Vì sao Messi không được yêu như Maradona ở Argentina?

18:00 Thứ sáu 08/05/2020 | 1

Đối với người dân Argentina, sự sùng bái ở bộ môn bóng đá chỉ dành cho Diego Maradona. Lionel Messi mãi không thể chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ quê hương.

Tháng 12/2019, Messi vượt qua trung vệ Virgil van Dijk để giành Quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp. Anh chính thức trở thành cầu thủ sở hữu danh hiệu này nhiều nhất lịch sử bóng đá. Từ cậu bé gầy gò, Messi vụt sáng thành ngôi sao lớn, phủ chiếc bóng vĩ đại của mình lên phần còn lại.

Ở phía bên kia Đại Tây Dương, nơi Messi được sinh ra, anh mãi không chiếm được trọn vẹn tình cảm của người dân Argentina. Tại xứ sở Tango, Maradona là người không thể thay thế.

 - Bóng Đá

 HLV Arsene Wenger từng chia sẻ Messi vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng của Maradona. Ảnh: Getty.

Tầm ảnh hưởng của Maradona

Dù hình ảnh của Maradona đã xấu đi khá nhiều khi dính với ma túy, ông vẫn là thần tượng lớn ở quê nhà. Đối với người Argentina, bàn thắng của Maradona vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986 là biểu tượng bất diệt. Thậm chí, nhiều thế hệ không được xem trực tiếp vẫn dành cho "Cậu bé vàng" sự ngưỡng mộ.

Ở Argentina, Maradona đơn giản là vị vua, ông được yêu mến ở mọi miền đất nước. Sân vận động của Argentinos Juniors được đặt theo tên ông tại Buenos Aires. Những cổ động viên của đội bóng này vẫn luôn hát vang tên Maradona trên khán đài. Messi chưa bao giờ được như vậy.

Điều tương tự cũng diễn ra ở Boca Juniors hay Rosario, quê nhà của Messi. Người hâm mộ có thể tìm thấy nhiều vật lưu niệm liên quan tới Maradona tại gian hàng của Boca lẫn Newell's Old Boys, đội bóng đầu tiên mà Messi khoác áo.

Ở Lavalle, con phố mua sắm chính tại Buenos Aires, nơi có hơn 30 cửa hàng bóng đá bản sao, các chủ cửa hàng chia sẻ họ bán được nhiều áo của Maradona hơn Messi. Trên những con phố của Argentina, phần lớn các cậu bé chơi bóng đều mặc áo của "Cậu bé vàng".

 - Bóng Đá

 Maradona luôn tận hiến cho Argentina. Ảnh: The Guardian.

"Điều mà mọi người luôn yêu thích ở Maradona là ông ấy luôn cống hiến hết mình cho Argentina. Ông ấy ra sân với cái mắt cá chân bị vỡ. Ngày hôm trước, ông ấy chơi bóng ở châu Âu, nhưng luôn sẵn sàng bay thẳng về nước để thi đấu cho tuyển quốc gia ngay sau đó", Gonzalez, chủ quán bar thể thao tại Argentina, chia sẻ với Daily Mail.

Messi không được coi là người Argentina 100%

Năm 2001, Messi ký hợp đồng với Barca và chuyển đến Tây Ban Nha khi mới 14 tuổi. "El Pulga" hiếm khi hát quốc ca khi chơi cho Argentina ở các giải quốc tế.

Thậm chí, ngay sau khi chứng kiến màn hát quốc ca của Messi trong trận đấu với Venezuela tại Copa America 2019, tờ Marca có bài viết với dòng tít: "Thật ngạc nhiên khi Messi hát quốc ca Argentina". Đó là lý do nhiều người dân nước này không coi Messi là người Argentina thực thụ.

"Maradona luôn có mối quan hệ mật thiết với những người nghèo nhất ở đất nước này. Ông ấy luôn kể câu chuyện cha mình nỗ lực như thế nào để có tiền cho ông theo nghiệp bóng đá. Maradona cũng bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ở quê nhà. Khi xem Maradona thi đấu lần đầu tiên, tôi đã cực kỳ ấn tượng chỉ sau 3 nhịp chạm bóng.

Còn Messi chơi thứ bóng đá khá hoàn thiện. Cậu ấy chỉ được xem có một nửa Argentina và nửa còn lại là Tây Ban Nha", Gonzalez nói.

 - Bóng Đá

 Sự nghiệp của Messi gắn chặt với Barca kể từ năm 2001. Ảnh: La Masia.

Đây dường như là "văn hóa" tại khu vực Nam Mỹ, nơi nổi tiếng với thứ bóng đá đường phố đậm chất tính bản năng. Trường hợp tương tự Messi là Roberto Firmino của Brazil.

Ban đầu, anh không được người hâm mộ ở quê nhà yêu mến. Tại World Cup 2018, Firmino chỉ là sự lựa chọn thứ 2 sau Gabriel Jesus dù anh chơi rất hay ở Liverpool và Jesus thi đấu tệ trên đất Nga. Khác với Neymar hay Jesus, anh rời Brazil từ quá sớm. Firmino từng thừa nhận đó là lý do khiến anh không được tin tưởng.

Bên cạnh đó, Messi không có tố chất thủ lĩnh cũng là điểm trừ trong mắt những người Argentina. Về chuyên môn, đóng góp của Messi không cần bàn cãi khi anh có 70 bàn thắng, là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử.

Tại World Cup 2014, Messi còn góp công lớn đưa Argentina vào chung kết và giành luôn danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải. Tuy nhiên, anh không làm tốt vai trò của một người giữ tấm băng đội trưởng.

Ở những thời khắc khó khăn, Messi chưa thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình. Anh không biết cách truyền lửa để cùng đồng đội vượt qua trở lại. Maradona, người từng giao cho Messi tấm băng đội trưởng, cũng từng nói rằng "El Pulga" không có tố chất thủ lĩnh.

"Messi là cầu thủ tuyệt vời, nhưng không phải là thủ lĩnh. Đừng tôn sùng Messi như vị thánh. Cậu ấy cũng như các cầu thủ khác của đội tuyển thôi. Tôi nghĩ đừng giao trọng trách đội trưởng cho cậu ấy nữa. Khi đó, Messi được cởi bỏ áp lực thì sẽ chơi hay hơn", Maradona nhận xét.

 - Bóng Đá

 Messi có bàn thắng vào lưới Getafe tương tự pha lập công của Maradona trong trận Argentina gặp Anh ở World Cup 1986. Ảnh: Getty.

Messi từng khiến người hâm mộ bóng đá thế giới sục sôi và gợi nhớ về hình ảnh của Maradona với bàn thắng solo từ giữa sân trong trận Barca gặp Getafe. Thậm chí, anh cũng đã lập công theo kiểu "Bàn tay của Chúa" như người tiền bối.

Dáng vóc, lối chơi khiến Messi trở thành bản sao hoàn hảo nhất của Maradona mà người Argentina chờ đợi. Thậm chí, nhiều nhà chuyên môn đánh giá tài năng của tiền đạo khoác áo Barca còn nhỉnh hơn. Tuy nhiên, trên lãnh thổ Argentina, Messi mãi không bao giờ chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ như những gì Maradona đã làm được.

Nguyên Khang - Zing.vn | 20:10 08/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục