VĐV Wushu Dương Thúy Vi:Tôi luôn cố gắng vượt qua chính mình

15:57 Thứ tư 08/10/2014

Trở về từ Hàn Quốc với thành tích cao nhất, đồng thời là tấm HCV duy nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 17, khi được hỏi về “bí quyết” thành công, nữ võ sĩ trẻ Dương Thúy Vi tiết lộ sự thật đơn giản: “Tâm lý thoải mái luôn là yếu tố quan trọng giúp tôi vượt qua chính mình”.

Ở kỳ ASIAD 17 vừa qua, Thúy Vi chính là người đã “mở hàng” tấm HCV đầu tiên, và cũng là HCV duy nhất của Đoàn TTVN. Không những vậy, đây còn là chiếc HCV đầu tiên của wushu Việt Nam ở một kỳ Á vận hội, mặc dù trước đó đã có nhiều thế hệ võ sĩ vô địch thế giới.

Nói về thành tích này, cô võ sĩ sinh năm 1993 chân thành bộc bạch: “Thực sự, trước mỗi lần thi đấu, tôi đều không đặt nặng việc phải giành huy chương. Tôi luôn để tâm lý thoải mái và chỉ tập trung vào mục tiêu vượt qua chính mình. Lần thi đấu tại Incheon vừa qua cũng vậy, tôi đã thành công với mục tiêu đã đặt ra”.

Tại ASIAD 17, Thúy Vi đã xuất sắc đạt 19,41 điểm sau hai phần thi Thương thuật và Kiếm thuật. Trong đó, bài thi Kiếm thuật với số điểm cao hơn đối thủ người Macau, Li Yi, chỉ 0,02 điểm đã giúp đại diện wushu Việt Nam lên ngôi vô địch. Nhớ lại khoảnh khắc đó, Thúy Vi cho biết, với cô, Li Yi là một trong những đối thủ đã quá quen thuộc ở nhiều giải đấu trước đây.

Võ sĩ Dương Thúy Vi.

“Lần cuối cùng tôi gặp Li Yi là ở Giải vô địch Wushu Thế giới vào tháng 11 năm ngoái. Cả hai bên vốn đã từng thi đấu với nhau nhiều lần, nên những khi chạm mặt ở phòng tập tại ASIAD vừa qua, cả tôi và Li Yi đều cố gắng ‘để ý’ xem người kia có tiến bộ gì sau một năm không”, Thúy Vi kể lại.

“Nhưng cuối cùng, tôi đã gạt hết những lo lắng sang một bên và làm tất cả những gì mình có thể. Bởi khi đã bước lên thảm đấu, sẽ không có ai quan tâm tới việc bạn tập luyện ở nhà ra sao, bạn hơn hay kém đối thủ thế nào... tất cả chỉ phụ thuộc vào bài thi”, cô võ sĩ trẻ tiếp tục.

Hướng tới Đại hội TDTT và SEA Games 28

Khi được hỏi về những dự định tiếp theo trong sự nghiệp, sau khi đã chinh phục được đỉnh cao tại đấu trường châu Á, Thúy Vi cho hay, sau mỗi giải đấu, dù thành công hay không, cũng là khi các VĐV phải bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

“Đây là việc thường xuyên đối mà bất kỳ VĐV nào cũng phải trải qua. Mỗi giải đấu lại có những tính chất riêng, không giải nào giống giải nào, cũng chẳng ai thắng mãi hay thua mãi. Nếu bạn không cố gắng, bạn sẽ bị vượt qua”, cô gái vàng của thể thao Việt Nam thẳng thắn.

“Trước mắt, tôi và các võ sĩ thuộc đoàn Hà Nội đang tập trung để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần VII, sẽ diễn ra vào tháng 12 tới tại TP Nam Định. Trong năm nay, mặc dù không còn giải quốc tế, nhưng dự kiến, kỳ nghỉ của các VĐV ĐT Wushu quốc gia sẽ không được như những năm trước, bởi tháng sáu năm sau, chúng tôi sẽ lên đường tham dự SEA Games 28 tại Singapore”, Thúy Vi cho biết thêm.

Trước thềm những giải đấu quan trọng trong nước cũng như quốc tế, Thúy Vi tỏ ra rất lạc quan và tự tin, nhưng vẫn không quên nhắc lại phương châm “luôn nỗ lực để vượt qua chính bản thân mình”. Nói về Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, cô cho rằng, "đây là dịp tốt để trau dồi thêm kinh nghiệm cũng như tâm lý thi đấu - điều quan trọng nhất đối với một VĐV võ thuật biểu diễn. Trong khi đó, hướng tới kỳ SEA Games 28 tại Singapore, cô võ sĩ trẻ dù tự tin nhưng vẫn “giữ miếng” đúng phong cách “con nhà võ”.

“Với tôi, giải đấu nào cũng quan trọng. Bởi đã bước lên thảm đấu, mọi thứ sẽ trở nên khác biệt. Cũng từng đó động tác, nhưng áp lực tâm lý là như nhau. Ở SEA Games 28, mặc dù các VĐV mạnh của Trung Quốc không tham gia, nhưng chỉ cần một chút sơ xuất, một động tác sai... bạn sẽ bị vượt qua”, Thúy Vi khẳng định.

Linh Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục