Vicem Hải Phòng : Rắn nát mặc dầu tay… ông Hải

18:42 Thứ sáu 13/04/2012

V.HP có “hồi xuân” trong cuộc đua trụ hạng? Thật khó, nhưng quyền quyết định số phận trong lúc tinh thần cầu thủ “chơi vơi” lại nằm ở trong tay HLV trưởng.

HLV trưởng Lê Thuỵ Hải được mệnh danh là “phù thuỷ”. Ông cầm đội nào là đội ấy có thành công, bằng chứng là 2 mùa liên tiếp giúp B.BD vô địch V-League. Thế nhưng, về cầm V.HP, thành quả mà ông Hải thu về là một trận thắng, một trận hoà, còn lại toàn thua. V.HP thua nhiều đến mức trở thành “quen dạ”. Hỏi nhiều, ông Hải phủ đầu phóng viên: “Tôi đâu có phải là phù thuỷ. V.HP yếu từ quân đến tướng. Tôi không bỏ đội lúc này, tất cả phải chiến đấu. Ai giỏi thì chỉ ra các giải pháp giúp tôi đi”.

Ông Hải nói có lý, nhưng cũng có chỗ phi lý. Chẳng ai hiểu V.HP hơn ông, nhưng có chỗ ông đã không hiểu. Cầu thủ V.HP không kém bất kỳ đội bóng nào, thậm chí còn hơn nhiều đội khác ở V-League. Cá nhân ông Hải là HLV trưởng có mức lương cao nhất ở V-League đã là chứng thực cho sự giỏi giang rồi. Nhưng ông Hải bảo cả tướng lẫn quân đều kém và yếu nhất V-League thì V.HP phải chơi theo cách của đội yếu, đừng chơi theo cách của một đội mạnh như hiện tại.

HLV Lê Thuỵ Hải

V.HP yếu mà trận nào cũng chơi 4-4-2, dễ bắt bài và dễ thua. Nếu V.HP chơi với 5 tiền vệ, biết bảo vệ chắc lưới nhà theo đúng cốt cách của bóng đá Hải Phòng “đã ghi bàn, đừng hòng đối phương ghi được bàn” thì V.HP đã thắng Đà Nẵng ở vòng 13 rồi. V.HP ghi bàn trước nhưng không chú trọng tuyến giữa để phòng ngự từ xa nên mới thua ngược 2 bàn. Nhận mình yếu thì phải chơi theo lối chơi của kẻ yếu, song ông Hải lại không vận dụng được.

V.HP của HLV Lê Thuỵ Hải tấn công đều ở 2 biên nên luôn hổng tuyến giữa để đối thủ phản đòn. Trên hàng công V.HP là 2 tiền đạo ngoại. Mọi đường bóng đều dồn cho họ nhưng bộ đôi tiền đạo đều bị quây chặt thì không có giải pháp ghi bàn từ hàng tiền vệ, bởi tất cả đều dạt ra biên. Bóng đá hôm nay đâu phải cứ phải tiền đạo mới ghi bàn, ví như ĐTQG dưới thời HLV Calisto thì tiền vệ ghi bàn là chủ yếu, hay cầu thủ nội dẫn đầu danh sách ghi bàn ở V-League là tiền vệ Nguyễn Văn Quyết (HN.T&T).

Vì áp đặt sơ đồ 4-4-2 một cách cứng nhắc nên V.HP thi đấu không thanh thoát. Nó làm hỏng Đồng Đức Thắng, cầu thủ được nhận diện là “quái” của V-League. Thắng mỏng cơm nhưng có những đường chuyền chọc khe cho đồng đội rất hiệu quả, nhưng nay lại bị dạt ra biên, phải lên xuống quá nhiều dẫn đến mất sức, không thực hiện tốt những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn như trước đây. Thắng là mẫu tiền vệ đá hộ công sau 2 tiền đạo, xếp Thắng đúng vị trí này chắc chắn anh sẽ phát huy đúng phẩm chất, sẽ hữu ích rất nhiều cho “V.HP yếu từ tướng đến quân”.

Số phận của V.HP nằm trong tay của HLV Lê Thuỵ Hải và muốn trụ hạng thành công thầy trò ông phải biết cách chơi của một đội yếu.
Đỗ Hân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục