VFF nên làm gì để chấm dứt tranh cãi quanh “cầu thủ nhập tịch”?

20:55 Thứ năm 22/06/2017 | 1

TinTheThao.com.vnLiên đoàn bóng đá Việt Nam gần như đã đóng cánh cửa lên tuyển của các ngoại binh nhập tịch, sau tuyên bố “giữ gìn bản sắc và hình ảnh dân tộc Việt Nam” là ưu tiên số một của ĐTQG. Nhưng tranh cãi về vấn đề này sẽ còn rất nhiều, nếu không giải quyết được từ gốc.

Quá trình “bùng nổ” cầu thủ nhập tịch ở Việt Nam, trên thực tế không bắt nguồn từ nhu cầu của ĐTQG, không phải vì những người quản lý nền bóng đá muốn dùng ngoại lực để đi đến thành công như một số quốc gia khác trong khu vực, mà nó chỉ đơn giản là chiêu “lách luật” của một số ông bầu, một số CLB để đối phó với quy định hạn chế ngoại binh tại V-League hay hạng Nhất. Ngay từ đầu, cầu thủ nhập tịch là để phục vụ lợi ích cho CLB, còn VFF không mặn mà với họ, thế cho nên, dù cho lực lượng đông đảo và có trình độ thì việc ngoại binh nhập tịch bị “ngó lơ” cũng là điều dễ hình dung.

 - Bóng Đá

 Chuyện cầu thủ nhập tịch có nên lên tuyển hay không vẫn trong vòng tranh cãi.

Tuy nhiên cái cách mà VFF đang làm để giải quyết vấn đề ngoại binh nhập tịch xem chứng không được ủng hộ cho lắm. Việc quy định ở V-League một CLB chỉ có một ngoại binh nhập tịch từng bị dư luận cho là... trái pháp luật, còn gần đây nhất, tuyên bố “giữ gìn bản sắc và hình ảnh dân tộc Việt Nam” cũng để lại không ít bình luận trái chiều. Chẳng hạn như sẽ có những trường hợp cầu thủ Việt kiều, có gốc gác Việt nhưng đã lai văn hóa nước ngoài, không nói sõi tiếng Việt, thì có được xem là có bản sắc Việt không? Hay cầu thủ ngoại không có gốc Việt nhưng lấy vợ Việt, am tường ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực,... Việt thì có đáng bị xem là những người không có hình ảnh dân tộc Việt Nam không? Những tranh cãi kiểu như vậy sẽ cứ mãi tiếp diễn, đặc biệt nếu đội tuyển thất bại ở giải đấu, trận đấu nào đó thì chắc chắn nó sẽ lại bùng nổ và thành tâm điểm đổ lỗi, hay chỉ trích chê bai.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tránh sa vào tranh cãi không cần thiết, có lẽ VFF cần thay đổi vài quy định của mình. Họ nên làm song song hai việc, một là nới lỏng quy định hạn chế ngoại binh và hai là quy định lại khái niệm “cầu thủ nội” trong bóng đá.

Việc chỉ cho đăng ký và sử dụng 2 ngoại binh ở các CLB đang cho thấy nhiều hệ lụy của nó. Rất nhiều CLB đang chơi theo kiểu 8 hậu vệ nội và 2 tiền đạo ngoại, điều này giết chết sự phát triển chiến thuật của bóng đá. Một nơi mà thể hình thể lực cầu thủ đã không có, kỹ thuật cũng chưa bằng ai mà chiến thuật lại không phát triển nữa thì đừng hỏi tại sao chúng ta cứ ở vùng trũng mãi. Nếu hiện tại một CLB được đăng ký 3, 4 ngoại binh thì sao? Dĩ nhiên sẽ có chuyện cầu thủ nội bị cạnh tranh nhiều hơn và khó có đất diễn, nhưng cái được ở đây là yếu tố chiến thuật sẽ phát triển. Rõ ràng, một đội bóng có nhiều nhân sự chất lượng từ hàng tiền vệ đến tiền đạo thì cách vận hành sẽ mượt mà hơn, lối chơi sẽ hay hơn, đẹp hơn, đa dạng hơn so với việc phất bóng lên cho “tây”, mũi nhọn duy nhất, chạy và dứt điểm. Dần dà, các chiến thuật của đội dự bị, hay các tuyến trẻ của CLB cũng bắt buộc sẽ đa dạng hơn giống như đội một, và từ đó mà cả CLB lẫn nền bóng đá đều có những bước phát triển.

 - Bóng Đá

 Ngoại binh vẫn đang được chọn nhiều ở vị trí hàng công.

Cùng với đó, cần phải định nghĩa lại khái niệm “cầu thủ nội”, chẳng hạn như cầu thủ nội không chỉ là cầu thủ có gốc gác Việt Nam, hay quốc tịch Việt Nam, mà còn phải là người được đào tạo từ các lò đào tạo trẻ, các trường năng khiếu hay trưởng thành từ bóng đá học đường trong nước.

Nếu thực hiện được hai điều trên, thì làn sóng nhập tịch cầu thủ chắc chắn sẽ dừng lại, vì khi đó có nhập tịch thành công cho cầu thủ ngoại thì họ cũng không trở thành “cầu thủ nội” được. Quan trọng hơn là lợi ích của CLB vẫn đảm bào vì họ vẫn có thể đăng ký 3, 4 ngoại binh nên không cần phải chạy đôn chạy đáo để “lách luật” nữa.

Bóng đá Việt vẫn còn nhiều việc phải làm, những tranh cãi vô bổ cần phải được giải quyết sớm để tập trung vào những mục tiêu khác. Mong rằng rồi đây VFF sẽ đưa ra những quy định thực chất hơn, thay vì thi thoảng lại có những phát biểu có thể châm thêm dầu vào lửa tranh cãi.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 20:05 22/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục