Vì sao nên tổ chức SEA Games 2021 ở TP.HCM?

18:50 Thứ ba 05/04/2016

Trước thông tin nhiều khả năng Hà Nội sẽ được chọn làm địa điểm đăng cai chính SEA Games lần thứ 31 – 2021, ông Nguyễn Hồng Minh – nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT lại cho rằng nên chọn TP.HCM...

Trả lời báo chí mới đây, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết UBND thành phố Hà Nội đã có công văn phúc đáp Bộ VHTTDL về việc đồng ý là địa điểm chính, đăng cai 22/30 môn thi đấu tại Đại hội thể thao khu vực trong 5 năm tới. Phía Hà Nội cũng đề nghị Bộ VHTTDL tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định và có phương án hỗ trợ kinh phí cho Hà Nội thực hiện công tác tổ chức SEA Games 31 – 2021.

Việt Nam sẽ là chủ nhà của kỳ SEA Games 2021. Ảnh: IT.

Về vấn đề này, chia sẻ với chúng tôi sáng 5.4, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh – nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT phân tích 3 ý và đưa đến kết luận nên tổ chức SEA Games 2021 ở TP.HCM thay vì Hà Nội.

Cụ thể, ông Minh nói: “Thứ 1, phải khẳng định cả Hà Nội và TP.HCM đều có thể tổ chức tốt SEA Games. Và theo quan điểm của tôi, chỉ nên tổ chức ở 1 địa điểm chính, thay vì 2 địa phương đồng đăng cai. Lý do là nếu Hà Nội, TP.HCM cùng tổ chức thì sẽ dẫn đến những sự khó khăn trong công tác chỉ đạo chung của Ban tổ chức Đại hội cũng như mỗi đoàn tham dự. Họ sẽ không thể có cảm giác thoải mái khi vừa dự lễ khai mạc ở địa phương này xong lại phải bay ngay đi địa phương khác để chuẩn bị thi đấu. Hay như việc vừa theo dõi, chỉ đạo môn judo ở TP.HCM, rồi lại bay ra Hà Nội xem các VĐV karatedo thi đấu ra sao. Bay đi bay lại như vậy rất mệt mỏi, tốn kém và cũng không đạt hiệu quả cao trong chỉ đạo, quán xuyến VĐV của mình thi đấu.”

“Thứ 2, nếu tổ chức ở Hà Nội thì sẽ tiết kiệm được kinh phí tổ chức do Thủ đô đã có sẵn nhiều công trình từ SEA Games 22 -2003 và giờ chỉ cần kinh phí nâng cấp thôi. Điều này rất quan trọng đối với thực trạng kinh tế khó khăn của Việt Nam hiện nay. Thêm nữa, Hà Nội cũng có kinh nghiệm tổ chức SEA Games 2003 rồi nên công tác chỉ đạo cũng sẽ thuận lợi.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh phân tích 3 điểm để khẳng định nên tổ chức SEA Games 2021 ở TP.HCM thay vì Hà Nội. Ảnh: I.T.

Nhưng cũng phải nói cho công bằng là TP.HCM cũng từng tổ chức một số môn ở SEA Games 2003. Họ cũng có kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều giải đấu tầm cỡ châu lục và thế giới. Điểm quan trọng nữa là phát triển kinh tế ở TP.HCM rất tốt và thuận lợi trong việc huy động tài trợ, huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng các công trình thể thao. Theo tôi, TP.HCM lúc này chỉ cần xây dựng thêm một Khu liên hợp thể thao dưới nước và nâng cấp những công trình hiện có là ổn, có thể tổ chức SEA Games.”

“Thứ 3, theo quan điểm của cá nhân tôi, nên tổ chức SEA Games ở TP.HCM. Trong vòng 5 năm tới, hãy tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ có bước phát triển mạnh mẽ. Việc tổ chức SEA Games ở TP.HCM cũng đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân khu vực phía Nam, giúp họ được sống trong ngày hội thể thao của khu vực. Điều này thì những người dân phía Bắc và Hà Nội đã được tận hưởng tại SEA Games 2003 rồi,” ông Minh chốt lại.

SEA Games 31-2021 dự kiến diễn ra trong nửa tháng từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12.2021. Dự kiến có khoảng 13.000 người đến từ 11 quốc gia tham dự khoảng 30 môn thi đấu.

Tuệ Minh | 15:00 05/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục