Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 2019: Cầu trời, OCA lắc đầu!

10:53 Thứ tư 07/11/2012

Ủy ban Olympic châu Á (OCA) họp tại Macau và có một nội dung mà người Việt Nam quan tâm là chọn nước chủ nhà đăng cai Á vận hội 2019 (Asiad).

Cách đây vài tháng, câu chuyện VN xin đăng cai Asiad 2019 đã được dư luận hết sức quan tâm. Thật lòng mà nói, ai cũng thích đất nước mình được chọn đăng cai một ngày hội thể thao của châu Á với 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, thu hút hơn 11.000 quan chức, HLV, VĐV, chưa kể hàng trăm ngàn du khách đổ đến. Thật khó quên không khí hào hứng hồi năm 2003 khi chúng ta tổ chức SEA Games. Vì vậy, chắc chắn sẽ càng vui hơn nữa nếu tổ chức Asiad. Tuy nhiên, chỉ vui thật sự nếu trong túi rủng rỉnh tiền!

Ban đầu đề án đăng cai Asiad 2019 của Ủy ban Olympic VN phác thảo, người ta dự trù tốn khoảng 300 triệu USD. Con số ấy dân trong làng thể thao không tin và cho rằng chỉ là “chiêu” để thuyết phục cấp trên đồng ý với chủ trương đăng cai. Và nếu đã được đồng ý rồi OCA chấp nhận, khi ấy có tăng lên tiền tỉ (đôla) cũng đành cắn răng mà làm. Nhận định này không phải không có cơ sở nếu tìm hiểu các kỳ Asiad gần đây chẳng nước nào tổ chức với kinh phí dưới 3 tỉ USD. Thậm chí với Asiad Quảng Châu 2010, chủ nhà Trung Quốc đã chi đến 18,7 tỉ USD!

Ấy vậy mà những người phác thảo dự thảo còn không dừng ở con số 300 triệu USD khi ở bản phác thảo dự án cuối cùng, đã hạ xuống với con số 150 triệu USD cho phù hợp với chủ trương tiết kiệm. Và kế hoạch này đã được thông qua.

Kinh tế của VN đang hết sức khó khăn. Khó đến độ phải lùi thời điểm tăng lương cho hơn 7 triệu người hưởng lương từ ngân sách. Và bao giờ thì chúng ta vượt qua khó khăn? Chưa có nhà kinh tế nào nói được thời điểm cụ thể. Nhưng chỉ biết chắc rằng nếu ngày 8-11 tới đây OCA chấp thuận cho VN làm chủ nhà Asiad 2019, chúng ta chỉ còn vỏn vẹn sáu năm cho sự kiện này.

Vì vậy ở thời điểm này chỉ còn cách cầu trời để OCA lắc đầu, trao quyền đăng cai Asiad 2019 cho một nơi khác. Khi nào kinh tế thật sự hồi phục, trình độ thể thao nước nhà thật sự ngon lành, khi ấy làm chủ nhà mới thật sự là vui.

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục