VFF mất dần vị thế

00:46 Thứ bảy 14/01/2012

Kể từ khi ra đời, VFF cho rằng VPF chưa một lần thuận quan điểm chứ đừng nói là nghe theo các chỉ thị của VFF. Lãnh đạo VFF và VPF chưa tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề

Lãnh đạo Tổng cục TDTT hôm qua (13-1), đã bắt đầu ngả theo hướng mà công văn của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 2 ngày trước đó. Ông Tô Văn Động, người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho biết: “Chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu bắt buộc trong vấn đề bản quyền truyền hình. Trước đây, Bộ VH-TT-DL đã thể hiện quan điểm đối với vấn đề tranh chấp bản quyền truyền hình trong quyết định thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình giữa Tập đoàn An Viên (AVG) và VFF. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đối với Bộ VH-TT-DL, bộ cũng đã giao cho Tổng cục TDTT thực hiện chỉ thị của Thủ tướng”. Cũng theo ông Động, Bộ VH-TT-DL đang ráo riết chỉ đạo đoàn thanh tra hợp đồng bản quyền truyền hình sớm đưa ra quyết định cuối cùng.

Phóng viên AVG và VTV tác nghiệp trên sân Thống Nhất TPHCM tại vòng 2 Super League 2012. Ảnh: QUANG LIÊM

Theo người phát ngôn của bộ, đối với vấn đề Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chưa từng chấp hành chỉ đạo của VFF, hai bên cần sớm ngồi lại với nhau để có tiếng nói chung. Tuy vậy, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng: “VPF chưa một lần lắng nghe quan điểm của lãnh đạo VFF chứ đừng nói là những chỉ đạo của chúng tôi”. Theo người đứng đầu VFF, VPF chịu sự quản lý về mặt chuyên môn của VFF nhưng những vấn đề chuyên môn mà VFF chỉ đạo, VPF cũng chưa bao giờ chấp hành. Ông Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng HĐQT của VPF đang lạm dụng quyền hạn và trách nhiệm được giao. Trong một công văn gửi cho VFF, lãnh đạo VPF thể hiện rõ quan điểm “HĐQT VPF đang không tôn trọng lãnh đạo VFF”.

Thế nhưng, Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên lại cho rằng HĐQT VPF luôn tôn trọng VFF vì VFF là cơ quan quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của VPF. Dù vậy, ông Kiên cũng thẳng thắn thừa nhận có một số quyết định và việc làm của lãnh đạo VFF là không thể tôn trọng. Xem ra, chỉ có Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn (Tổng Giám đốc VPF) là người được bầu Kiên và các lãnh đạo VPF coi trọng. Tuy vậy, dường như đó chỉ là sự trọng thị về mặt chuyên môn trong lĩnh vực bóng đá chứ không phải là sự tôn trọng ở tầm nhìn và chiến lược dài hạn!

Trước khi tiến hành đại hội cổ đông của VPF, đã có dư luận cho rằng Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng bị chính các ông bầu gạt ra khỏi vị trí chủ tịch HĐQT của VPF chứ không phải ông Dũng lấy lý do bận việc để từ chối. Hiện nay, quyền lực của VPF đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của VFF. Không phải ngẫu nhiên mà các chức danh quan trọng HĐQT của VPF đều thuộc về các ông bầu.

Khi chỉ trích VFF, bầu Kiên từng đưa ra quan điểm thành lập một giải đấu không chịu sự quản lý của VFF, đó là Super Liga. Cuối cùng, một giải đấu mang tên Super League cũng ra đời và cùng đặt dưới quyền quản lý của các ông bầu. Tức là họ cũng đã đạt được gần như trọn vẹn tham vọng của mình. Bầu Kiên cho rằng ông và các “đồng minh” của mình thừa sức để ly khai khỏi VFF, tuy nhiên ông không làm như vậy vì nếu điều đó xảy ra sẽ là một thảm họa cho bóng đá Việt Nam, nhưng khi đã có quyền lực trong tay bầu Kiên cũng không thể sử dụng để chống lại những quan điểm hạn hẹp của VFF
.
Lãnh đạo Tổng cục TDTT từng lo ngại VPF ra đời sẽ làm VFF mất quyền tự chủ, thậm chí họ cũng đã nhìn trước được thực tế về việc VPF có thể chống lại VFF. Tuy nhiên, như một vị lãnh đạo của ngành thể thao từng nói, việc VPF ra đời là xu thế không thể cưỡng lại nên họ chấp nhận để VPF làm những việc thực sự là “ác mộng” đối với VFF. Hiện nay, lãnh đạo VFF chỉ còn có tiếng nói trong lĩnh vực của đội tuyển quốc gia nhưng quan trọng nhất và “nóng” nhất đối với bóng đá Việt Nam hiện tại là Super League. Một thực tế không thể phủ nhận là lãnh đạo VFF đang mất dần vị thế vốn có, thậm chí những mảng miếng quyền lực quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam cũng không còn nằm trong tay họ. Sớm muộn thì vấn đề bản quyền truyền hình cũng sẽ có kết luận, và dù kết luận như thế nào thì VPF cũng đang “qua mặt” VFF.

Trong công văn mới nhất của VPF, HĐQT đã chỉ đạo ban giám đốc kiểm tra, đôn đốc các đài truyền hình vào sân ghi hình các trận đấu ở Super League. Nghĩa là Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn cũng đã phải nghe theo lệnh của VPF.

Trong khi đó, AVG khẳng định họ sẽ vẫn vào sân tường thuật hết trận đấu như dự kiến bởi bản quyền truyền hình Super League là của họ.
Mạnh Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục