Vấn đề của Real và nhiệm vụ của Zidane?

00:20 Thứ năm 14/03/2019

TinTheThao.com.vnSau 8 tháng rời xa Real Madrid, Zinedine Zidane đã quay trở lại. Ông được coi như "đấng cứu thế" với Kền kền trắng vào lúc này. Lẽ dĩ nhiên nhiệm vụ của nhà cầm quân người Pháp không phải là giành nốt 33 điểm còn lại tại La Liga, xa hơn thế Florentino Perez muốn Los Blancos chinh phục những danh hiệu lớn vào mùa giải tới. Vậy Zidane cần phải làm gì ?

Vấn đề của Real Madrid là gì?

Dưới thời Zinedine Zidane, Real Madrid trình làng một thứ bóng đá cực kỳ trực diện và hiệu quả. Một cụm từ được nhắc đến rất nhiều và được coi là đặc sản trong lối chơi tấn công của Real chính là những "quả tạt sớm". Hai hậu vệ biên Marcelo và Carvajal thường xuyên dâng cao, bỏ lại toàn bộ khoảng trống phía sau lưng mình và thực hiện những quả tạt sớm từ 2 bên cánh. Đôi cánh của Real sẽ chủ động áp sát khu vực 1/3 sân của đối thủ và tung ra những quả tạt với điểm cắt hoàn hảo phía trong đó là Cristiano Ronaldo.

Vấn đề của Real và nhiệm vụ của Zidane? - Bóng Đá

 Zinedine Zidane đã trở lại ghế nóng Real Madrid.

Với cách chơi này, bộ ba tiền vệ Luka Modric, Casemiro, Toni Kross sẽ phải hoạt động hết công suất và một trong những nhiệm vụ quan trọng mà họ phải hoàn thành đó là khỏa lấp khoảng trống phía sau mà cặp hậu vệ biên đã để lại. Sau khi Real bán Ronaldo cho Juventus, điểm cắt hoàn hảo và lý tưởng của tiền đạo người Bồ Đào Nha đã không còn. Những quả tạt sớm từ hai biên dĩ nhiên cũng không còn hiệu quả.

Và khi Julen Lopetegui tới, với huyết quản của một người Tây Ban Nha cuồn cuộn chảy trong máu, lối chơi với những quả tạt từ hai biên của Real trước đó bị gạt sang một bên. Thay vào đó ông xây dựng một lối chơi xoay quanh Isco. Real gần như thay đổi hoàn toàn, thay vì những quả tạt sớm họ cố dồn nhân sự áp sát 1/3 sân của đối thủ, cố gắng tiến sâu xuống đáy sân và thực hiện những quả trả ngược. Vấn đề cốt lõi là Real không thể ghi bàn từ những pha triển khai như vậy, và khi mất bóng hàng tiền vệ của họ gần như vô hại trong việc chống phản công. Sự quá tải của bộ ba giữa sân sau World Cup 2018, đặc biệt là Luka Modric khiến cho cách triển khai bóng có phần phức tạp của Lopetegui thất bại.

Sau Lopetegui, Santiago Solari chỉ đơn giản như một người chữa cháy. Thay đổi lối chơi của Real bằng việc thay đổi con người trên sân. Thế nhưng những cầu thủ trẻ, với áp lực thành tích trên đôi vai đã không thể đáp ứng được kỳ vọng lớn lao đó.

Zidane cần làm gì?

Xét về mặt chiến thuật, Zidane thực sự gặp khó với cách vận hành Real vào thời điểm này. Đặc biệt cách đá trực diện mà ông xây dựng trước đó đã tồn tại từ thời Carlo Ancelotti. Cách duy nhất và khả dĩ vào lúc này là tìm kiếm sự thay đổi dựa vào những bản hợp đồng mới. Những cầu thủ đủ đẳng cấp để kéo tập thể Real Madrid vận hành theo một cách chơi mới.

Vấn đề của Real và nhiệm vụ của Zidane? - Bóng Đá

 Zidane có rất nhiều việc để hồi sinh tập thể rệu rã này.

Eden Hazard dĩ nhiên là sự lựa chọn hợp lý. Một cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp với khát khao cống hiến và chứng tỏ bản thân. Kylian Mbappe có lẽ còn quá trẻ và bản thân tiền đạo người Pháp không phải là mẫu cầu thủ có khả năng liên kết lối chơi tốt như Hazard. Cũng phải nhớ rằng, mua cầu thủ của PSG không phải là dễ dù cho đó có là Florentino Perez.

Tất nhiên nếu muốn vô địch La Liga, Real cần đánh bại Barca và để làm được điều đó họ cần một hàng tiền vệ đủ mạnh. Casemiro và Toni Kroos có lẽ là những cái tên cần được giữ lại với mục đích dài hơi. Một cái tên để thay thế Modric vào thời điểm này có lẽ là ưu tiên số một sau khi có được Eden Hazard.

(Bạn đọc: Manh52)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:00 13/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục