Việt Nam và hành trình vào chung kết AFF Cup 2018: Những điều được và chưa được

09:52 Thứ bảy 08/12/2018

Như vậy là tuyển Việt Nam đã giành quyền vào chung kết AFF Cup 2018. Dù phía trước vẫn còn đó hai trận đấu lịch sử với Malaysia nhưng có thể nói ngay lúc này thầy trò Park Hang-seo đã tạo nên những điều tuyệt vời. Vậy có phải tất cả những gì họ đã làm đều thoả lòng người hâm mộ?

Khả năng phòng ngự tuyệt vời

Bốn trận vòng bảng, không đối thủ nào phá được mành lưới do Đặng Văn Lâm trấn giữ dù cho đó là Philippines với nhiều ngôi sao từng đá bóng ở Châu Âu hay một Malaysia tấn công rất giỏi. Dù thường xuyên ra sân với đội hình với 3 người nơi hàng phòng ngự (hai cầu thủ chạy cánh là Trọng Hoàng và Văn Hậu tấn công nhiều hơn, hay dâng cao như các tiền vệ) nhưng khả năng phòng ngự của Việt Nam là vô cùng đáng khen.

 - Bóng Đá

 Văn Lâm và Ngọc Hải đang là trung tâm trong hàng phòng ngự vững chắc của tuyển Việt Nam.

Những Ngọc Hải hay Đình Trọng luôn xứng đáng nằm trong đội hình tiêu biểu của AFF Cup năm nay. Và nơi khung thành, Đặng Văn Lâm dù không thường xuyên trổ tài nhưng mỗi khi anh “ra tay” đều tạo được sự vững tâm cho đồng đội và người hâm mộ. Có thể nói phòng ngự là nền tảng thành công cho tuyển Việt Nam hiện tại.

HLV Park Hang-seo vẫn rất mát tay

Tiếp nối VCK U23 Châu Á và ASIAD thì Park Hang-seo vẫn chứng tỏ sự mát tay của mình. Trước mỗi trận đấu điều mà người ta luôn tò mò muốn hiểu là HLV người Hàn Quốc sẽ dùng đội hình nào, ai được ra sân và tuyển Việt Nam sẽ đá như thế nào.

 - Bóng Đá

 Sự "đáng sợ" của thầy Park đó là luôn khiến cho các đối thủ của Việt Nam phải bất ngờ, không thể nắm bắt.

Trên sân Mỹ Đình, Việt Nam bị Malaysia và Philippines áp đảo nhiều thời gian nhưng vẫn giành chiến thắng cuối cùng. Đó là bản lĩnh được tạo nên từ sự quái kiệt của ông Park Hang-seo. Và một điều khiến các đối thủ khó đánh bại Việt Nam nhờ vào khả năng thay người tuyệt vời của HLV trưởng.

 - Bóng Đá

 Quyết định tung Công Phượng vào sân trong trận đấu vừa qua đã cho thấy sự sắc sảo của HLV người Hàn Quốc.

Dường như mỗi lần ông điều chỉnh nhân sự đều tạo được sự khác biệt ngay tức thì. Đừng quên pha làm bàn ấn định chiến thắng của Công Phượng tại bán kết lược về với Philippines khi anh vào sân từ băng ghế dự bị.

Sự đoàn kết toàn đội

Xuyên suốt giải đấu, dù là người bị thay ra hay người ngồi dự bị đều chẳng tỏ ra sự phiền hà bởi họ hiểu rằng việc mình có ra sân từ đầu hay không và đá bao nhiêu phút là do tính toán của HLV nhằm mang lại lợi ích cao nhất của toàn đội.

 - Bóng Đá

 Tinh thần đoàn kết, vì lợi ích chung là một vũ khí đáng sợ của tuyển Việt Nam tại mọi giải đấu năm nay.

Chính việc luôn đặt đội bóng lên hàng đầu đã giúp các cầu thủ Việt Nam có cách cư xử và thái độ thi đấu rất đúng mực. Đây là điều quan trọng nhất để mang đến sức mạnh cho một đội bóng bất kỳ chứ không riêng gì tuyển Việt Nam.

Thiếu sự áp đảo đối thủ

Dù được đánh giá là đội có lối đá biến hoá nhất tại AFF Cup nhưng điều lạ là ngoài hai trận gặp đội nhược tiểu như Lào hay Campuchia, khi đấu Malaysia, Myanmar, Philippines thì Việt Nam chẳng tạo nên sự lấn lướt nhiều dẫu có hai trận được chơi trên sân nhà.

 - Bóng Đá

 Trước Malaysia hay Philippines, Việt Nam đều giành thắng lợi về mặt tỷ số, không phải thế trận.

Điều này đôi lúc khiến người xem phải lo lắng bởi chẳng biết chúng ta sẽ kiên cường được tới lúc nào. Dần dà ai cũng hiểu đó là đấu pháp của Park Hang-seo mà thôi nhưng có lẽ người hâm mộ vẫn chờ đợi một lối đá đẹp mắt và áp đảo đối thủ.

Phong độ kém của Lương Xuân Trường

Từ đầu giải tới giờ những Công Phượng, Văn Hậu, Văn Toàn, Quang Hải đều chơi rất hay nhưng có một ngôi sao được kỳ vọng lại chơi dưới phong độ đó là Lương Xuân Trường. Dù được HLV Park Hang-seo tạo cơ hội (như trận bán kết gặp Philippines tại Mỹ Đình) nhưng cầu thủ thuộc biên chế của HAGL chẳng tạo được dấu ấn gì. Sự yếu kém của Xuân Trường khiến cho tuyến giữa Việt Nam mất thế trận cho đối thủ và bản thân anh cũng chẳng có được những đường chuyền đẳng cấp mà HLV mong muốn.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường vẫn đang tìm lại chính mình ở đội tuyển sau giải đấu vinh quang tại Thường Châu.

Còn quá nhiều điều đã góp phần làm nên hành trình đáng khen của thầy trò Park Hang-seo nhưng đâu đó vẫn còn những điều gây chút tiếc nuối cho người hâm mộ. Nhưng biết đâu chính những điều chưa hoàn thiện đó sẽ giúp thầy trò Park Hang-seo tránh được những “mối nguy” ở hai trận quan trọng nhất sắp tới.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:25 08/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục