Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết

12:02 Thứ ba 14/05/2019 | 1

TinTheThao.com.vnNếu bạn cảm thấy cuộc sống của mình đang trải qua những tháng ngày tồi tệ, bế tắc, thì bạn hãy yên tâm và chuẩn bị tâm lí thật vững vàng bởi vì…quãng thời gian tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Đó là điều đang xuất hiện tại Renzo Barbera, khiến hàng triệu người yêu mến Palermo trên khắp thế giới phải bàng hoàng.

Những người thường xuyên theo dõi Serie A trong suốt 2 thập niên gần đây chắc chắn không thể không biết đến Palermo. Trở lại giải đấu cấp cao nhất của bóng đá Italia vào năm 2004, Rosanero từng tạo nên những chiến tích lẫy lừng. Hàng loạt tên tuổi lớn của bóng đá Italia và thế giới đã từng mặc chiếc áo màu hồng lạ lẫm tại Sicilia, từ những sát thủ hàng đầu như Luca Toni, Edinson Cavani, Fabrizio Miccoli cho đến thế hệ tiếp nối của Javier Pastore, Paulo Dybala, Franco Vazquez...

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Palermo từng là nơi đưa Paulo Dybala và Franco Vazquez bước ra ánh sáng.

Trong đêm Berlin huyền diệu năm 2006, khi đội trưởng Fabio Cannavaro nâng cao chiếc cúp vàng danh giá, Palermo tự hào vì đóng góp 4 cái tên để làm nên chiến tích ấy, đó là Cristian Zaccardo, Simone Barone, Andrea Barzagli và “thần tài” Fabio Grosso. Mùa giải 2012 – 2013, họ phải xuống chơi tại Serie B nhưng cũng nhanh chóng quay trở lại. Tuy nhiên, sau đó 4 năm, tấn bi kịch đã bắt đầu.

Mùa hè năm 2016, Chủ tịch Maurizio Zamparini bổ nhiệm Rino Foschi làm Giám đốc bóng đá. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng ngồi vào “ghế nóng” tại Renzo Barbera, ông đã tuyên bố từ chức và được thay thế bằng cựu Giám đốc của Trapani, Daniele Faggiano. Những ngôi sao hàng đầu còn sót lại như Alberto Gilardino, Enzo Maresca, Franco Vazquez, Stefano Sorrentino đều bị bán đi và thay thế bằng Alessandro Diamanti vừa trở về sau chuyến phiêu lưu thất bại trên đất Trung Quốc cùng những cầu thủ trẻ đến từ nước ngoài còn khá vô danh.

Trên băng ghế huấn luyện, Davide Ballardini chỉ giữ được vị trí của mình cho đến vòng đấu thứ 2, sau trận hòa trước Inter Milan tại Giuseppe Meazza. Roberto De Zerbi khi ấy còn thiếu nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn được tin tưởng, để rồi cũng phải cuốn gói ra đi chỉ sau 2 tháng tại vị. Eugenio Corini, cựu đội trưởng của Palermo, được đưa lên thay thế nhưng khả năng chỉ đạo của ông cũng chẳng khá hơn.

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Thế nhưng, mọi thứ đã bị tàn phá bởi "gã điên" Maurizio Zamparini.

Quá chán nản với mớ hỗn độn tại Renzo Barbera, Daniele Faggiano từ chức. Toàn bộ hoạt động trên thị trường chuyển nhượng mùa đông bị đóng băng. Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng, Chủ tịch Maurizio Zamparini vẫn không chi tiền để bổ sung lực lượng. Sau 2 thất bại liên tiếp trước Empoli và Sassuolo, Eugenio Corini cũng bị sa thải, nhường lại vị trí của mình cho Luis Diego Lopez Breijo. Chiếc ghế Giám đốc thể thao cũng nhanh chóng tìm được chủ nhân, đó là Nicola Salerno.

Sau quãng thời gian tàn phá Palermo, “gã điên” Maurizio Zamparini cũng cảm thấy mệt mỏi. Ngày 27/02, ông tuyên bố rời khỏi cương vị Chủ tịch sau 15 năm gắn bó và bán cổ phần của mình cho Paul Baccaglini, 1 doanh nhân người Mỹ gốc Italia. Đến giữa tháng 4, Luis Diego Lopez Breijo cũng bị sa thải. Diego Bortoluzzi lên thay với hi vọng trục vớt thành công Rosanero trước khi bị nhấn chìm vào cánh cửa xuống hạng. Tuy nhiên, mọi thứ đã quá muộn màng. Palermo đã phải chia tay Serie A trước khi vòng 38 hạ màn dù đã giành được 11 điểm trong 7 vòng đấu cuối cùng. Sau 4 năm, Rosanero đã phải quay trở lại Serie B. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với những gì đã xảy ra tại Renzo Barbera, sau khi trải qua 2 đời Chủ tịch, 3 đời Giám đốc thể thao và 5 đời HLV chỉ trong 1 mùa giải.

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Palermo đã chia tay Serie A vào mùa giải 2016 - 2017

Tại giải đấu hạng 2, các Tifosi của đội bóng xứ đảo Sicilia đã hi vọng vào 1 cuộc tái thiết nhằm đưa Rosanero nhanh chóng quay trở lại Serie A. Tuy nhiên, họ đã nhầm. Ngày 4/7/2017, Baccaglini trả lại Palermo cho Maurizio Zamparini sau khi gặp khó khăn về tài chính. Bruno Tedino được bổ nhiệm làm HLV trưởng và Fabio Lupo trở thành tân Giám đốc thể thao. Kết thúc giai đoạn lượt đi, những người yêu mến Rosanero đã cảm thấy rất vui mừng khi thấy đội bóng của mình đứng đầu bảng xếp hạng.

Thế nhưng, giữa thời điểm họ đang ngất ngây trong cơn mê, bất đồng giữa Fabio Lupo và Maurizio Zamparini đã lên đến đỉnh điểm. Aladino Valoti là cái tên tiếp theo trở thành Giám đốc thể thao tại Renzo Barbera. Sau hàng loạt kết quả đáng thất vọng, Bruno Tedino cũng bị sa thải, nhường lại vị trí HLV cho Roberto Stellone. Bất chấp những rắc rối ở cấp thượng tầng, Palermo vẫn còn nguyên cơ hội lên chơi tại Serie A, khi đứng ở vị trí thứ 4 và sẽ giành quyền thăng hạng nếu có được chiến thắng trước Frosinone ở loạt trận play-off.

Trận lượt đi tại Renzo Barbera, Igor Coronado cùng các đồng đội đã xuất sắc đánh bại đối thủ của mình với tỉ số 2-1. Điều này khiến họ cảm thấy vô cùng tự tin trước chuyến làm khách tại Benito Stirpe. Song, mọi thứ đã không dễ dàng với thầy trò ông Roberto Stellone. Frosinone đã chơi đầy cố gắng. Bên cạnh những tình huống nguy hiểm, cả 2 đội đều cố tình phạm lỗi thô bạo. Phút 52, Raffaele Maiello cứa lòng đẹp mắt, mở tỉ số cho đội chủ nhà. 10 phút sau Pawel Dawidowicz bên phía Palermo phải nhận thẻ đỏ. Lúc này, Rosanero cần phải ghi thêm bàn thắng thì mới có thể lấy lại tấm vé thăng hạng đang trong tay đối thủ. Nhưng không, trước khí thế hừng hực của Frosinone, họ không thể làm gì hơn. Phút 90+6, Camillo Ciano tung ra nhát kiếm cuối cùng sau 1 đợt phản công, nhấn chìm mọi hi vọng của Palermo. Từng ngự trị trên ngôi đầu bảng, Rosanero đã đánh rơi tấm vé quay trở lại Serie A theo cách không giống bất kì đội bóng nào.

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Niềm vui của Frosinone là nỗi buồn của Palermo.

Sau 1 mùa giải thất bại, các Tifosi yêu mến đội bóng áo hồng xứ Sicilia vẫn tràn đầy hi vọng. Thế nhưng, thêm 1 lần nữa, “gã điên” Zamparini và các quan chức của Palermo đã phá hỏng tất cả. Mùa hè năm 2018, Zamparini rời khỏi cương vị Chủ tịch, trao quyền cho Giovanni Giammarva, 1 chuyên gia hành chính. Antoniono La Gumina và Igor Coronado cũng phải rời Renzo Barbera. Bruno Tedino quay trở lại ghế HLV trưởng và Rino Foschi được chọn làm Giám đốc thể thao. Đầu tháng 8, Giammarva từ chức. Cuối tháng 9, sau 2 trận hòa, 2 trận thắng và 1 trận thua, Bruno Tedino bị sa thải và bất ngờ hơn, khi người thay thế ông lại chính là Roberto Stellone.

Ngày 22/11, Zamparini xác nhận đã bán Palermo cho Global Futures Sports & Entertainment (GFSE), 1 công ty vô danh tại London, với giá…10 euro. Khoản nợ 22,8 triệu euro đã được trả và Clive Richardson được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Rosanero. Những sự thay đổi ấy đã không làm ảnh hưởng đến thành tích của thầy trò ông Stellone, bởi họ đã leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng và khiến các Tifosi yêu mến mình cảm thấy rất hạnh phúc. Thế nhưng, cũng giống như 1 năm trước, Palermo đã sa sút không phanh ở giai đoạn lượt về, nguyên nhân chính vẫn là những rắc rối ở cấp thượng tầng.

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Trận hòa trước Cittadella vừa qua bây giờ cũng trở thành vô nghĩa.

Thông tin về 1 khoản nợ lớn đã dần dần được hé lộ. GFSE không đầu tư để đưa về Renzo Barbera bất kì bản hợp đồng nào để quyết tâm giữ được vị trí trên bảng xếp hạng. Ngày 4/2/2019, Clive Richardson và John Treacy nhanh chóng tháo chạy khỏi con tàu sắp đắm. 10 ngày sau, thời hạn thanh toán tiền lương cho các cầu thủ, ban huấn luyện và nhân viên đã đến rất gần, Palermo được bán lại cho Daniela De Angeli với mức phí “rẻ như cho”. Rino Foschi được bổ nhiệm làm Chủ tịch. Rosanero đã rơi xuống vị trí thứ 2 nhưng vẫn tràn đầy hi vọng quay trở lại Serie A.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Lecce và Brescia đã khiến Palermo bị đẩy xuống thứ 3. Ngày 24/4, Delio Rossi thay thế Roberto Stellone trong vai trò HLV với hi vọng leo lên ngôi nhì bảng. Tuy nhiên, việc liên tục đánh rơi điểm số đáng tiếc đã khiến Rosanero ngậm ngùi nhìn Lecce và Brescia giành 2 tấm vé thăng hạng trực tiếp. Palermo thêm 1 lần nữa nằm trong nhóm play-off và tiếp tục hi vọng.

Thế nhưng, thảm họa lớn nhất bây giờ mới ập đến. Những hoạt động mập mờ về tài chính trong quãng thời gian Maurizio Zamparini làm Chủ tịch đã bị 9 đội bóng khác ở Serie B phát hiện. Hóa ra, những lần đổi chủ của Palermo chỉ là kịch bản do “gã điên” này tạo ra nhằm đem về khoản tiền khổng lồ cho bản thân. Công tố viên Giuseppe Pecoraro của tòa án thể thao Italia đã đề nghị phạt Rosanero phải xuống chơi ở Serie C, đồng thời cấm Zamparini hoạt động bóng đá trong vòng 5 năm. Chiều ngày 13/5, quyết định này đã được thông qua. Perugia được đẩy lên cạnh tranh tấm vé thăng hạng trong loạt trận play-off. Venezia bất ngờ trụ lại Serie B, trong khi Salernitana và Foggia vẫn còn nguyên cơ hội trụ hạng thành công.

Viết cho Palermo: 3 năm và tấn bi kịch chưa có hồi kết - Bóng Đá

 Rosanero, bao giờ cho đến ngày xưa?

Với những người yêu mến Palermo, đây là 1 kết cục buồn. Bất chấp những rắc rối trong thành phần ban lãnh đạo, khát khao được hít thở bầu không khí tại Serie A là điều mà bất kì ai theo dõi hành trình chiến đấu của họ trong 2 năm qua đều có thể cảm nhận được. Rosanero giờ đây đã bị nhấn chìm xuống Serie C và phải chờ thêm ít nhất 2 năm nữa để được tận hưởng thành quả ngọt ngào. Tuy nhiên, các Tifosi của đội bóng đảo Sicilia vẫn có lí do để tiếp tục hi vọng. Họ đã hoàn toàn thoát khỏi “bóng ma” Maurizio Zamparini, người liên tục đứng đằng sau giật dây, biến đội ngũ lãnh đạo và HLV như những con rối. Tổng cộng đã có hơn 40 lần ông đưa ra quyết định sa thải vị trí thuyền trưởng chỉ sau chưa đầy 2 thập kỉ gắn bó với sân Renzo Barbera.  Khi Zamparini bị cấm hoạt động bóng đá trong vòng 5 năm, các Tifosi của Palermo đã thở phào nhẹ nhõm.

Mùa giải tiếp theo, Rosanero sẽ làm lại từ đầu. Sân Renzo Barbera sẽ chào đón thứ bóng đá của niềm vui, khát khao và hi vọng, thay cho những toan tính cá nhân đã ăn mòn gần như toàn bộ kết cấu của đội bóng áo hồng. Hãy hi vọng rằng, Palermo sẽ giống như Parma, hồi sinh từ đống tro tàn chỉ trong 1 thời gian ngắn. Không bao lâu nữa, ánh nắng vàng và hơi ấm của Serie A sẽ lại xuất hiện tại Renzo Barbera. Hãy tin là vậy!

Faro | 11:15 14/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục