Vận động viên Lê Văn Công: Anh thợ điện tử và chuyên gia phá kỷ lục

15:28 Thứ ba 28/07/2015

Chưa đầy một năm sau tấm HCV, đồng thời phá kỷ lục thế giới hạng 49kg nam môn cử tạ tại Đại hội thể thao Người khuyết tật Châu Á năm 2014, lực sĩ Lê Văn Công lại tiếp tục lập nên kỷ lục thế giới. Vậy nên, không ngẫu nhiên mà nhiều người coi anh là "của hiếm" của thể thao khuyết tật Việt Nam hiện nay.

Lê Văn Công (giữa) phá kỷ lục thế giới do chính anh nắm giữ. Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc

Số phận vốn không ưu ái cậu bé người Hà Tĩnh Lê Văn Công từ lúc lọt lòng. Bị chứng teo chân từ khi mới ra đời, Lê Văn Công thiệt thòi đủ thứ. Nhưng sự thiệt thòi đó không làm giảm nghị lực sống của anh. Cách đây 11 năm, khi 20 tuổi, Lê Văn Công rời quê nhà vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Chọn cho mình nghề kỹ thuật điện tử, chàng trai này nuôi hy vọng sẽ tự nuôi sống bản thân. Vậy là Công làm đủ nghề, miễn có đủ cơm ăn, áo mặc. Cuối cùng, một người bạn mở xưởng sửa chữa đồ điện tử đã nhận anh vào làm và Công có việc làm ổn định đến tận bây giờ.

 

Tại Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật Châu Á 2015, VĐV Việt Nam khác là Nguyễn Bình An cũng đoạt HCV hạng 54kg đồng thời phá kỷ lục Châu Á. Nhưng ở hệ mở rộng hạng cân này, Nguyễn Bình An không thể đoạt HCV, chỉ đoạt HCB.

"Nam tiến" đến lúc này là quyết định đúng đắn nhất với Lê Văn Công, vì nó không chỉ giúp anh tìm được công việc phù hợp sức khỏe, thể trạng, mà còn mở ra chân trời mới khi tham gia luyện tập môn cử tạ. Trong một lần đi tuyển VĐV ở quận Tân Bình, HLV Nguyễn Hồng Phúc đã phát hiện ra những tố chất ở Lê Văn Công. Ngày đầu sinh hoạt ở CLB Thể thao khuyết tật TP Hồ Chí Minh, anh được xếp vào đội điền kinh. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, HLV Nguyễn Hồng Phúc nhận thấy cậu học trò hợp hơn cả với môn cử tạ. Vì thế, ông đưa Lê Văn Công sang đội cử tạ từ năm 2005 và đây chính là nơi làm nên tên tuổi của anh. Ở đây, chàng trai người Hà Tĩnh như cá gặp nước, đoạt hết HCV này đến HCV khác và đi kèm là vô số kỷ lục. Sau tấm HCV Giải Vô địch Châu Á năm 2007 và HCB giải thế giới cùng năm đó, Lê Văn Công được đầu tư mạnh hơn.

Nhưng số phận như muốn thử thách thêm chàng trai mê cử tạ này. Cách đây khoảng 4 năm, anh gặp phải tai nạn xe máy, bị tổn thương nặng vùng xương vai. Với người thường, để hồi phục như trước đã là quá tốt, thế nhưng như có phép màu, Lê Văn Công còn hồi phục nhanh và trở lại tập luyện cử tạ với thành tích tốt hơn trước mới là chuyện lạ. Người trong nghề đã giải thích rằng, chính ý chí và khả năng hồi phục, cấu tạo cơ thể hơn người mới giúp Lê Văn Công trở lại ngoạn mục. Ngoạn mục nhất chính là việc anh giành tấm HCV Đại hội thể thao Người khuyết tật Châu Á năm 2014 và kỷ lục thế giới với tổng thành tích nâng 181,5kg.

Tưởng rằng phải rất lâu nữa, Lê Văn Công mới phá được kỷ lục của chính anh thì đến Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật Châu Á vừa qua ở Kazakhstan, anh thợ điện tử Lê Văn Công lại làm nên kỳ tích khác. Anh đoạt HCV hạng 49kg nam, phá luôn kỷ lục thế giới của chính mình khi chinh phục thành công mức tạ 182kg để đoạt luôn chức vô địch hệ mở rộng (không chỉ dành cho các VĐV Châu Á mà còn cả VĐV châu lục khác dự giải).

Trong vòng chưa đầy một năm đã phá 2 kỷ lục thế giới là điều đáng ghi nhận ở một VĐV giàu nghị lực và có ý chí mạnh mẽ như Lê Văn Công. Vậy nên, không bất ngờ khi ngay từ bây giờ nhiều người đã tiếp tục đặt cửa phá kỷ lục thế giới tiếp theo cho "thợ phá kỷ lục" Lê Văn Công.

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục