Bạn đọc: Phạm Anh Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:35 06/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục