VBA 2017 by Jetstar tuần 2: Phân cực tại bảng xếp hạng

15:29 Thứ hai 18/09/2017

TinTheThao.com.vnSau một tuần thi đấu căng thẳng và quyết liệt, thứ hạng giữa các đội trên bảng xếp hạng của VBA 2017 by Jetstar đã có những sự thay đổi đáng kể.

Sau một tuần thi đấu căng thẳng, thứ hạng giữa các đội trên bảng xếp hạng của VBA 2017 by Jetstar đã có sự thay đổi đáng kể. Với việc VBA 2017 by Jetstar áp dụng cách thức tính điểm mới, theo đó, bảng xếp hạng sẽ dựa trên tỷ lệ thắng của mỗi đội, tức số trận thắng trên tổng số trận đã thi đấu, thứ bậc của các câu lạc bộ đã có những sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, Saigon Heat cùng Thang Long Warriors đã bứt lên top đầu để dần hình thành nên một cuộc đua song mã. Ba ứng viên đứng liền ngay sau lần lượt là Hanoi Buffaloes, Cantho Catfish và Hochiminh City Wings với khoảng cách khá sít sao. Trong khi đó, đương kim vô địch Danang Dragons với chuỗi trận chưa biết mùi chiến thắng đang tạm “chôn chân” ở vị trí cuối cùng.

Saigon Heat – “Bá vương” ở ngôi đầu

Hiện nay, Saigon Heat đang là đội dẫn đầu bảng xếp hạng và dần chứng tỏ vị thế bá vương của mình với hai trận toàn thắng (tương đương tỷ lệ thắng là 100%). Đoàn quân của huấn luyện viên David Singleton đang trình diễn một bộ mặt ấn tượng mùa này.

AK0I7626

Saigon Heat đang là đội dẫn đầu bảng xếp hạng và dần chứng tỏ vị thế bá vương của mình. Ảnh: Duy Anh.

Tiếp đón một Cantho Catfish đang vào “phom” trong trận đấu diễn ra ngày 16 tháng 9 vừa rồi, Saigon Heat vẫn không gặp khó khăn gì mấy và đã hạ gục đối thủ với tỷ số 72-59. Trở lại với cuộc chơi VBA 2017, đội bóng Sài thành nắm trong tay dàn cầu thủ với phong độ rất cao. Đó là một trung phong Darius Lewis “vẹn toàn” hai lần đoạt danh hiệu MVP. Các nội binh như Lê Ngọc Tú, Nguyễn Huỳnh Hải hay Hồng Gia Lân cũng đang thi đấu ngày một xuất sắc với những pha ném 3 hút hồn. Đội trưởng Việt Arnold dù chưa đạt được thể trạng tốt nhất nhưng vẫn là cái tên có sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên lối chơi của đội bóng này trong mỗi lần anh góp mặt. Dù rằng mùa giải vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu nhưng nếu tiếp tục thi đấu với phong độ như hiện tại, khả năng để Saigon Heat bước lên ngôi vô địch VBA năm nay là hoàn toàn có thể.

Thang Long Warriors – Tân binh bứt phá

Hai trận đấu liên tiếp phải làm khách trước Hochiminh City Wings và Danang Dragons tưởng rằng sẽ khiến các cầu thủ Thang Long Warriors phải rất chật vật để duy trì được vị trí nhưng thực tế lại diễn ra hoàn toàn khác. “Các chiến binh khủng long” đã lần lượt hạ gục nhà á quân và đương kim vô địch của giải đấu để có những bước bứt phá đáng kể trên bảng xếp hạng. Hiện nay, họ chỉ xếp sau Saigon Heat và đạt tỷ lệ thắng là 75% (3/4).

AK0I6746

Thang Long Warriors mang đến sự nguy hiểm từ các “big man”. Ảnh: Duy Anh.

Nếu như Saigon Heat gây ấn tượng bởi phong độ huỷ diệt của Darius Lewis cùng sự hiệu quả của các tay ném vòng ngoài thì Thang Long Warriors mang đến sự nguy hiểm từ các “big man”, những người có khả năng áp sát rổ cực tốt. Chỉ cần một trong những Jaywuan Hill, Justin Young hay Nguyễn Văn Hùng có bóng trong khu vực hình thang thì dường như nguy cơ mất điểm của đối thủ đã hiển hiện trước mắt. Với khả năng dứt điểm đáng sợ của mình, việc phong toả hoàn toàn bộ ba này là điều hết sức khó khăn đối với những câu lạc bộ còn lại.

Đó là chưa kể đến tốc độ của Nguyễn Xuân Quốc, sự hiệu quả của Ryan Lê và phong độ sáng chói của Tô Quang Trung. Trong hai trận đấu gần nhất, cầu thủ kỳ cựu này chính là người góp công lớn vào chiến thắng của đội. Cuộc đối đầu với Hochiminh City Wings, Tô Quang Trung ghi được 24 điểm cùng 4 kiến tạo. Đến trận gặp Danang Dragons, anh cũng đóng góp đến 21 điểm và sự tinh quái của cầu thủ này chính là một trong những nhân tố làm nên cuộc lội ngược dòng thành công trước đội bóng sông Hàn.

Trên đà chiến thắng, người hâm mộ của Thang Long Warriors chắc chắn đang rất mong chờ những màn trình diễn ấn tượng tiếp theo của “các chiến binh khủng long”. Đặc biệt, khi hai đối thủ sắp tới của họ đều cực kỳ “máu mặt”, Hanoi Buffaloes (21/9) và Hochiminh City Wings (23/9), đội bóng tân binh hứa hẹ sẽ còn cống hiến những màn trình diễn máu lửa và kịch tính gấp bội.

Hanoi Buffaloes – Đi tìm sự ổn định

Bước vào VBA 2017 by Jetstar sau loạt trận pre-season ấn tượng, đã có lúc Hanoi Buffaloes đã được xem như là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa bóng này nhưng thực tế đang chứng tỏ rằng “những chú trâu Thủ đô” vẫn còn rất nhiều điểm yếu cần phải cải thiện.

Đối đầu với Hochiminh City Wings tại sân nhà Đại học Bách Khoa hôm 16 tháng 9 vừa rồi, phải rất vất vả thì các cầu thủ Hanoi Buffaloes mới có thể tìm được chiến thắng với tỷ số 57-55. Vấn đề lớn nhất mà huấn luyện viên Todd Purves đang phải đối mặt hiện nay chính là tỷ lệ ném rổ thành công của đội đang là khá kém (chỉ đạt 27% trong trận đấu vừa rồi và 31% trong cuộc đối đầu với Cantho Catfish trước đó). Các cầu thủ chủ chốt của đội như Nguyễn Phú Hoàng, Đinh Tiến Công hay Nguyễn Tiến Dương đều chưa đạt phong độ tốt nhất. Trung phong Jordan Collins thì tỏ ra thiếu hiệu quả trong phòng ngự và khả năng ghi điểm của anh thì thua xa các trung phong khác (trung bình mỗi trận anh chỉ ghi được 14 điểm). Nhìn chung, chỉ có Vincent Nguyễn và Nguyễn Thành Đạt là những cầu thủ luôn duy trì được phong độ ấn tượng cho đến lúc này.

Trước mắt của “những chú trâu thủ đô” sẽ là hai cuộc đối đầu khó khăn với Thang Long Warriors (21/9) và Saigon Heat (24/9). Đó cũng sẽ là bài test quan trọng đánh giá được thực lực và sự ổn định của một đội bóng đã từng được xem là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch mùa này như Hanoi Buffaloes.

Cantho Catfish – Làm quen với khó khăn

Đang đạt phong độ cao sau hai chiến thắng ấn tượng trước Hanoi Buffaloes và Danang Dragons, Cantho Catfish bất chợt đón nhận thông tin không tốt về lực lượng khi hai cầu thủ chủ chốt là Lê Hiếu Thành và Dư Minh An phải lên đường dự tập huấn. Hậu quả ngay lập tức của việc đó là thất bại trước Saigon Heat với tỷ số cách biệt 72-59.

Rõ ràng sự thiếu vắng của một PG xuất sắc như Dư Minh An cùng một cầu thủ ném 3 điểm hiệu quả như Lê Hiếu Thành đã tác động rất lớn vào sức mạnh của Cantho Catfish. Trong trận đấu với Saigon Heat, ngôi sao Tâm Đinh đã bị “đóng băng” hoàn toàn và chỉ ghi được 7 điểm. Các cầu thủ còn lại như Sang Đinh hay Nguyễn Ngọc Thành dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt. Và một mình DeAngelo Hamilton là không đủ để giúp Cantho Catfish hướng đến chiến thắng.

Trước mắt của Cantho Catfish là chuyến làm khách đến nhà thi đấu Quân khu 5 của Danang Dragons vào ngày 23 tháng 9 này. Từ giờ cho đến lúc đó, huấn luyện viên Kevin Yurkus cần giúp câu lạc bộ miền Tây “tập làm quen” với khó khăn khi đội hình của họ vẫn tiếp tục thiếu vắng 2 cầu thủ. Hiện nay, Cantho Catfish đang đứng thứ tư trên bảng xếp hạng với tỷ lệ thắng là 50% (2/4). Tuy nhiên, cơ hội bước lên ngôi đầu của họ vẫn là khá rộng mở nếu như “đội bóng BaSa” thể hiện một bộ mặt khởi sắc hơn trong những trận tới.

Hochiminh City Wings – Một tuần “giông tố”

Có lẽ các fan hâm mộ bi quan nhất của Hochiminh City Wings cũng không thể ngờ được là đội bóng “con cưng” của họ lại có thể thất bại ở cả hai trận đấu trong tuần này. Đặc biệt là sau chuỗi ba trận thắng ấn tượng trước đó (tính cả loạt pre-season).

AK0I6889

“Virus tập huấn” cũng đã gây ảnh hưởng đáng kể đến Hochiminh City Wings. Ảnh: Duy Anh.

“Virus tập huấn” cũng đã gây ảnh hưởng đáng kể đến Hochiminh City Wings khi lấy đi của họ sự phục vụ của Lê Công Tuấn Anh, Chong Paul và Lương Chí Mãnh. Đó đều là những cầu thủ giàu kinh nghiệm và có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. Nếu như trong cuộc đối đầu với Thang Long Warriors, “những chú đại bàng” đã thất bại trước các big man có khả năng dứt điểm tốt cùng lối chơi phản công đầy tốc độ của đối thủ thì đến trận gặp Hanoi Buffaloes, điểm yếu về sự tập trung lại lộ ra.

Tuy nhiên, các cầu thủ Hochiminh City Wings cần quên đi “tuần lễ giông tố” này bởi trước mắt họ sẽ còn là những thử thách mới với trận derby gặp Saigon Heat (19/9) và cuộc tái ngộ Thang Long Warriors (23/9). Đang xếp áp chót bảng xếp hạng với tỷ lệ thắng chỉ là 30% (1/3), họ cần những kết quả ấn tượng hơn nếu vẫn còn nuôi tham vọng giành chức vô địch VBA mùa này.

Danang Dragons – “Sa lầy” nơi chót bảng

Bước vào tuần lễ 11/9-17/9 bằng hai trận đấu với Cantho Catfish và Thang Long Warriors, các cầu thủ Danang Dragons tràn đầy quyết tâm chiến thắng để trở lại với thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng VBA. Tuy nhiên, thực tế lại quá khắc nghiệt khi họ phải tiếp tục nhận thất bại trong cả hai trận đấu để rồi “sa lầy” ở nơi cuối bảng xếp hạng.

Vấn đề lớn nhất của đội lúc này chính là sự phụ thuộc quá lớn vào Rudolphe Joly. Trận gặp Cantho Catfish, trung phong này phải rời sân trong hai hiệp cuối và kết quả là Danang Dragons đánh mất thế cân bằng để rồi chấp nhận thất bại 68-76 trước đối thủ. Đến cuộc đối đầu với Thang Long Warriors, khi Joly bị các big man bên phía Thang Long Warriors phong toả, Danang Dragons cũng chẳng có được phương án tấn công khả dĩ nào hơn.

Đã thế, “những chú rồng” lại tiếp tục không có sự phục vụ của Stefan Nguyễn (chấn thương), Hoàng Tuấn, Tiến Thịnh (tập huấn) và mới đây nhất, Horace Nguyễn cũng đã phải rời sân trong trận đấu với Thang Long Warriors sau một va chạm trong hiệp cuối. Tuần tới, Danang Dragons chỉ phải chơi một trận đấu và đó là cuộc tiếp đón Cantho Catfish trên sân nhà. Tuy nhiên, làm thế nào để giành được chiến thắng với một đội hình “chắp vá” như hiện tại sẽ là một câu hỏi không dễ trả lời cho huấn luyện viên Donte Hill!

VBA 2017 by Jetstar chỉ vừa trôi qua được hai tuần nhưng những dấu hiệu phân cực trên bảng xếp hạng đã bắt đầu lộ diện, qua đó hứa hẹn cho một cuộc đua tranh cực kỳ hấp dẫn giữa các đội sẽ diễn ra trong tuần lễ sắp tới.                     

 

Duy Anh - Thể thao Việt Nam | 14:25 18/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục