VĐV Nga dùng chất kích thích tại Olympics mùa Đông 2014

23:23 Thứ hai 18/07/2016

Cơ quan chống doping thế giới khẳng định, nhiều vận động viên Nga sử dụng chất kích thích ở thế vận hội mùa Đông tại Sochi cách đây 2 năm.

Ông Richard McLaren, một trong những thành viên của Ủy ban chống doping thế giới (WADA), luật sư thể thao, đồng thời là giáo sư luật người Canana, khẳng định: Tôi có niềm tin vững chắc những phát hiện của mình về việc các vận động viên Nga sử dụng chất kích thích.”

Cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping quốc gia Nga, Grigory Rodchenkov xác nhận, 12 vận động viên sử dụng chất kích thích trong “chương trình sử dụng doping có hệ thống” của chính phủ.

Ủy ban chống doping thế giới phát hiện bê bối của vận động viên chủ nhà Nga tại Sochi 2014. Ảnh: Internet.

Phản ứng trước thông tin trên, vận động viên người Anh Roger Black giành huy chương bạc nội dung chạy 400 m cho biết trên BBC Radio 5: “Đó là tin buồn. Tôi không ngây thơ và biết chắc chắn vận động viên Nga nào đã sử dụng chất kích thích."

Theo Ủy ban chống doping thế giới, Bộ thể thao Nga “chỉ đạo, kiểm soát và giám sát” hoạt động lấy mẫu nước tiểu của các vận động viên. Họ cáo buộc cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping Nga, Grigory Rodchenkov sử dụng những mẫu nước tiểu sạch thay thế những lọ đựng nước tiểu của các vận động viên nước chủ nhà dự thế vận hội mùa Đông 2014.

Để chứng minh cho cáo buộc này, tiến sĩ McLaren gửi ngẫu nhiên số lượng mẫu nước tiểu của vận động viên Nga tại Sochi 2014 đến các phòng thí nghiệm chống doping tại London. Kết quả là những lọ nước tiểu này có dấu hiệu bất thường ở cổ chai. Tiến sĩ McLaren cho biết: "100% các chai đã bị trầy xước."

Trước đó, Vitaly Stepanov, cựu nhân viên Cục phòng chống doping Nga (RUSADA), là người đưa ra cáo buộc trong một chương trình dài 60 phút trên kênh truyền hình CBS. Tháng 1/2016, Vitaly cùng vợ là vận động viên điền kinh Yuliya Rusanova từng công khai về “Chương trình sử dụng doping có hệ thống” của chính phủ.

Vitaly kể rằng, cựu giám đốc phòng xét nghiệm chống doping Nga Grigory Rodchenkov nói với anh về việc các nhân viên tình báo của Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã làm việc của những nhân viên kiểm tra doping và cố gắng kiểm soát hoạt động chống doping tại Sochi.

Đức Mạnh | 23:07 18/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục