Việt Nam lên kế hoạch ASIAD 'siêu rẻ'

16:37 Thứ ba 14/02/2012

Để đăng cai ASIAD 2019, Việt Nam đang đệ trình một đề án tổ chức theo tinh thần tiết kiệm, với kinh phí dự trù 120 triệu USD.

Khu đua thuyền Hồ Tây sẽ được cải tạo theo phương án rẻ và tiện lợi. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á, kiêm Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cho biết 120 triệu USD là chi phí tiết kiệm nhất có thể. Con số này thấp hơn nhiều so với dự tính 300 triệu USD ban đầu. Để đăng cai ASIAD 2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc phải bỏ ra 18,7 tỷ USD.

Đề án này giảm hết mức việc xây mới các công trình thể thao lớn. ASIAD 2019 nếu diễn ra tại Việt Nam sẽ tận dụng hệ thống nhà thi đấu, sân vận động của các tỉnh, thành phía Bắc với Hà Nội là trung tâm.

Thủ đô được chọn là nơi diễn ra một số môn thi đấu chính, lễ khai mạc và bế mạc. Các địa điểm vệ tinh bao gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Hạ Long. Đây đều là những địa phương có khoảng cách khá gần với Hà Nội và đã được trang bị hệ thống nhà thi đấu khang trang.

"Dựa trên đề án quy hoạch đường xá mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đến năm 2019, những tuyến đường cao tốc liên tỉnh sẽ được hoàn thành, nối liền Hà Nội với các địa phương, giúp việc di chuyển rất nhanh và thuận tiện. Điều này sẽ khiến việc tổ chức ASIAD tại Việt Nam trở nên đơn giản hơn nhiều", ông Hoàng Vĩnh Giang giải thích. Ngành thể thao chỉ xin xây mới hai công trình: Sân đua xe đạp lòng chảo và khu đua thuyền.

Kinh phí xây dựng sân đua xe đạp lòng chảo với khán đài 2.000 ghế ngồi dự kiến khoảng 100 tỷ đồng (tương đương 5 triệu USD) trong khuôn viên Khu liên hợp thể thao Hà Nội tại Xuân Canh, Xuân Trạch. Đây là công trình mà ngành thể thao đề đạt được xây dựng từ lâu để phát triển môn xe đạp, nhưng chưa có điều kiện thực hiện.

Riêng với khu đua thuyền, hiện có hai phương án: Một là xây khu mới ở đập Minh Đức, Hải Phòng. Nơi đây còn rất hoang vu, dự tính cần được đầu tư 5-10 triệu USD mới thành một khu đua thuyền đạt tiêu chuẩn. Phương án hai rẻ hơn rất nhiều, là sửa chữa khu đua thuyền Hồ Tây. Phương án này gồm việc lắp một con đường dài 2.200m trên khu vực hồ để các trọng tài di chuyển và làm nhiệm vụ, nạo vét lòng hồ đạt đủ độ sâu và lắp đặt máy móc. Hết ASIAD, những thiết bị này sẽ được tháo rời, trả lại vẻ đẹp cho Hồ Tây.

Một hạng mục quan trọng khác của ASIAD là làng vận động viên, dự kiến sẽ sử dụng 42 ha đất ở Thượng Thanh, Long Biên xây dựng công trình. Đã có một tập đoàn xin đầu tư. Sau ASIAD, làng VĐV sẽ được chuyển thành khu căn hộ bán cho người dân.

ASIAD là đại hội thể thao có quy mô lớn, thu hút lượng VĐV đông đảo khắp châu lục về tranh tài. Chính vì thế đã có không ít nghi ngờ đặt ra về khả năng tổ chức của Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết trước kia Ủy ban Olympic châu Á (OCA) tổ chức ASIAD với chương trình thi đấu tối thiểu 35 môn, gồm 28 môn Olympic cộng thêm 7 trong số 9 môn thể thao thông dụng của châu Á. Điều này dẫn tới ASIAD có quy mô lớn hơn cả Olympic, tốn kém và phức tạp. Hiện tại OCA đã điều chỉnh, cho phép các nước chủ nhà không tổ chức một số môn mà họ không phát triển. Ngoài ra lượng khách đến cũng sẽ được khống chế hợp lý.

Ông Giang khẳng định đây là cơ hội thuận lợi cho Việt Nam lần đầu tiên đăng cai ASIAD. Tháng 3/2011, Ủy ban Olympic đã gửi hồ sơ xin đăng cai ASIAD 2019 tới OCA, và trở thành một trong bốn ứng cử viên chạy đua đăng cai kỳ Á vận hội này.
Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục