Vì sao cầu thủ La Liga hay trốn thuế?

15:37 Thứ ba 27/06/2017

TinTheThao.com.vnCristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Javier Mascherano, Angel di Maria... những ngôi sao từng chơi bóng tại La Liga, đều gặp rắc rối với chính quyền Tây Ban Nha vì vấn đề thuế.

Messi bị kết án 21 tháng tù vì tội trốn thuế. Javier Mascherano chấp nhận trả 800.000 euro tiền phạt để khỏi phải ngồi tù 1 năm. Angel di Maria chấp nhận trả 2 triệu euro tiền phạt cho 16 tháng ngồi tù, vì hai tội danh trốn thuế. Neymar và Ronaldo đang khốn khổ với cơ quan công tố Madrid.

Vậy thì vì sao, những cái tên kể trên đều gặp rắc rối? Vì sự tham lam của họ, của người khác (gia đình, người đại diện), hay do những lý do khách quan?

Vì sao cầu thủ La Liga hay trốn thuế? - Bóng Đá

 

Thuế quá cao

Nhiều năm qua, thuế đã trở thành vấn đề nhức nhối với quan công quyền Tây Ban Nha. Những ngôi sao bóng đá quyền lực và giàu có, lại hay là thủ phạm trốn thuế, gây thất thoát cho chính quyền.

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các trường hợp trốn thuế nổi tiếng nhất trong bóng đá đều đến từ các cầu thủ đang (hoặc từng) chơi bóng tại Tây Ban Nha. Trước đây họ được bảo hộ bởi luật Beckham (luật ưu tiên chỉ đánh thuế thu nhập 24% những người nước ngoài làm việc ở Tây Ban Nha, được đề ra vào năm 2004)

Khi luật này bị dỡ bỏ vào năm 2010, những cầu thủ bóng đá nước ngoài đang phải trả mức thuế thu nhập lên tới 52%, cao nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu.

Các mức thuế thu nhập cá nhân cho cầu thủ nước ngoài ở Anh và Pháp hiện tại chỉ là 45%, tại Đức là 47.475% còn Serie A là 46.29%.

Vì sao cầu thủ La Liga hay trốn thuế? - Bóng Đá

Ronaldo đã trốn thuế 1.4 triệu euro vào năm 2011, 1.6 triệu euro vào năm 2012, 3.2 triệu euro vào năm 2013 và 8.5 triệu euro vào năm 2014. Tổng cộng, anh trốn 14.7 triệu euro (tương đương 12.95 triệu bảng)

Thiếu hiểu biết về mặt luật pháp

Hai trường hợp của Neymar và Lionel Messi là minh chứng điển hình cho việc các cầu thủ bóng đá, đặc biệt là các cầu thủ Nam Mỹ thiếu hiểu biết về mặt luật pháp, và phó thác hoàn toàn vấn đề tài chính cho những người đại diện, thường là người thân trong gia đình.

Năm ngoái, Messi bị kết án 21 tháng tù vì tội trốn thuế. Bố của Messi cũng bị kết án tù vì gian lận 4,1 triệu euro (4,5 triệu USD) tiền thuế từ năm 2007 tới 2009. Để không phải ngồi tù, Messi đã trả tổng cộng số tiền phạt 250.000 euro cho mỗi ngày ngồi tù (400 euro/ngày). Ngoài án phạt tù, số 10 của Barca còn phải nộp phạt hành chính 2 triệu euro, còn người bố phải nộp phạt 1,5 triệu euro.

Với Neymar, tiền đạo người Brazil không chỉ bị cáo buộc gian lận phí chuyển nhượng mà còn trốn nhiều khoản thuế kể từ năm 2011 đến 2013.

Cục thuế bang Rio de Janeiro, Brazil, đã yêu cầu tiền đạo này phải nộp bù đắp khoảng 50 triệu đôla. Ông Neymar da Silva Santos, cha của tiền đạo người Brazil được cho đã sử dụng các thủ thuật nhằm trốn thuế trong thời gian con mình còn chơi bóng ở Brazil và đặc biệt trong vụ chuyển nhượng đến Barcelona.

Vì sao cầu thủ La Liga hay trốn thuế? - Bóng Đá

 

Khác với những cầu thủ Châu Âu, thường được đại diện bởi những công ty hay người đại diện chuyên nghiệp về mặt pháp lý. Cha, anh trai, hoặc người thân,... của nhiều cầu thủ đến từ Nam Mỹ không có đủ khả năng (về mặt chuyên môn) hoặc sự chuyên nghiệp để nói không với những cám dỗ về mặt tiền bạc.

Sự tham lam

Sai lầm của Messi và Neymar có thể là quá tin cha mình. Nhưng với trường hợp Cristiano Ronaldo, hay Angel di Maria và Mascherano thì không có gì để biện minh.

Các quan chức của Bộ Tư pháp Tây Ban Nha từng cho rằng không thể có chuyện Messi hay Neymar không hề biết những gì xảy ra với chính số tiền mình kiếm được. Ronaldo, với tất cả sự khôn ngoan trong suốt sự nghiệp, cũng không thể không biết điều gì.

Đến Barcelona từ năm 2010, Mascherano đã được hưởng những quyền lợi về thuế như một công dân Tây Ban Nha, nhưng anh vẫn trốn thuế. Tháng 11 năm ngoái, Mascherano chính thức thừa nhận hành vi gian lận. Angel di Maria chấp nhận trả 2 triệu euro tiền phạt cho 16 tháng ngồi tù, vì hai tội danh trốn thuế.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 15:31 27/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục