Vấn nạn xin, cho điểm tại V-League: Quan trọng là bằng chứng đâu?

10:28 Thứ tư 31/07/2019

TinTheThao.com.vnNhiều HLV, chuyên gia cho rằng V-League vẫn đang tồn tại tình trạng xin, cho điểm nhưng họ không đưa ra được bằng chứng quan trọng nào để VFF vào cuộc giải quyết.

Hôm qua, VFF đã đưa ra án kỷ luật cấm hành nghề 02 năm và phạt 4 triệu đồng đối với HLV Lê Văn Tú (Khánh Hòa) do có hành vị dàn xếp tỷ số tại giải bóng đá bãi biển VĐQG vừa mới kết thúc tại Nha Trang.

Vấn nạn xin, cho điểm tại V-League: Quan trọng là bằng chứng đâu? - Bóng Đá

 HLV Lê Văn Tú bị kỷ luật vì xin điểm. Ảnh: Bá Duy.

Cụ thể, Ban kỷ luật VFF xác định ông Tú đã vi phạm khoản 1 điều 54 dàn xếp trận đấu, tỷ số thuộc Quy định về kỷ luật VFF sửa đổi bổ sung năm 2018.

Khoản này nêu rõ: “Người nào có hành vi nhằm làm sai lệch kết quả trận đấu thì bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ tối thiểu 4 trận và bị phạt tiền tối thiểu 15 triệu đồng. Trường hợp nghiêm trọng có thể cấm thi đấu, cấm làm nhiệm vụ vĩnh viễn”.

Việc HLV Lê Văn Tú "dính chàm" về đoạn băng ghi âm được cho là xin điểm và dàn xếp với đội Đà Nẵng diễn ra trong bối cảnh V-League đang đi vào giai đoạn căng thẳng, ảnh hưởng đến việc xuống hạng của các đội bóng.

Quan trọng hơn, việc này xảy ra không lâu sau khi một HLV khác cũng của Khánh Hòa là Võ Đình Tân đã lên tiếng "tố" V-League đang có tình trạng xin, cho điểm. Ông nói: “Có lẽ tôi không cần nói thêm gì nữa vì bóng đá Việt Nam từ trước đến nay đều vậy, ai cũng biết mà có thay đổi được gì không. Bản thân Khánh Hòa các mùa trước từng không ít lần nhận được đề nghị cho điểm.

Chúng tôi đi con đường riêng của mình. Mình có thể thiệt thòi nhưng là hạt cát góp phần xây V-League sạch, hấp dẫn hơn. Không to tát, cao cả gì hết nhưng hạt cát phải sạch chứ không vì cái này, cái kia, sợ cái này, cái kia...

Nếu chỉ muốn tồn tại V-League rất dễ. Các mùa trước, Khánh Hòa nhiều thời điểm dư điểm nhưng không thân với các đội cần điểm. Khánh Hòa không có điều tiếng gì từ khi trở lại V-League. Tôi chỉ nói về Khánh Hòa thôi, không nói những đội khác. Còn đội nào trong sạch hay không thì tự họ biết."

Vấn đề HLV Võ Đình Tân đề cập không phải là điều quá mới mẽ tại sân chơi cao nhất Việt Nam khi Công Vinh cũng từng nhắc đến trong cuốn sách của mình. Thế nhưng giống như nhiều năm qua, họ chỉ nói mà không đưa ra được bất kỳ chứng cứ cụ thể nào để VFF vào cuộc giải quyết như trường hợp kỷ luật Lê Văn Tú.

Trước đó, bầu Đức cũng chỉ ra những điều xấu còn tồn tại ở V-League như chuyện "5 người ốm, đánh 1 người mập", đó là hình ảnh ám chỉ việc bầu Hiển sỡ hữu đến 5 đội bóng thì làm gì có chuyện TP.HCM vô địch ở mùa giải năm nay.

Đó cũng là câu chuyện từng khiến VFF hay VPF dù biết nhưng rất "đau đầu" để giải quyết, bởi họ không có bằng chứng cụ thể nào. Một quan chức trong ngành thể thao từng chia sẻ trên TNO: "Từ nhiều năm trước, khi dư luận có ý kiến về tình trạng một ông chủ nhiều đội bóng, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã vào cuộc.

Về mặt giấy tờ và pháp lý, không có bằng chứng nào khẳng định ông Hiển đang sở hữu cùng lúc nhiều CLB. Luật lại không cấm ông Hiển đứng ra tài trợ cho những đội bóng mà ông Hiển muốn tài trợ. Khó quy kết V-League đang bị “khuynh loát” bởi một ông chủ.

Về mặt lý không ai bắt bẻ được bầu Hiển, nhưng công luận vẫn có quyền đặt dấu hỏi về tầm ảnh hưởng hậu trường của bầu Hiển."

Vấn nạn xin, cho điểm tại V-League: Quan trọng là bằng chứng đâu? - Bóng Đá

 HLV Võ Đình Tân "tố" V-League có tình trạng xin, cho điểm nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Từ câu trả lời của vị quan chức trên, điều quan trọng vẫn là bằng chứng, khi mà chưa có bằng chứng rõ ràng thì mọi quy kết sẽ không chính xác và đầy đủ sức nặng.

Nếu như muốn chấm dứt tình trạng này, VFF hay VPF phải nghiên cứu để thay đổi luật để tránh những lời "đàm tiếu" về chuyện 5 đánh 1. Thế nhưng muốn làm việc này không phải là một dễ dàng và cần một thời gian dài.

Tịnh Đế | 09:40 31/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục