VFF 'chơi' không đẹp với HLV Phan Thanh Hùng

17:38 Thứ sáu 07/12/2012

Bản thân thừa nhận nhiều sai lầm, nhưng VFF vẫn chấm dứt hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng.

HLV Phan Thanh Hùng bị VFF mang ra như một bia đỡ đạn sau thất bại. Ảnh: An Nhơn.


So với lần chấm dứt hợp đồng HLV Falko Goetz một năm trước, lần này VFF đã xử lý rất nhanh, dứt điểm. Đề xuất xin từ chức của HLV Phan Thanh Hùng vừa được đưa ra, đã được VFF phê duyệt, kèm theo lời khen: “Đó là một quyết định dũng cảm của anh Hùng”.

Ở cái thế của ông Hùng, không từ chức không được. Thất bại của tuyển Việt Nam được kết luận là vì lý do chuyên môn, vậy thì một người chịu trách nhiệm toàn bộ về chuyên môn như ông Hùng, có mất việc cũng là điều thỏa đáng. Trong khi ông Hùng đặt sự tự trọng lên hàng đầu, thì dường như VFF lại làm ngược lại. Để xảy ra cơ sự như hôm nay, chính VFF đã gây ra và giờ họ đổ hết tội lên ông Hùng. Đó là cách hành xử không đẹp trong quan hệ xã hội.

Ông Hùng đã được chấp nhận làm kiêm nhiệm, một cách làm mà hầu như không có nền bóng đá nào trên thế giới áp dụng. “Một nách ba con”, VFF vẫn giao nhiệm vụ cho ông Hùng là phải dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vào đến chung kết AFF Cup, coi đó như một sự ràng buộc. Đúng như tính toán, VFF đã không phải bỏ nhiều tiền để đền bù hợp đồng bởi ông Hùng không hoàn thành nhiệm vụ.

VFF không có hỗ trợ nào về chuyên môn với HLV Phan Thanh Hùng trong suốt thời gian chuẩn bị và thi đấu tại AFF Cup. Đã thế, VFF lại kết luận thất bại của tuyển Việt Nam là do vấn đề chuyên môn. Để “bồi” thêm, ông Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đã chỉ trích kế hoạch tập huấn của tuyển Việt Nam thiếu khoa học, suốt ngày chạy trên cát, chẳng biết có thu được kết quả gì...

VFF yêu cầu ban huấn luyện đội tuyển, trong đó HLV Phan Thanh Hùng phải báo cáo đầy đủ, chi tiết và thẳng thắn mọi nguyên nhân dẫn đến thất bại. Vì lòng tự trọng, ông Hùng đã báo cáo tới 5 trang, trong đó thậm chí còn nói rõ mình chưa có những phương án tối ưu để điều chỉnh khi đội bóng đang gặp khó khăn trong trận đấu, việc điều chỉnh thay thế cầu thủ đã không đem lại hiệu quả. Chưa làm tốt công tác tâm lý cầu thủ trong trận đấu quyết định với Philippines và HLV trưởng đã không định hướng được cho cầu thủ tập trung vào triển khai theo đúng lối chơi khi họ nôn nóng và mất kiên nhẫn. Ông Hùng thừa nhận bản thân mình còn chưa mạnh mẽ trong việc áp dụng kỷ luật nội bộ với một số cầu thủ vi phạm thiếu tôn tọng đồng đội và trợ lý. Ông Hùng thẳng thắn chỉ trích một số cầu thủ có chủ nghĩa cá nhân, bệnh ngôi sao. Đề xuất VFF không nên gọi tập trung những cầu thủ có dấu hiệu tuổi tác, chấn thương, các cầu thủ có thể hiện tính cá nhân, ngôi sao và các cầu thủ có chuyên môn không ổn định, trao cơ hội cho cầu thủ trẻ...

Toàn bộ báo cáo dài 5 trang này, đã được VFF photo đầy đủ gửi đến từng cơ quan báo chí. Trước đây, chưa bao giờ VFF lại “vạch áo cho người xem lưng” như thế, nhưng lần này thì khác. Báo cáo của ông Hùng cho thấy, việc thất bại của đội tuyển là xứng đáng, đặc biệt việc chấm dứt hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng là chuyện chẳng có gì phải bàn cãi.

Bản báo cáo đầy thẳng thắn của ông Hùng, cuối cùng đã trở thành một công cụ để VFF đẩy trách nhiệm cho người khác. Nếu trong phát triển bóng đá, VFF cũng “cao tay” như vậy thì bóng đá Việt Nam đã được nhờ từ lâu.

Thế Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục