VFF khẳng định U23 Việt Nam không tiêu cực ở SEA Games 28

01:21 Thứ sáu 19/06/2015

Kết quả nhiều trận đấu ở môn bóng đá nam SEA Games 28 đang bị nghi ngờ đã có sự dàn xếp của giới cá độ quốc tế.

U23 Indonesia đã bán độ khi gặp U23 Việt Nam? Ảnh: Hà Bạch (từ Singapore).

Hôm qua, một quan chức LĐBĐVN (VFF) đề nghị không nêu tên khẳng định, không có cơ sở nào nghi ngờ động cơ của tuyển U23 Việt Nam ở trận đấu với U23 Indonesia. “Về phía U23 Indonesia thì tôi không biết, nhưng U23 Việt Nam chắc chắn đã thi đấu một trận rất nỗ lực và chiến thắng xứng đáng.” Quan chức trên nói.

Phát súng đầu tiên đánh động tình trạng dàn xếp tỉ số ở SEA Games 28 là việc Cục điều tra chống tham nhũng Singapore (CPIB) bắt giữ 4 người tình nghi âm mưu dàn xếp tỉ số trận đấu giữa U23 Đông Timor-U23 Malaysia.

Trong số những người bị bắt ở SEA Games 28 gồm cả Trưởng đoàn U23 Đông Timor, ông Orlando Marques Henrique Mendes. Số tiền ông Orlando nhận cho vụ này được xác định là 15.000 USD. Một nghi phạm khác bị bắt giữ là trùm cá cược Singapore, Rajendran Kurusamy.

Các trận đấu của môn bóng đá nam ở SEA Games 28 vẫn được tổ chức bình thường với kết quả tuyển U23 Thái Lan đoạt HCV sau khi đánh bại U23 Myanmar 3-0 ở trận chung kết. Tuyển U23 Việt Nam trong khi đó đoạt HCĐ khi vượt qua U23 Indonesia với tỉ số đậm 5-0.

Vụ việc tưởng đã trôi qua thì mới đây, báo chí các nước trong khu vực lại rộ lên thông tin bán độ ở các trận đấu trên. Tờ Jakarta Globe dẫn nguồn tin từ cơ quan chống tham nhũng nước này cho biết, cả 2 thất bại của U23 Indonesia trước U23 Thái Lan (0-5, bán kết) và trận tranh HCĐ với U23 Việt Nam đều đã bị dàn xếp tỉ số bởi một tổ chức cá độ bất hợp pháp quốc tế. Tham gia vào vụ này có cả cựu quan chức hoặc đương chức của LĐBĐ Indonesia (PSSI), HLV và cả cầu thủ. Muhammad Isnur, thành viên thuộc tổ chức bảo trợ tư pháp Indonesia (LAF) cho biết, tình trạng trên đã xảy ra ở bóng đá Indonesia trong nhiều năm. Ông này khẳng định bóng đá Indonesia đã bị chi phối bởi mafia. “Người ta đã có thông tin về các vụ dàn xếp ngay khi giải đấu quốc gia còn chưa khởi tranh.” Isnur nói.

Isnur cho biết đã nắm được nghi vấn bán độ của U23 Indonesia ở trận tranh HCĐ thông qua 1 người có tên tạm viết là BS, vốn là thành viên 1 đường dây cá độ tại Indonesia. BS đã cung cấp ghi âm cuộc điện thoại với 1 kẻ có tên viết tắt là Das, thành viên đường dây cá độ tại Malaysia trước khi diễn ra trận đấu giữa U23 Indonesia với U23 Việt Nam. Khi BS thực hiện cuộc gọi trên, một số quan chức thuộc Bộ Thanh niên và thể thao Indonesia cũng có mặt. Trong cuộc điện thoại được ghi âm, Das cho biết U23 Indonesia sẽ thua với tỉ số lớn hơn 0-4.

“Chúng tôi sau đó theo dõi trận đấu hôm thứ Hai. Kết quả sau đó đúng như tổ chức cá độ của Malaysia dự đoán. U23 Indonesia thua 0-4 ở hiệp 1. BS sau đó gọi điện cho Das hỏi chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Das đã nói U23 Indonesia sẽ thua thêm 1 bàn nữa” -Isnur cho biết.

Isnur và BS hôm 16/6 đã báo cáo vụ dàn xếp tỉ số trên lên Cảnh sát quốc gia Indonesia. BS đồng thời cho biết đã cung cấp các chứng cứ liên quan đến các vụ dàn xếp tỉ số tương tự ở Indonesia trong 15 năm qua, gồm các giao dịch ngân hàng và cả ghi âm. Tờ The New Paper của Singapore trong khi đó đưa tin, một số trận đấu của U23 Lào ở SEA Games 28 có thể cũng đã bị giới cá độ nhúng tay vào. Có 2 cầu thủ Lào đã bị nhân viên điều tra của CPIB thẩm vấn trước trận đấu của đội này với U23 Malaysia hôm 11/6.

Chủ tịch PSSI, La Nyalla mới đây đã lên tiếng bác bỏ các thông tin trên. “Các cáo buộc này chẳng dựa trên một chứng cứ nào, ngoài các đoạn ghi âm.” Ông La Nyalla tuyên bố. Ông La Nyalla đồng thời cho biết sẽ kiện ra toà những người vu cáo.

Trả lời báo chí tại Singapore khi SEA Games 28 đang diễn ra, Trưởng đoàn U23 Việt Nam Dương Vũ Lâm từng khẳng định, không có dấu hiệu để nghi ngờ U23 Việt Nam tiêu cực. Tại SEA Games lần này, VFF đã cử nhân viên an ninh theo sát U23 Việt Nam.

Nguyên Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục