Vì sao 'Cậu bé vàng Châu Âu' lụi tàn tại Man United?

15:42 Thứ bảy 21/09/2019

TinTheThao.com.vnTừng được trông chờ rất nhiều, nhưng sau tất cả, Golden Boy 2008 chỉ là ảo ảnh của những kỳ vọng giới mộ điệu từng đặt ở anh.

Tài không đợi tuổi

Ngày 30/05/2007, Manchester United thông báo đạt thỏa thuận chiêu mộ Anderson từ Porto. Tài năng khi ấy mới 19 tuổi cập bến Old Trafford với mức giá 30 triệu euro, trong mùa hè còn chứng kiến Quỷ Đỏ chiêu mộ Nani, Owen Hargreaves, Carlos Tevez, khi Sir Alex Ferguson hướng tầm mắt ra đấu trường danh giá nhất Châu Âu.

Ngay trong mùa giải đầu tiên cập bến xứ Sương Mù, Anderson đã là 1 hiện tượng. Sau chiến thắng 1-0 ngay tại thánh địa Anfield của kình địch Liverpool vào tháng 12/2007, Sir Alex hết lời khen ngợi cậu học trò tân binh. Chiến lược gia Scotland khẳng định chính Anderson là nhân tố buộc đội trưởng The Kop, Steven Gerrard phải im hơi lặng tiếng.

Vì sao Cậu bé vàng Châu Âu lụi tàn tại Man United? - Bóng Đá

 Anderson thời khoác áo United.

Tiền vệ Brazil khép lại mùa ra mắt vang dội khi thực hiện thành công lượt sút penalty của mình ở loạt luân lưu trong khuôn khổ chung kết Champions League, góp công vào cú đúp danh hiệu danh giá của Quỷ Đỏ.

Mùa hè năm 2008, Anderson cùng Olympic Brazil giành huy chương đồng Olympic tại Bắc Kinh, trước khi ẵm giải Golden Boy (Cậu bé vàng Châu Âu) vào cuối năm. 

Giàu triển vọng là thế nhưng hành trình của Anderson sau đó lại không diễn biến đúng với kỳ vọng. Sau chiến dịch 2008/09, vũ công Samba không bao giờ tìm lại hình ảnh dữ dội và đầy biến ảo từng có.

Lụi tàn vì 3 nguyên nhân

Nguyên nhân mấu chốt dẫn đến sự lụi tàn của Anderson tại Old Trafford chính là cách Sir Alex sử dụng anh. Thay vì để cậu học trò thỏa sức tung hoành trong vai trò số 10 sở trường, chiến lược gia huyền thoại của United lại muốn gò anh vào vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ tủ 4-4-2.

Với bản năng tự do của 1 ngôi sao Nam Mỹ, Anderson không thích hợp bị giới hạn trong 1 khoảng không gian nhất định. Buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc kỷ luật chiến thuật, giữ cự ly đội hình, gánh vác nghĩa vụ phòng ngự vô tình hạn chế ảnh hưởng của số 8 United lên mặt trận tấn công. Thi đấu quá xa khung thành đối phương, Anderson cũng chẳng thể phô diễn hiệu quả những pha đột phá dũng mãnh, hay các đường chọc khe đầy đột biến.

Kể cả khi thay đổi, Sir Alex cũng có lý do không ưu tiên Anderson, vì trong tay ông vốn đã có Wayne Rooney. Mỗi khi cần luân chuyển chiến thuật sang hệ thống 4-4-1-1 hay 4-2-3-1, "Ông già gân" Scotland luôn ưu tiên ngòi nổ người Anh trong vai trò đá lùi trên hàng công.

Vì sao Cậu bé vàng Châu Âu lụi tàn tại Man United? - Bóng Đá

 Anderson dần sa sút.

1 nguyên nhân khác tác động không nhỏ đến sự nghiệp của Anderson là các chấn thương. Theo Transfermarkt, trong 8 năm chơi bóng tại Tây Bắc nước Anh, tiền vệ số 8 dính cả thảy 7 chấn thương khác loại, với thời gian ngồi ngoài lâu nhất lên đến nửa năm.

Sự sa sút của Anderson còn đến từ chính bản thân anh. Lối sinh hoạt thiếu điều độ bên ngoài sân cỏ dẫn đến hình ảnh 1 cầu thủ thừa cân, nặng nề trên sân và thường xuyên mắc sai lầm ngớ ngẩn trong giai đoạn cuối khoác áo United.

Hôm nay, chủ tịch CLB Thổ Nhĩ Kỳ Adana Demirspor, Murat Sancak xác nhận Anderson đã giã từ nghiệp quần đùi áo số. Ở tuổi 31 với 5 người con, Golden Boy 2008 rốt cuộc chỉ là ảo ảnh của những kỳ vọng giới mộ điệu từng đặt ở anh.

Xem đẳng cấp của Rooney:

Phụng Sồ | 13:45 21/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục