Vì đây là Premier League, Pep Guardiola!

18:59 Thứ năm 23/03/2017

TinTheThao.com.vnĐến nay, 2/3 mùa giải đã trôi qua nhưng những gì mà Manchester City thể hiện đã có thể cho chúng ta thấy được rằng, triết lý của HLV Pep Guardiola vẫn chưa thể thấm nhuần. HLV Guardiola đã từng thành công ngay trong mùa giải đầu tiên ở Barcelona và Bayern Munich nhưng với Man City thì điều đó là chưa thể.

Man City đã chắc chắn hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Nhiệm vụ của thầy trò HLV Guardiola là giữ vững vị trí trong Top 4 để bảo đảm suất tham dự Champions League. Và, khi mà chiếc vé bán kết FA Cup đã là của họ thì việc nỗ lực vô địch giải đấu này để có danh hiệu chính là những mục tiêu của Man City.

 - Bóng Đá

 Man City vẫn chưa thể vận hành hoàn hảo như những gì HLV Pep Guardiola mong muốn. Ảnh: Daily Mail.

Thế nhưng, có thể dễ dàng nhận ra rằng, Premier League đang thay đổi HLV Guardiola chứ không có chuyện ngược lại. Trò chơi vị trí mà HLV Guardiola đã từng áp đặt ở La Liga và Bundesliga chưa có giá trị ở Premier League. Nhiều người vẫn nhầm tưởng lối chơi tiki-taka của HLV Guardiola là một sáng tạo và xây dựng nên thương hiệu của vị HLV này.

Không dưới 1 lần, HLV Guardiola đã chia sẻ rằng, ông không thích tiki-taka, điều mà ông thích nhất chính là trò chơi vị trí. Ở đó, các cầu thủ được đảm bảo vị trí của mình theo những ô chia sẵn trên sa bàn và được áp dụng trên sân. Các cầu thủ của HLV Guardiola sẽ di chuyển và lấp đầy vị trí đã vô tình tạo nên lối chơi phối hợp nhóm nhỏ, nhuần nhuyễn và gọi đó là tiki-taka.

Trong quá trình di chuyển ấy, cả tấn công hoặc phòng ngự thì những đường chuyền sẽ mang tính quyết định đến sự sống còn của đội bóng. HLV Guardiola hiểu điều đó và ông thành công ở hai giải đấu mà ông đã đi qua. Vậy tại sao ở Man City, khi mà quãng đường đi được 2/3 nhưng HLV Guardiola vẫn chưa áp đặt được những điều nói trên.

Rất đơn giản, ở Barcelona, mọi thứ đã được “lập trình” từ thuở bé nên các cầu thủ đã thấm nhuần mọi thứ và họ phát huy một cách tối đa. Những ngôi sao được đưa về Nou Camp đều nhanh chóng nắm bắt hoặc có tố chất có thể ứng dụng triết lý di chuyển và tận dụng những đường chuyền ấy. Điều tương tự diễn ra ở Bayern Munich, nơi mà kỹ năng và vốn sống kiểm soát bóng đã có từ thời HLV Van Gaal.

 - Bóng Đá

 Hành trình tại Premier League đang tỏ ra khó khăn hơn với HLV Guardiola. Ảnh: Sky Sports.

HLV Van Gaal là ai? Người đàn ông ấy sinh ra ở Hà Lan, nơi bóng đá tổng lực và kiểm soát thế trận được tôn sùng. Và, người đàn ông ấy đã có những năm tháng tươi đẹp ở Nou Camp nên cũng vô hình chung thấm nhuần những điều kể trên. Điều đó cho thấy rằng, ở Etihad, mọi thứ đang là con số 0 tròn trĩnh và nếu muốn làm theo ý mình, HLV Guardiola phải thực hiện từ đầu.

Nhận ra mọi thứ, HLV Guardiola đã phải tạm dừng sự áp đặt của mình lên Man City và phải nhanh chóng đi theo Premier League để tồn tại. Tương lai của Man City có đi theo con đường của HLV Guardiola hay không thì chưa ai biết. Chỉ có một điều dễ nhận biết là việc HLV Guardiola đã nhận ra sự khó khăn ở mảnh đất Premier League đầy khắc nghiệt. Rõ ràng, thay đổi hay là chết thì chỉ có HLV Guardiola là trả lời được mà thôi.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 18:15 23/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục