Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương… dành cả tuổi thanh xuân chỉ để trụ hạng

22:23 Thứ hai 22/04/2019

TinTheThao.com.vnHAGL đang sống với một nghịch lý vô cùng xót xa: Lứa cầu thủ hay nhất của họ cống hiến cả tuổi trẻ, khát vọng chỉ để giúp đội nhà tránh suất rớt hạng tại V-League.

Khách quan mà đánh giá Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương, Hồng Duy,… là lứa cầu thủ hay nhất của lò đào tạo HAGL.

Khi vừa ra mắt, các cầu thủ trẻ HAGL tạo nên cơn sốt cho người hâm mộ bằng lối chơi cống hiến, đẹp mắt, đậm chất kỹ thuật. Họ đã thổi một luồng gió mới vào không khí u ám của bóng đá nước nhà, gieo niềm tin và hy vọng về một chu kỳ thành công mới. Khi các cầu thủ này thi đấu tại V-League, các khán đài trở nên quá tải, người hâm mộ tranh nhau mua vé để có dịp chiêm ngưỡng tài năng của Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn,…

Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương…dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng - Bóng Đá

 Lứa U19 Việt Nam năm 2014 do các cầu thủ HAGL làm nòng cốt.

Theo thời gian, những cầu thủ HAGL đã trưởng thành và giành vinh quang cùng các lứa trẻ quốc gia, đội tuyển Việt Nam. Thành tích á quân châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian cup 2019 có sự đóng góp đáng kể của Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh,... Thế nhưng trái ngược với vinh quang ở đội tuyển quốc gia, các cầu thủ HAGL dù đã tận hiến cho CLB nhưng kết quả chỉ là sự thất vọng.

Đầu mùa giải V-League tham vọng, quyết tâm bao nhiêu thì cuối mùa giải thất vọng càng cao. Từng mùa V-League trôi qua thay vì nhắm đến mục tiêu vô địch, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… phải chiến đấu và “quyết tử” cho mục tiêu tránh rớt hạng. Tài năng của họ là điều không cần bàn cãi. Những sản phẩm của lò HAGL không hề kém những Quang Hải, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu,... của Hà Nội FC.

Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương…dành cả tuổi thanh xuân chỉ để trụ hạng - Bóng Đá

  HAGL sẽ lại tiếp tục một mùa giải tránh suất rớt hạng?

Thế nhưng như một trò đùa của số phận, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh,… phải ngước nhìn Quang Hải, Đức Huy, Duy Mạnh, Văn Hậu... hết vô địch V-League, giành siêu cúp Việt Nam, dự AFC Champions League rồi AFC Cup. Các cầu thủ trẻ Hà Nội hầu như giành mọi vinh quang trong đời cầu thủ ở cấp độ CLB.

Ngược lại, lứa cầu thủ HAGL kể từ khi được đôn lên đội 1 HAGL đá V-League phải thường xuyên ám ảnh với nỗi lo rớt hạng. Cụ thể năm 2105, HAGL đứng 13/14 đội; năm 2016 xếp hạng 12/14; năm 2017 kết thúc giải ở hạng 10/14 và mùa trước giành vị trí 11/14. Những kết quả này hoàn toàn không tương xứng với tiềm năng, đẳng cấp của Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy...

Vì sao cùng một điểm xuất phát, các cầu thủ trẻ Hà Nội thành công còn HAGL lại thất bại ở cấp độ CLB? Ai đó đã nói rằng: “Đừng mong chờ kết quả mới nếu bạn vẫn lập đi lập lại cách làm cũ”. Câu nói này có lẽ đúng với HAGL. Rõ ràng Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, Văn Thanh,… không thể thành công tại V-League nếu cứ để họ tiếp tục đi theo lối mòn thất bại các mùa giải vừa qua.

Văn Toàn, Tuấn Anh, Minh Vương…dành cả tuổi thanh xuân chỉ để trụ hạng - Bóng Đá

Nguyễn Văn Toàn có phần lạc lõng khi đối đầu với hàng thủ đối phương.

Lãnh đạo đội bóng phố núi kỳ vọng vào một thứ bóng đá sạch, đẹp, quyến rũ, cống hiến. Bầu Đức không chấp nhận bạo lực, không chấp nhận tiểu xảo, ra sân là phải cống hiến, trình diễn. Quan điểm này rất đáng trân trọng và khuyến khích. Mùa trước, trung vệ Nguyễn Tăng Tiến có hành vi bạo lực với Duy Mạnh (Hà Nội FC) ngay lập tức bị treo giò nội bộ đến hết lượt đi V-League. Thế nhưng sự nghiêm khắc này đã phần nào ảnh hưởng đến tư duy chơi bóng của các cầu thủ. HAGL thi đấu có vẻ “chân chất” so với phần còn lại của V-League.

Ở giải đấu như V-League, nếu thi đấu tấn công hồn nhiên sẽ không có đất diễn. Muốn thành công phải biết toan tính, phải “quái”, đôi lúc cần thực dụng. Và đặc biệt là có dàn ngoại binh chất lượng làm bộ khung cho lối chơi, dìu dắt các cầu thủ trẻ tiến bộ. Điều này chưa thấy ở HAGL trong các mùa giải vừa qua. Sự nghiệp của một cầu thủ rất ngắn. Không phải cầu thủ nào cũng có thể duy trì phong độ đỉnh cao liên tục. 

Nếu cứ tiếp tục cách làm như những mùa giải vừa qua, nhiều khả năng các cầu thủ HAGL như Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh,... sẽ dành cả thanh xuân chỉ để giúp đội nhà trụ hạng thành công. Như thế là vô cùng lãng phí tài năng của một trong những thế hệ cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam.

Tiểu Phương | 21:15 22/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục