Vì sao các CLB Việt Nam yếu thế tại đấu trường quốc tế?

22:57 Thứ ba 12/12/2017

TinTheThao.com.vnTại giải Mekong Club Championship diễn ra hôm 9/12, Sanna Khánh Hòa đã bị Boeung Ket Angkor cầm hòa 4-4 ngay trên sân Hàng Đẫy. Vậy vì đâu các CLB Việt Nam trở nên yếu thế khi tham dự các giải đấu quốc tế?

Từ sự không mặn mà…

Từ lâu những giải đấu quốc tế như AFC Champions League, AFC Cup hay mới nhất là giải đấu Mekong Club Championship, các CLB Việt Nam đã không mặn mà và không muốn tham gia. Vì thế các CLB trong nước đều không có những quan tâm cần thiết về những quy định của BTC giải đưa ra để rồi mới nhất Quảng Nam FC dù vô địch V-League nhưng không thể tham dự giải đấu hàng đầu châu lục vì thiếu những yêu cầu mà AFC đưa ra.

 - Bóng Đá

 Sanna Khánh Hòa bị CLB Campuchia Boeung Ket Angkor cầm hòa.

Trong quá khứ Hải Phòng từng vô địch Cúp Quốc gia nhưng lại bỏ giải AFC Cup, hay mới nhất là Hà Nội FC và Than Quảng Ninh đều không thể vượt qua vòng bảng. Điều đó cho thấy bóng đá Việt Nam còn khá nhiều điều cần làm nếu muốn vươn tầm quốc tế. 

Và mới nhất, các CLB đều đồng loạt từ chối tham gia để rồi Sanna Khánh Hòa như một người “đóng thế” tại giải đấu cúp Mekong.  

… đến quy định ngoại binh của VFF

Kể từ mùa giải 2017, mỗi CLB chỉ được đăng ký tối đa 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch để thi đấu tại V-League, những CLB được tham gia AFC Champions League sẽ được đăng kí tối đa 4 ngoại binh để cho các cầu thủ nội có nhiều đất diễn hơn nhưng chính quy định ấy đã liên tục kéo giải VĐQG đi xuống. Bằng chứng là khán giả đã ít đến sân hơn sau mỗi năm V-League diễn ra.

Và điều này vô tình khiến các CLB không có được những quyết tâm mỗi khi ra sân thi đấu, vì chắc chắn khán giả chính là nguồn động lực lớn nhất. Sanna Khánh Hòa đã bị đối thủ đến từ Campuchia là Boeung Ket Angkor cầm hòa với tỉ số 4-4 ngay tại Hàng Đẫy. Vấn đề duy nhất của đội bóng phố Biển chính là ngoại binh, khi mà CLB Campuchia đem đến giải này đến 5 ngoại binh, trong khi đội chủ nhà chỉ có 2 trong danh sách lực lượng.

Trong quá khứ, Becamex Bình Dương từng vào đến bán kết AFC Cup 2009 nhờ sự đồng đều của những tuyển thủ quốc gia và các ngoại binh, 1 năm sau đến lượt SHB Đà Nẵng tạo thêm một tiếng vang lớn khi đội bóng sông Hàn cũng đã vào đến tứ kết AFC Cup 2010 và một lần nữa vấn đề ngoại binh được nhắc đến và họ chính là những nhân tố làm nên thành công của một đội bóng.

 - Bóng Đá

 Chất lượng ngoại binh đang là vấn đề đau đầu của nhiều đội bóng Việt Nam.

Tại giải Mekong Cup, hai năm gần đây các đại diện của Việt Nam đều thất bại trước các đội bóng được đánh giá thấp hơn là Lanexang United của Lào hay Boeung Ket Angkor từ Campuchia, và những trận thua của các đại diện Việt Nam đều được nhắc đến hai từ ngoại binh.

Thử hỏi nếu có nguồn ngoại binh dồi dào thì đại diện Việt Nam có thua thiệt tại các đầu trường quốc tế? Đã có không ít ngoại binh từng thành danh tại V-League như Leandro ( Hải Phòng), Almeida, Molina ( Đà Nẵng), Kesley, Philani (Bình Dương).

Đó đều là những cầu thủ đã đem lại những thành công cho CLB mình thi đấu. Nhưng trong thời điểm hiện tại, các ngoại binh tốt đã không còn chọn V-League làm điểm dừng vì ở đây họ không có nhiều cơ hội khi chỉ có 2 suất ngoại binh tại các CLB. 

Vì vậy, các CLB V-League đứng ngồi không yên và phải chọn hàng dạt để thi đấu, vô tình khiến chất lượng giải đấu cũng đi xuống. Các CLB Việt Nam có thi đấu tốt tại V-League hay gây tiếng vang tại các giải đấu quốc tế hay không đều cần phải có những sự đóng góp của những ngoại binh. Vì ngoại binh không chỉ đem lại những lợi ích cho CLB mà còn đem lại những mặt tích cực thực tế cho bóng đá Việt Nam.

Vì thế, VFF và VPF cần xem lại các quy định về ngoại binh nhằm cải thiện “bộ mặt” của bóng đá Việt Nam tại các đấu trường quốc tế. 

(Bạn đọc: Nam Anh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:05 12/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục