Việt Nam đã dạy Malaysia đá bóng phải như thế nào

11:48 Chủ nhật 16/12/2018 | 4

TinTheThao.com.vnViệt Nam đã thi đấu xuất sắc, khôn ngoan và dạy cho người Malaysia biết thế nào đá bóng.

Sau 10 năm chờ đợi, cuối cùng, Việt Nam một lần nữa đăng quang chức vô địch AFF Cup. Điều quan trọng, chặng đường đến ngôi vương của "Những ngôi sao vàng" hoàn toàn thuyết phục. Thầy trò HLV Park Hang-seo giữ vững chuỗi 8 trận bất bại từ vòng loại cho đến khi trận chung kết mãn cuộc.

Việt Nam đã dạy Malaysia đá bóng phải như thế nào - Bóng Đá

Hàng phòng ngự xuất sắc của đội tuyển Việt Nam.

So với việc làm khách ở Bukit Jalil, việc được chơi bóng trên sân Mỹ Đình giúp Việt Nam như hổ mọc thêm cánh. Đội nhà thi đấu tỉnh táo, chặt chẽ và bài bản. Điều này được thể hiện rõ ở tình huống các cầu thủ dàn xếp tấn công và xé lưới đối phương ở phút thứ 6. Quang Hải tiếp tục thể hiện sự xuất sắc khi có pha treo bóng tinh tế và Anh Đức xử lý 1 chạm ấn tượng giúp đoàn quân áo đỏ vươn lên dẫn trước.

Với lợi thế toàn diện, thầy trò Park Hang-seo giữ vững bình tĩnh và không để mắc bẫy đối phương như lần trước. Tuyến giữa vẫn còn chuyền hỏng nhiều nhưng bù lại, hàng phòng ngự lại đọc trận đấu tốt và chặn đứng các đường tấn công của đối phương.

Một lần nữa, nhà cầm quân người Hàn Quốc thể hiện tư duy chiến thuật hơn người khi có những sự thay đổi nhân sự hợp lý. Có thể nói chiến thắng là xứng đáng và chức vô địch là phần thưởng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam đã dạy Malaysia đá bóng phải như thế nào - Bóng Đá

Malaysia quá phụ thuộc vào tình huống bóng chết.

Về phần Malaysia, đội bóng cũng rất xuất sắc khi cố gắng chiến đấu tới cùng. Thế nhưng, thất bại đêm 15/12, thầy trò Tan Cheng Hoe nên tự trách lối đá của đội nhà. Hơn hết, nhìn những gì đoàn quân áo đỏ thể hiện, Malay đã có một bài học đắt giá.

Ở cả 3 trận đấu với Việt Nam, đội bóng áo vàng đều chiếm ưu thế với tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội. Không những vậy, dàn sao của họ cũng phối hợp tốt, liên tục gây áp lực lên khung thành Văn Lâm với tuyến giữa thi đấu ổn định. Song, điều quan trọng, hiệu quả và miếng bài tấn công lại thiếu chuẩn xác và tính đột biến.

Trước hàng phòng ngự kiên cố của Việt Nam, "Harimau Malaya" dường như bế tắc và không ít lần đưa bóng ra 2 biên. Đây không phải là một ý tưởng tồi nhưng rõ ràng, khả năng xử lý, căng ngang hay đọc vị trí từ các ngôi sao không tốt. 3 lần chạm mặt, thầy trò Park Hang-seo phần nào đã hiểu cách thi triển của đối phương.

Việt Nam đã dạy Malaysia đá bóng phải như thế nào - Bóng Đá

Việt Nam xứng đáng vô địch.

Chưa kể, một đội bóng muốn vô địch không thể liên tục phụ thuộc vào các tình huống bóng chết. Ở 2 trận chung kết, Malaysia đều trông chờ vào các pha phạt góc hay đá phạt trực tiếp. Còn nhớ 2 bàn thắng ở lượt đi của họ đều đến từ những pha cố định.

Đó là lý do tại sao, trong các buổi tập trước lượt về, chiến lược gia xứ kim chi yêu cầu học trò tập trung chống bóng bổng và khi vào trận, đội nhà nhanh chóng bắt bài đối phương. Điều này thể hiện ở pha cản phá tình huống đá phạt trực tiếp thông minh của Văn Lâm ở đầu hiệp 2.

Còn nhớ ở trận bán kết lượt đi, Malay cũng cân bằng tỷ số với Thái Lan nhờ tình huống đá phạt. 8 trận đấu, 9 bàn thắng thì trong đó có hết 4 bàn của đoàn quân áo vàng đến từ những pha cố định. Trong khi đó, Việt Nam không kiểm soát bóng nhiều, tuy nhiên, khi có bóng đều dàn xếp tấn công bài bản và gây sóng gió lên khung thành đối phương. Không phải hiển nhiên, "Những ngôi sao vàng" ghi được 5 bàn thắng vào lưới Malaysia dù các thông số đều kém đội bạn.

Qua đó có thế thấy trong bóng đá, việc tấn công hiệu quả là rất quan trọng. Đáng nói hơn vẫn là khả năng tư duy và đọc tình huống, chớp thời cơ trên sân. Một đội xứng đáng vô địch là một đội thi đấu linh hoạt, có nhu có cương, xoay sở trong mọi thời điểm. Và hiển nhiên, vinh quang không thể thuộc về người thích "ăn quen" và đặt vận mệnh vào 1 bài quá cũ.

Bạch Băng | 11:39 16/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục