Vì sao Salah ở Liverpool ảo diệu hơn ở Roma?

20:18 Thứ năm 26/04/2018

TinTheThao.com.vnỞ AS Roma, Mohamed Salah chỉ được đánh giá là một cầu thủ tấn công biên tốt, chứ chưa được gọi là một “sát thủ” lợi hại như bây giờ.

Sau hai mùa chơi bóng tại Roma, Salah ghi được 34 bàn thắng, thành tích được xem là rất đỗi ấn tượng với cầu thủ người Ai Cập vào thời điểm ấy. Nhưng giờ, khi mùa giải đầu tiên tại Liverpool còn chưa kết thúc, Salah đã có cho riêng mình 43 bàn thắng. Một sự “lột xác” khó tin.

 - Bóng Đá

 Mohamed Salah chơi bùng nổ trong màu áo Liverpool mùa này.

Công đầu trong sự “lột xác” ấy của Salah phải thuộc về HLV Jurgen Klopp. Khi nhìn ra những khả năng và tố chất hiếm có của cầu thủ người Ai Cập, vị thuyền trưởng của Liverpool đã biết rõ rằng, ông sẽ sử dụng Salah như thế nào.

Ở Liverpool, Salah vẫn đá ở vị trí tiền đạo cánh phải quen thuộc. Nhưng thay vì chỉ bám biên, anh được chơi gần khung thành đối phương hơn, qua đó phát huy hết mọi điểm mạnh của mình, đặc biệt là khả năng săn bàn. Lối chơi của Salah trở nên vô cùng đột biến trong mỗi đợt tấn công của The Kop.

Anh được HLV Klopp cho phép dứt điểm nhiều hơn, thay vì chỉ “quậy phá” và làm bóng như một cầu thủ bám biên bình thường. Vì thế, dù trên sơ đồ ra sân, Salah chơi lệch cánh, nhưng thực chất, anh luôn có xu hướng đá bó vào trung lộ nhiều hơn.

Anh khoét sâu vào giữa hàng phòng ngự đối phương, phối hợp cùng đồng đội và tìm khoảng trống để dứt điểm. Ở Liverpool, Salah nhiều khi chơi như một tiền đạo cắm thực thụ.

Điều đó khác hoàn toàn ở Roma. Salah khi đó chỉ là một cầu thủ bám biên đơn thuần. Nhiệm vụ chính của anh là gây đột biến bên cánh bằng kỹ thuật cá nhân, quấy rối hàng thủ đối phương, tìm khoảng trống và kiến tạo cho tiền đạo cắm Dzeko dứt điểm. Vì thế, khi ấy số pha kiến tạo của anh cao gần bằng thành tích “nổ súng” với 24 lần kiến tạo.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến vai trò của Firmino. Sự hy sinh của anh chính là một phần lý do giúp cho hiệu suất làm bàn của Salah cao đến vậy. Ở Liverpool, Firmino đương nhiên là tiền đạo đá cao nhất trên hàng công.

Tuy nhiên, anh khác với một tiền đạo cắm đơn thuần như Dzeko ở Roma. Firmino là người đá cắm, nhưng anh giống với một số 9 ảo hơn. Anh thường xuyên lùi xuống để thu hút hậu vệ đối phương, còn người đảm nhiệm việc ghi bàn chính cho cả đội lại là Salah.

 - Bóng Đá

 Klopp đã giúp Salah phát huy tất cả những phẩm chất tốt đẹp của mình.

Vai trò “chim mồi” đã được Firmino hoàn thành rất tốt, và anh còn luôn là người tung ra những pha kiến tạo đẳng cấp cho Salah lập công. Một nửa trong số những pha kiến tạo mùa này của Fimirno (7/14) là cho cầu thủ người Ai Cập.

Chiến thuật ấy đến thời điểm này vẫn phát huy tác dụng rực rỡ khi Salah vẫn đang ghi bàn đều đặn ở mọi đấu trường, từ Premier League đến Champions League. Và thành quả cho chuỗi phong độ ấn tượng đó là giải thưởng “cầu thủ xuất sắc nhất năm” do PFA trao tặng mới đây.

Klopp đã biến Salah trở thành một “con quái vật” đang nhăm nhe thách thức mọi vật cản mà nó đi qua. Và nếu tiếp tục phong độ như hiện tại, ngôi sao người Ai Cập hoàn toàn có thể giành thêm những danh hiệu cá nhân cao quý khác, cũng như giúp Liverpool chinh phục ngôi vương Champions League năm nay.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:20 26/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục