Valentina Shevchenko - đả nữ khiến UFC quên đi 'Nữ hoàng' Ronda Rousey

15:26 Thứ sáu 14/06/2019

Sân chơi MMA đã không còn thuộc về “Nữ hoàng” Ronda Rousey nữa, bởi nhà vô địch hạng ruồi Valentina “Bullet” Shevchenko cho thấy cô sẵn sàng soán ngôi người đồng nghiệp.

Xen giữa hai cặp đấu đáng chú ý nhất sự kiện UFC 238 vừa qua, tưởng như trận bảo vệ đai của nữ vô địch hạng ruồi Shevchenko sẽ trở thành một trận đấu “giải lao” với khán giả. Tuy nhiên, nữ võ sĩ đến từ Kyrgyzstan mang tới một cú knock-out khiến fan hâm mộ và đồng nghiệp bàng hoàng.

Cú đá vòng cầu chân trái chính xác của Shevchenko vung lên giữa hiệp 2 khi khán giả bắt đầu cảm thấy “buồn ngủ” sau màn đọ vật của hai nữ võ sĩ trong hiệp 1. Tiếng va chạm của đòn đánh khiến toàn bộ nhà thi đấu UFC 238 nổ tung bởi hiệu quả nó gây ra.

Nữ võ sĩ Jessica Eye gục ngã ngay tại chỗ, và phải mất vài phút mới có thể hồi tỉnh. Cú knock-out ấy của Shevchenko đúng như biệt hiệu của nhà vô địch người Kyrgyzstan - “The Bullet”, tức viên đạn.

sche

 Shevchenko đang là một trong những đả nữ hàng đầu của UFC. Ảnh: Getty Images

Tài năng võ thuật từ nhỏ

Trở về thời điểm trước năm 2015, lúc này, Shevchenko hoàn toàn là cái tên xa lạ với giới hâm mộ MMA tại Mỹ, khi cô chưa có trận đấu nào ở quốc gia này. Lúc đó, khán giả của UFC vẫn còn bị cuốn hút với những màn trình diễn của nữ vương Ronda Rousey, đả nữ số 1 của giải đấu.

Tuy nhiên, những tay săn võ sĩ chuyên nghiệp lại nhận định khác. Dù chưa có danh tiếng ở Mỹ, Shevchenko lúc đó đã có thành tích 10 trận thắng và chỉ thua 1 ở các giải MMA khắp thế giới. Đặc biệt hơn, khi lật lại sự nghiệp kick-boxing, họ nhận ra cô gái này có thể là ngôi sao tiềm năng UFC.

Làm quen với võ thuật từ khi còn rất nhỏ, Shevchenko thừa hưởng dòng máu võ thuật từ mẹ của mình, bà Elena - là một võ sĩ taekwondo nổi tiếng tại Kyrgyzstan. Cô bắt đầu tập luyện môn võ của mẹ từ lúc 5 tuổi, trước khi bắt đầu hứng thú với Muay Thái và Vale Tudo - môn võ tự do Brazil.

Lúc này, gia đình của Shevchenko bắt đầu thừa nhận cô con gái út hoàn toàn nghiêm túc với võ thuật, nhờ liên tiếp thắng trận trong các giải đấu ở địa phương. Đỉnh điểm khi ở độ tuổi 12, nữ võ sĩ này hạ knock-out một đối thủ 22 tuổi trong một trận đấu Muay Thái.

Sở hữu kỹ năng được trui rèn hoàn hảo, Shevchenko gây ấn tượng không chỉ với gia đình, mà còn cả các HLV kỳ cựu ở quê nhà. Nữ võ sĩ này rất mạnh trong khả năng né tránh đòn tấn công vũ bão của đối phương, và phản lại chúng với tốc độ, cũng như sức mạnh với sự chính xác cực đại.

ufc

 Shevchenko đã bất bại 3 trận liên tiếp gần đây. Ảnh: Getty Images

Điều này khiến bất cứ đối thủ nào của Valentina đều tỏ ra sợ hãi khi phải đối mặt cô trên sàn đấu. Từ đó, HLV lâu năm Pavel Fedotov đã gắn cho cô biệt danh “The Bullet” – tên gọi đã theo cô đến nay.

Tiếp tục mang khả năng ấn tượng của mình ra đấu trường thế giới và lập kỷ lục có một không hai, Valentina giành liên tiếp 17 chức vô địch Muay Thái và kick-boxing thế giới từ năm 2003 tới 2015. Cô trở thành nữ võ sĩ Muay số 1 thế giới trong nhiều năm liền ở các giải đấu danh giá như IFMA Muay Thái, Kun Lun Fight hay K-1 kick-boxing.

Trong đó, điều khiến các tay săn võ sĩ ở UFC chú ý là 3 lần chiến thắng tuyệt đối của Shevchenko trước nhà vô địch hạng Strawweight Joanna Jedrzejczyk, khi cả 2 còn chạm trán trên võ đài Muay.

Đả nữ khó bị đánh bại nhất

Sở hữu lối đánh Muay Thái mạnh mẽ kết hợp cùng chiếc đai đen judo, nhưng Shevchenko lại khá chật vật trong 2 trận đấu đầu tiên ở UFC, đặc biệt ở lần đối đầu tay đấm người Brazil Amanda Nunes.

Dù thể hiện được ưu thế về kỹ thuật và khả năng kiểm soát trận đấu ở những phút cuối trận, Shevchenko vẫn để thua một cách đáng tiếc dưới sự đánh giá của các giám khảo sau 3 hiệp đấu.

7

 Shevchenko xứng dang nữ vương của UFC. Ảnh: Getty Images

Nhưng điều đó không khiến Shevchenko dừng lại. Cô trở lại bằng màn trình diễn mạnh mẽ khi vượt qua cựu vô địch Holly Holm - người đã hạ knock-out nữ vương Ronda Rousey, trước khi có cú bẻ tay võ sĩ Julianna Pena 5 tháng sau để có suất tranh đai với chính Amanda Nunes tại sự kiện UFC 215.

Lần này, dù mang tới một diện mạo hoàn toàn khác, Shevchenko vẫn không thể thuyết phục các giám khảo, tạo nên một kết quả gây tranh cãi nhất sự kiện.

Bỏ lỡ ngai vàng lần đầu tiên, trái ngọt cuối cùng cũng tới với Shevchenko khi gặp lại người mình từng 3 lần chiến thắng Joanna Jedrzejczyk cho chiếc đai vô địch hạng ruồi đang bỏ trống. Không có quá nhiều bất ngờ xảy ra trong trận đấu này.

Với kỹ năng toàn diện cùng lối đánh áp đảo, Shevchenko lần đầu có chức vô địch UFC sau 7 lần thượng đài ở giải đấu số 1 hành tinh. Nói về Shevchenko, Chủ tịch UFC Dana White gọi cô là “một trong những nữ võ sĩ giỏi nhất thế giới từng chứng kiến”. Nhưng nữ võ sĩ này không chỉ nổi bật với hình ảnh đấm đá trên sàn đấu.

Trong thời gian còn thi đấu ở quê nhà, Shevchenko đạt được bằng cử nhân ngành Đạo diễn điện ảnh ở Đại học Nghệ thuật Kyrgyzstan, một hình ảnh khá trái ngược với sự mạnh mẽ trên sàn đấu. Ngoài ra, khả năng nói thành thạo 4 ngôn ngữ Kyrgyz, Nga, Anh và Tây Ban Nha của Valentina cũng khiến cô trở nên vô cùng đặc biệt giữa dàn võ sĩ của UFC.

Hiện tại, dù chưa giành được chuỗi thành tích ấn tượng như người đồng nghiệp Ronda Rousey, tuy nhiên Shevchenko hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục của người đồng nghiệp, khi cô đang được đánh giá là một trong những tay đấm khó có khả năng bị đánh bại nhất ở UFC.

Cùng với tham vọng trở thành nữ võ sĩ số 1 của giải, Shevchenko hướng tới những dự định xa hơn, như phục thù lại 2 trận thua đáng tiếc trước Amanda Nunes, hay thậm chí trở thành nhà vô địch 3 hạng cân, thành tích mà chưa có tay đấm nào ở UFC từng thực hiện.

Nguồn: Zing.vn
Lâm Gia | 11:27 14/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục