VFF tìm HLV thay Falko Goetz: Mò kim đáy bể

15:35 Thứ bảy 14/01/2012

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định: Lương tháng của HLV nội lần này sẽ không dưới 10.000 USD/tháng. Đây quả là số tiền rất cao cho một HLV nội. Dù vậy, hầu hết các HLV Việt Nam đều không mấy hào hứng với chiêu "câu khách” của VFF.

Thu nhập phải xứng đáng

Một trong những vấn đề cần được VFF thay đổi nếu mời HLV nội chính là cải thiện thu nhập cho các HLV này. Hầu hết các HLV nội đều cho rằng, họ chưa được trả lương thỏa đáng.

Theo HLV Nguyễn Hữu Thắng (SLNA), nếu VFF đã tin dùng HLV nội thì nên đảm bảo cuộc sống cho họ tốt hơn. Tất nhiên, chẳng ai lại so sánh với mức lương của các HLV ngoại bởi như thế là quá khập khiễng. Chính các HLV nội cũng chẳng bao giờ đưa ra mức đòi hỏi, nhưng họ cần được trả mức lương thỏa đáng với đúng công sức mình bỏ ra.

Các HLV nội không mấy hào hứng khi được mời thế chỗ HLV Falko Goet

Cùng chung quan điểm với HLV Hữu Thắng, HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) cho rằng, từ trước tới nay, việc được gọi lên tuyển luôn là trách nhiệm, là nghĩa vụ với các HLV nội. Tuy nhiên, nếu như VFF sắp tới đặt toàn bộ niềm tin cho các HLV nội, chắc chắn mức đãi ngộ sẽ phải khác trước nhiều. Cũng theo ông Hùng, HLV nội không thể so sánh với các HLV nước ngoài bởi dù sao, các HLV ngoại đều chủ yếu xuất thân từ các quốc gia có nền bóng đá phát triển. Tuy nhiên trong bất cứ hoàn cảnh nào, các HLV nội cũng phải có những chế độ đầy đủ để đảm bảo cuộc sống. HLV Nguyễn Thành Vinh của CLB Hà Nội cũng cho rằng: "Năm năm gần nhất, các đội bóng vô địch đều do thầy nội dẫn dắt. Ở V.League, HLV nội có thể được nhận lương hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Nhưng lên đội tuyển, trong vai trò trợ lý, họ chỉ được nhận dưới 10 triệu đồng. Đó thật sự là một bất công”.

Cần được tôn trọng

Ngoài những đề xuất về thu nhập, một trong những vấn đề được các HLV nội quan tâm nhất hiện nay, chính là quyền quyết định về chuyên môn khi lên tuyển. Có một thực tế được nhìn thấy rất rõ là trong những lần hiếm hoi được mời dẫn dắt đội tuyển, các HLV nội thường bị can thiệp về vấn đề chuyên môn từ một phía nào đó. Trong khi đó, HLV ngoại lại ít bị can thiệp hơn. Đây chính là một trong những vấn đề khiến HLV nội rất dễ bị tự ái. Về vấn đề này, HLV Hữu Thắng cho rằng, tất cả nên phải rõ ràng trong hợp đồng và 2 bên cần phải tôn trọng nhau. Đã dùng thì phải tin, còn nếu không tin tưởng thì không nên mời.

Trong những cuộc thăm dò mới nhất của báo chí với các HLV nội sau khi phía VFF khẳng định sẽ sử dụng HLV nội, đa số các HLV đều sớm từ chối nếu được mời. Ngoài những vấn đề được nêu ra ở trên, thì hầu hết các HLV nội hiện tại đều đang có công việc ở CLB. Dù không nói ra thì ai cũng biết, mọi chế độ ở CLB đều hơn hẳn trên tuyển. Đó là chưa kể công việc ở trên ĐTQG chủ yếu chỉ bận rộn trong vài ba tháng. Chính ông Hùng thừa nhận: "Thực tế, nếu nhìn trong số các HLV có chuyên môn và đủ tầm ngồi vào ghế HLV trưởng ĐTQG lúc này, đa phần họ đều đang có được công việc ổn định và còn hợp đồng với các CLB. Theo tôi, rất khó để những người này bỏ công việc hiện tại của mình để lên tuyển”. Theo ông Hùng, nếu được mời, các HLV nội không nên kiêm nhiệm cả ĐTQG và CLB. Cùng quan điểm đó, HLV Hữu Thắng cho rằng cần phải tách bạch công việc giữa ĐTQG và CLB. Trên thế giới, ít nơi nào để 1 HLV kiêm nhiệm như vậy vì khó dồn toàn tâm toàn lực được.

Chế độ, quyền quyết định về chuyên môn và công việc hiện tại ở CLB chính là một trong những vấn đề được quan tâm nhất với các HLV nội trước khi họ đưa ra lời đồng ý nếu được VFF mời. Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển khẳng định: "Nếu mời HLV nội, cần phải giải đáp được các điều kiện trên để các HLV yên tâm làm việc”.

Chắc chắn VFF đã nghĩ tới những thay đổi, thậm chí là bước ngoặt nếu mời HLV nội lần này. Chỉ có điều, việc mời HLV nội giờ lại không dễ như nhiều người nghĩ. HLV Phan Thanh Hùng, người được đánh giá là gương mặt thích hợp nhất ngồi vào chiếc ghế HLV Goetz để lại, đã sớm từ chối. Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung dù không trực tiếp từ chối nhưng cũng nói rằng trong thời gian sắp tới, ông sẽ đi theo dõi ở giải U19 và các trận Ngoại hạng để tìm quân. Riêng HLV Hữu Thắng khi được hỏi đã trả lời luôn: "Thời điểm này tôi tự nhận chưa đủ trình độ lên tuyển dẫn dắt”.
Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục