Vai trò của đội trưởng đã đổi khác ở bóng đá Anh

22:58 Thứ năm 17/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnThời gian có thể thay đổi tất cả. Vị trí đội trưởng trong các đội bóng Anh không còn mang ý nghĩa quan trọng như trước.

NHA-DT-1

 Bóng đá Anh từng chứng kiến nhiều đội trưởng với tính cách mạnh. Ảnh: Mirror.

4 trên 6 đội trưởng của 6 đội đầu bảng giải ngoại hạng Anh hiện tại đều là những người không quan trọng với đội bóng. Rooney tại M.U, Kompany tại Man City, Terry tại Chelsea đều không thường xuyên được đá chính. Tại Arsenal, Per Mertesacker gặp chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại. Tuy nhiên nếu có trở lại Mertesacker cũng khó lấy được vị trí của Mustafi.

Từng có lúc đội trưởng đội bóng luôn được mặc định một vị trí chính thức trên sân. Nhưng ở thời điểm hiện tại, với những Rooney, Terry, họ được biết đến bởi là một công thần từ quá khứ, hơn là bởi những đóng góp vào lối chơi chung.

Không còn bản sắc

Bóng đá Anh luôn coi trọng đội trưởng của đội bóng. Đó phải là một người có tố chất lãnh đạo tập thể, ngăn chặn những cái đầu nóng, sẵn sàng nhận trách nhiệm và là người có tiếng nói trọng lượng tới trọng tài. Nhưng thời gian đã thay đổi điều đó. 2 đội trưởng còn lại trong top 6 giải ngoại hạng Anh, Lloris, đội trưởng của Tottenham là một người khá kín tiếng, và vì là một thủ môn Lloris không thể quan sát kĩ và tham gia vào từng tình huống trên sân được. Đối với Jordan Henderson của Liverpool, anh tiếp quản chiếc băng đội trưởng từ một đội trưởng huyền thoại của đội bóng Steven Gerrard. Sẽ cần một khoảng thời gian nữa để Henderson có thể tiếp bước được đàn anh.

NHA-DT-2

 Jordan Henderson đang là đội trưởng của Liverpool. Ảnh: Daily Mail.

Vào đầu những năm 2000, giải ngoại hạng Anh là cuộc đối đầu của những người đội trưởng: Vieira, Terry, Keane, Gerrard, Shearer, đó đều là những cái tôi lớn và luôn nắm quyền chỉ huy trong và ngoài sân. Nước Anh được coi như cái nôi tôi luyện những phẩm chất lớn để trở thành đội trưởng. Cặp đối đầu Arsenal- M.U từng rất nổi tiếng bởi cặp đôi đội trưởng Vieira - Roy Keane. Vào cuối tuần này cặp đấu nổi tiếng đó đã không còn là cuộc đối đầu của 2 đội trưởng nữa.

Phẩm chất đã yêu cầu khác đi

15 năm trước luôn có một yêu cầu chung cho đội trưởng tại bóng đá Anh. Nhưng với sự lan truyền của các nền bóng đá khác, yêu cầu đó đã đổi khác và tùy thuộc vào các huấn luyện viên. Làn sóng huấn luyện viên ngoại tràn vào nước Anh đem theo những khái niệm rất khác về một người đội trưởng. Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Pochettino đều xây dựng một lối chơi tập thể, và họ sẵn sàng loại bỏ những cái tôi khác biệt ra khỏi đội hình. Cũng chính vì như thế mà với nhiều đội bóng, cầu thủ đeo băng đội trưởng không còn quá quan trọng như trước.

NHA-DT-3

 Vai trò của Wayne Rooney dần mờ nhạt ở Man Utd. Ảnh: Daily Mail.

M.U trong mùa giải này đã thay đổi rất nhiều người cầm băng đội trưởng. Từ Rooney, Smalling, cho đến Mata, Valencia, Mourinho dường như không có một yêu cầu cụ thể nào về người đội trưởng cả.

Xu thế tất yếu

Thực tế thì với những huấn luyện viên hàng đầu, họ coi trọng thành tích nhiều hơn là truyền thống vào lúc này. 6 huấn luyện viên của 6 đội bóng hàng đầu nước Anh đã giành tổng cộng 48 danh hiệu, điều mà không nhiều người làm được. Đội trưởng trước kia hoàn toàn có thể được giữ lại trên sân để làm nhiệm vụ tinh thần, dù anh ta có thể không đóng góp nhiều vào lối chơi chung. Tuy nhiên điều này sẽ không được phép xảy ra ở thời điểm hiện tại, một cá nhân tỏ ra lạc nhịp, thì dù anh ta có là biểu tượng lớn, anh ta vẫn phải ngồi dự bị.

NHA-DT-4

 Thật khó để lần nữa chứng kiến một cuộc đối đầu Vieira-Keane của ngày xưa. Ảnh: ESPN.

Chính vì vậy mà câu hỏi “Ai sẽ là đội trưởng” trước mỗi cặp đối đầu lớn của nước Anh hiện tại không còn quá quan trọng. Tuy vậy trước cặp đấu M.U-Arsenal vào cuối tuần, người ta vẫn sẽ có một chút nuối tiếc và cuộc đối đầu Vieira-Keane của ngày xưa.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 22:15 17/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục