Vì sao Griezmann đang chết mòn ở Barca?

19:43 Thứ tư 17/06/2020

Antoine Griezmann dường như không thuộc về Barca. Ngay cả khi gắn bó với CLB hơn 9 tháng, mũi nhọn người Pháp vẫn không thể hòa nhập với đại diện xứ Catalonia.

Đồng hồ điểm phút 35 trên sân Camp Nou, và Griezmann có 5 pha chạm bóng trước Leganes, đối thủ yếu của La Liga. Như kịch bản quen thuộc, tiền đạo người Pháp kết thúc trận đấu không có bàn thắng nào.

Trong phòng họp báo, HLV Quique Setien vẫn kiên nhẫn với cậu học trò. Ông nói: "Anh ấy có trận đấu tốt". Đó không phải lời lẽ xã giao. Cựu sao Atletico có trận đấu hoạt động năng nổ và nỗ lực hỗ trợ phòng ngự. Tuy vậy, Griezmann được mang về Camp Nou không phải để phục vụ cho mục đích ấy. Barca muốn thấy nhiều hơn ở tiền đạo 29 tuổi. Họ cần bàn thắng.

Và nếu những thống kê cá nhân trở thành thước đo đánh giá sự xuất sắc của một chân sút, cựu sao Atletico đơn giản không đáp ứng được kỳ vọng.

Vì sao Griezmann đang chết mòn ở Barca? - Bóng Đá

Griezmann đang mờ nhạt ở Barca. Ảnh: Reuters. 

Chuyện gì đang xảy ra với Griezmann?

Trước Leganes, Griezmann lạc nhịp với đồng đội. Anh không hiểu cách di chuyển của những vệ tinh xung quanh. Trước khi Barca mở tỷ số, Griezmann để mất bóng vô duyên sau tình huống phối hợp thiếu ăn ý với Ansu Fati. Cũng vì chưa làm quen được với phong cách của Barca, Griezmann đánh mất chính mình.

Từ HLV Setien đến Lionel Messi, tất cả vẫn bênh vực mũi nhọn người Pháp. Ở thời gian nghỉ, Leo đập tan tin đồn mẫu thuẫn với Griezmann. Số 10 nói nhiều, cố gắng hướng dẫn người đồng đội về chiến thuật. Điều đó cho thấy Barca dành sự kỳ vọng lớn và tỏ ra kiên nhẫn với bản hợp đồng trị giá 120 triệu euro.

Trao đổi với Zing, cựu tiền đạo Luis Garcia của Barca phân tích: "Vấn đề của Griezmann nằm ở khả năng thích nghi với đội bóng mới. Barca là CLB có lối chơi đặc biệt. Đây không phải đội bóng mà cầu thủ chỉ biết cầm bóng và chạy. Tại Barca, một cầu thủ phải biết kiểm soát bóng, luân chuyển nó nhanh và quan sát những đồng đội xung quanh di chuyển thế nào mới chuyền".

Theo nhà báo Ramon Besa của El Pais, Griezmann chưa bùng nổ như lúc còn chơi cho Atletico vì nhiều lý do. "Vị trí ưa thích của Griezmann là nơi Messi trấn giữ. Anh ấy có thể đá ở vị trí của Luis Suarez. Tuy nhiên, Barca lại đẩy tiền đạo này ra cánh", ông Ramon Besa phân tích.

Từ khi gia nhập Barca, Griezmann liên tục phải chơi trái sở trường. Anh được đặt vào nhiều vị trí khác nhau trên hàng công. Gặp Leganes, số 7 đảm nhận vai trò trung phong cắm. Khi Luis Suarez vào sân, tiền đạo người Pháp lại bị đẩy sang biên trái. Liên tục phải chơi ở nhiều vị trí khác nhau, Griezmann mất đi sự hiệu quả.

"Với Griezmann, anh ấy mới gia nhập Barca, nên phải học cách chơi bóng của đại diện xứ Catalonia, điều hoàn toàn khác so với lúc tiền đạo người Pháp còn chơi cho Atletico Madrid, nơi Griezmann phải hoạt động nhiều ở phần sân đối thủ cũng như liên tục dùng nhiều năng lượng khi không có bóng", nhà báo Dermot Corrighan của The Athletic nói với Zing.

Vì sao Griezmann đang chết mòn ở Barca? - Bóng Đá

Gặp Leganes, Griezmann vẫn tịt ngòi. Ảnh: Reuters. 

Hồi tháng 9, Griezmann thừa nhận với website của UEFA vẫn chưa học được cách bắt nhịp với Messi, Suarez và Dembele. Anh thậm chí tỏ ra thiếu tự tin không biết khi nào nên sút và chuyền. Chín tháng sau, mũi nhọn này vẫn là anh của ngày hôm qua, khi lạc lõng và thiếu kết nối với đồng đội.

Lúc này, câu hỏi được đặt ra là Barca có thật sự nghiêm túc với Griezmann, hay mối lương duyên giữa họ đã sai lầm ngay từ lúc bắt đầu? Nhà báo Richard Fitzpatrick của Bleacher Report chọn mệnh đề thứ hai của giả thuyết trên. Chính Neymar mới là người Barca cần, không phải Griezmann.

Cây viết Cillian Shields của France Football tiết lộ Messi đã nhắn tin cho Neymar ngay sau thất bại 0-4 của Barca trước Liverpool hồi tháng 5/2019. Leo muốn người đồng đội cũ về lại sân Camp Nou, bởi ở đó, Neymar được hứa hẹn "thay thế" số 10 khi siêu sao người Argentina giải nghệ.

Neymar cũng có phong cách chơi bóng phù hợp với Barca hơn Griezmann. Trong sơ đồ 4-3-3, tiền đạo người Brazil có thể đảm nhận vị trí tiền đạo trái. Khả năng rê dắt ấn tượng của ngôi sao xứ Samba giúp anh dễ dàng xé toác hàng thủ đối thủ. Neymar cũng nhanh và hoàn toàn có thể làm tốt hơn Griezmann ở biên.

Theo nhà báo Richard Fitzpatrick, Griezmann không hề phù hợp với Barca. Ngay từ những ngày đầu, tiền đạo người Pháp sớm nhận ra nhiều điều bất thường. Trả lời UEFA, anh thừa nhận không hề biết rê dắt bóng và nghiêng về việc tạo ra khoảng trống. Ở Barca, Messi đang làm tốt công việc của cựu sao Atletico. Và quan trọng hơn, Leo là bất khả xâm phạm.

Griezmann còn bao nhiêu thời gian ở Barca?

Ngay sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Mallorca hôm 14/6, cây viết Mark Doyle của Goal có bài bình luận: "Griezmann nên lo lắng: Braithwaite phù hợp với phong cách tấn công của Barca hơn". Đó là trận đấu số 7 của Barca tịt ngòi, còn Braithwaite ghi bàn và cho thấy sự hiệu quả trong cách di chuyển không bóng, tạo ra những khoảng trống để Arturo Vidal và Frenkie de Jong bùng nổ.

Vài ngày sau, Ansu Fati, một chân sút còn trẻ, tiếp tục khai hỏa, trong khi Griezmann lại im hơi lặng tiếng. Trong lúc những đối thủ cạnh tranh lần lượt ghi điểm với HLV Quique Setien, mũi nhọn người Pháp lại mờ nhạt. Những gì Griezmann thể hiện chỉ khiến anh tự loại mình khỏi CLB. Ngay cả khi nỗ lực đóng góp chung vào lối chơi đội nhà, điều đó vẫn chưa đủ.

"Ngoại trừ một số cầu thủ đặc biệt mà chúng ta biết là ai, không gương mặt nào chắc chắn đá chính hay dự bị", HLV Setien phát đi thông điệp.

Vì sao Griezmann đang chết mòn ở Barca? - Bóng Đá

Ansu Fati còn chơi tốt hơn Griezmann trước Leganes. Ảnh: Reuters. 

Chia sẻ với Zing, cựu tiền đạo Luis Garcia và nhà báo Dermot Corrighan có chung quan điểm Barca vẫn dành nhiều kỳ vọng vào Griezmann trong giai đoạn còn lại. Tay săn bàn 29 tuổi vẫn là ngôi sao và sở hữu nhiều phẩm chất đặc biệt. Trên chặng đường cạnh tranh ngôi vương với Real tại giải quốc nội, đại diện xứ Catalonia vẫn cần những cầu thủ ngôi sao như Griezmann.

Chín tháng trước, tất cả đều thông cảm cho bản hợp đồng 120 triệu euro vì phải hòa nhập với thứ bóng đá hoàn toàn mới. Lúc này, số 7 vẫn như kẻ xa lạ ở Catalonia. Mối lương duyên giữa họ dường như là sai lầm. Nếu ở nơi khác, Griezmann hẳn được tôn vinh, thay vì liên tục hứng chịu sự chỉ trích và hoài nghi.

Quan trọng hơn, thời gian được cho là không còn nhiều với Griezmann. Sport đưa tin Barca đang nhắm tới Lautaro Martinez. Neymar cũng là nỗi khát khao của họ. Để có 2 mũi nhọn này, nhà vô địch La Liga mùa 2018/19 phải bán bớt ngôi sao trong đội để giảm quỹ lương và có tiền mua sắm. Và ở sân Camp Nou, Griezmann là cái tên đáng giá nhất nằm trong danh sách có thể bị đẩy khỏi CLB.

Nguyên Trí - Zing.vn | 16:39 17/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục