VFF hạn chế ngoại binh từ mùa giải 2013

09:26 Thứ bảy 13/10/2012

Vấn đề hạn chế ngoại binh trong các giải chuyên nghiệp đã được đem ra bàn thảo tại Đại hội thường niên VFF diễn ra cuối tuần vừa qua, và chỉ còn đợi sự chấp thuận của ban Bóng đá chuyên nghiệp và BCH, số lượng ngoại binh ở mùa giải 2013 sẽ chính thức được rút xuống.

Từ các mùa giải trước đó, VFF đã đặt lộ trình để giảm số lượng ngoại binh ở V-League và giải hạng Nhất. Theo tìm hiểu của TT&VH, nếu quyết định hạn chế ngoại binh được thông qua, thay vì đăng ký và thi đấu với tỷ lệ 4/3 (đăng ký 4 ngoại binh, thi đấu tối đa là 3 cầu thủ mỗi trận) như V-League 2012, bắt đầu từ mùa 2013, số lượng ngoại binh ở V-League sẽ được giảm xuống còn 3/2, giải hạng Nhất giảm từ 3/2 thành 2/1. Trong tương lai không xa, VFF muốn biến giải hạng Nhất thành sân chơi thuần tuý dành cho các cầu thủ nội.

Thời gian vừa qua, khi thăm dò ý kiến từ 28 CLB ở V-League và giải hạng Nhất về việc dần dần hạn chế ngoại binh, ý tưởng của VFF lập tức nhận được rất nhiều tín hiệu ủng hộ tích cực. Đặc biệt là ở giải hạng Nhất, nếu ở mùa giải 2013 chỉ còn đăng ký 2 ra sân 1 ngoại binh thì lúc đó tầm ảnh hưởng của cầu thủ ngoại là không còn nhiều, vậy nên một số đội bóng đã rất ủng hộ chủ trương dùng toàn nội binh và họ đem bài học của bóng đá Malaysia ra để làm đích ngắm.

VFF đang siết lại quy định sử dụng cầu thủ ngoại ở các CLB. Ảnh: Kim Ngọc

Mặt khác, khó khăn hiện tại của nền kinh tế cũng đang khiến các đội bóng phải điêu đứng, nên không phải CLB nào cũng có khả năng bỏ ra nhiều tiền để mua sắm ngoại binh ngôi sao. Theo thống kê báo cáo từ 28 đội tham dự V-League và hạng Nhất những năm gần đây, số tiền các CLB phải bỏ ra để nuôi ngoại binh chiếm khoảng 1/3 ngân sách của toàn đội trong một mùa giải. Vậy nên phương án dần dần hạn chế ngoại binh mà VFF đưa ra đang nhận được rất nhiều sự tán thành.

“VFF đã nắm bắt được những khó khăn về kinh tế của các đội bóng, vậy nên chúng tôi rất muốn nhận được sự đồng lòng từ các đội bóng để giải quyết những khó khăn trước mắt. VFF đã tìm hiểu về những khoản chi tiêu trong một mùa giải của các đội bóng, chúng tôi thấy mỗi năm, các CLB phải bỏ ra rất tiền để chi trả cho các ngoại binh, để hạn chế tối đa số tiền đầu tư, chúng tôi đang tính tới việc giảm cầu thủ ngoài tại các giải đấu chuyên nghiệp, như V-League, hạng Nhất, Cúp QG”, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung tiết lộ.

Theo ông Trung vấn đề này mới chỉ được đưa ra tại Đại hội thường niên vừa qua, vậy nên mọi thứ vẫn đang trong quá trình bàn bạc. “Nếu được thi hành ngay ở mùa giải tới, trước mắt chúng tôi phải đợi những đóng góp của các đội bóng, đặc biệt là phải có sự thông qua của ban Bóng đá chuyên nghiệp và BCH. Và nếu được, theo lộ trình ban đầu, ở V-League sẽ cho đăng ký 3 thi đấu 2, hạng Nhất sẽ là 2 và vào sân 1”, ông Trung nói.

Thanh Ba | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục