VBA 2018: Small-ball lên ngôi và thời kỳ bội thu tài năng trẻ của bóng rổ Việt Nam

18:30 Thứ sáu 22/06/2018

TinTheThao.com.vnVBA 2018 đã mang đến những hứa hẹn tươi sáng với bước tiến vượt bậc về chuyên môn và những cảm xúc mà các trận đấu sẽ mang lại.

VBA 2018 đã chính thức khởi tranh cùng những trận đấu đầu tiên đầy kịch tính. Với những gì mà 6 đội bóng đã thể hiện là còn quá sớm để có thể dự đoán được chủ nhân cho chiếc Cup vàng danh giá. Tuy nhiên VBA 2018 đã mang những hứa hẹn tươi sáng với bước tiến vượt bậc về chuyên môn và những cảm xúc mà các trận đấu sẽ mang lại.

Khi Small-ball lên ngôi và dần định hình cho lối chơi của tuyển Việt Nam trong tương lai

Small-ball – chiến thuật phổ biến trong bóng rổ hiện đại đã không còn quá xa lạ đối với những người yêu thích trái bóng cam ở Việt Nam, nhưng hứa hẹn sẽ được thể hiện rõ ràng và được các đội áp dụng phổ biến tại VBA 2018. Một lối chơi đầy tốc độ và triển khai tấn công đầy quyết liệt, small-ball không còn đặt nặng quá nhiều yêu cầu về lợi thế thể hình của cầu thủ ở từng vị trí so với bóng rổ truyền thống mà ngược lại, small-ball đòi hỏi các cầu thủ phải thể hiện đa dạng hơn vai trò của họ ở mọi vị trí trên sân, hai lý do đó khiến cho chiến thuật này đang được vận dụng rất phù hợp và được thích ứng nhanh tại Việt Nam.

Có thể nhìn thấy rõ rệt nhất là ở sáu cầu thủ import của sáu đội. Ở những trận đấu đã diễn ra, các cầu thủ import đảm nhiệm vai trò nhiều hơn chỉ là một trung phong truyền thống (Classic Center), ở họ đều có một điểm chung: đều di chuyển nhiều và linh hoạt, đều có khả năng ném 3 chuẩn xác, đột phá và có thể ghi điểm trong mọi tình huống.

vba-2

 Pha tranh bóng của Mike Bell và Tavarion Nix – Hai import có khả năng ghi điểm từ nhiều tình huống đa dạng.

Với việc thể hình luôn là một điểm yếu muôn thuở đối với các tuyển thủ Việt Nam, sự khéo léo và tốc độ lên bóng sẽ là ưu điểm nổi bật để chiến thuật small-ball được vận hành một cách trơn tru nhất. Các cầu thủ sẽ được liên tục thay phiên luân chuyển vị trí và cùng nhau chia sẻ nhiệm vụ ghi điểm ở vòng ngoài cho nhau và đó chính là lý do mảng miếng chiến thuật này có thể vận dụng hiệu quả khi các cầu thủ không còn đảm bảo được nguồn thể lực dồi dào.

Còn là quá sớm để khẳng định chúng ta sẽ được nhìn thấy một đội tuyển bóng rổ Việt Nam với lối đánh đậm chất small-ball trong năm sau tại SEA Games 29, nhưng không gì là không thể khi VBA chính là bàn đạp khởi xướng cho một nền bóng rổ hiện đại này xuất hiện tại Việt Nam.

Chờ đón những trận đấu đầy duyên nợ và những kỷ lục mới được thiết lập

Bước đến mùa giải thứ 3, VBA đã bắt đầu xuất hiện những cặp đấu đầy duyên nợ của những đối thủ “không đội trời chung”. Chính những trận đấu này sẽ là chất xúc tác mang lại những trận cầu bùng nổ cảm xúc và những kỷ lục mới được thiết lập.

Những trận derby cùng thành phố không những dừng lại ở việc thắng thua mà còn là cả một niềm kiêu hãnh trên ngực áo của Saigon Heat vs Hochiminh City Wings by Jetstar. Những trận đấu chào đón người cũ trở về trong màu áo của đối thủ của Hanoi Buffaloes vs Cantho Catfish hay những trận đấu của những món nợ chưa được trả trước đây của Thang Long Warriors vs Cantho Catfish… Quá nhiều câu chuyện bên lề để chúng ta bàn tán trước những lần chạm trán sắp sửa diễn ra giữa các đội bóng. Và từ đó, người hâm mộ sẽ càng được dịp thưởng thức những trận đấu mang tính cạnh tranh chuyên môn ngày càng cao.

va

 Trận đấu giữa đương kim và á quân mùa giải năm trước luôn khiến người hâm mộ trông đợi.

Mặt khác, chúng ta hãy nhìn vào những con số thống kê vừa qua để thấy mùa giải VBA 2018 hứa hẹn sẽ nổ ra những kỷ lục chưa từng có. Tất cả hứa hẹn một mùa giải bùng nổ không những về chuyên môn mà còn về cảm xúc đi cùng với các kỷ lục sắp được lập ra.

Bóng Rổ Việt Nam đang bước vào thời kỳ bội thu tài năng trẻ

VBA 2018 chính là giải đấu có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong 3 mùa giải. Saigon Heat và Hochiminh City Wings mạnh mẽ thay máu khi trong đội hình đã thiếu vắng những ngôi sao chủ lực. Thay vào đó là những cầu thủ trẻ mà phần lớn trong số họ chỉ vừa mới tốt nghiệp cấp 3. Đây là một bước thay đổi đã cho thấy một chiến lược đầu tư dài hạn của hai đội bóng được đặt trụ sở tại lò đào tạo bóng rổ lớn nhất cả nước. Saigon Heat và Hochiminh City Wings cũng là hai đội bóng duy nhất sử dụng toàn bộ 12 cầu thủ ra sân trong 2 trận đấu pre-season đã qua.

Tín hiệu này cho thấy VBA đã trở thành một giải đấu không những giúp thôi thúc nền bóng rổ đã khá im ắng trở nên sôi động hơn bao giờ hết mà còn tạo nên niềm cảm hứng mãnh liệt cho những cậu bé đam mê trái bóng cam thêm động lực để mạnh dạn đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Giới chuyên môn ước tính, với tốc độ phát triển như hiện nay thì cứ trung bình một mùa giải trải qua, VBA sẽ cho ra đời ít nhất là 5 ngôi sao trẻ bóng rổ tiềm năng để tạo nên thế hệ kế thừa đầy chất lượng.

vba

 Thế hệ các cầu thủ bóng rổ trẻ của Việt Nam sẽ được phát hiện, bồi dưỡng và trui rèn qua từng mùa giải VBA.

Có thể nói, việc mạnh dạn đầu tư từ rất sớm cùng với việc VBA đang ngày càng tạo nên tầm ảnh hưởng rộng rãi thì Bóng Rổ Việt Nam đang được sống trong thời kỳ bắt đầu bội thu những tài năng trẻ. Ngoài chức vô địch VBA thì cuộc đua cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của mùa giải năm nay cũng sẽ trở nên khốc liệt và khó đoán hơn bao giờ hết.

Bảo Bảo - Theo Bongro24h.vn | 17:05 22/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục