Vài nét về chủ nhà Singapore và SEA Games 28

14:48 Thứ năm 21/05/2015

Năm 2011, ở Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 26 diễn ra tại Indonesia, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã chọn Singapore là chủ nhà của SEA Games 28 diễn ra vào năm 2015.

Tượng Merlion- một công trình điêu khắc mang tính biểu tượng của Singapore tại khu Marina. Ảnh: Internet.

Đây là lần thứ tư, Singapore trở thành chủ nhà SEA Games sau các năm 1973 ( gọi là SEAP Games- tiền thân của SEA Games), 1983 và 1993. Có thể nói Singapore là một trong những quốc gia có kinh nghiệm tổ chức SEA Games bậc nhất trong khu vực.

Singapore – “đảo quốc sư tử”

Singapore được mệnh danh là “đảo quốc sư tử” bắt nguồn từ tiếng Malaysia: “Singapura” (nghĩa là thành phố Sư tử). Ngày 9-8-1965, Singapore (có diện tích khoảng 716,1 km2, nhỏ hơn TP.HCM khoảng ba lần) chính thức tách ra khỏi Liên bang Malaysia trở thành một quốc gia độc lập.

Ngày nay, sự phát triển kì diệu của Cộng hòa Singapore được xem là một “câu chuyện cổ tích” bởi trong những ngày đầu độc lâp, đất nước này bị bủa vây bởi nạn thất nghiệp, thiếu nhà ở, đất đai và tài nguyên thiên nhiên nghiêm trọng.

Tuy nhiên đến năm 2014, người dân Singapore đã có thu nhập bình quân đầu người tính theo phương pháp sức mua tương đương (PPP) cao thứ nhì thế giới lên đến mức gần 79.000 USD/người/năm (chỉ xếp sau Qatar). Dự trữ ngoại hối của Singapore vượt lên trên ngưỡng 250 tỷ USD, bằng khoảng 70% so với của nước Nga rộng lớn, theo tạp chí Forbes.

Ngoài sự giàu có, Singapore còn nổi tiếng là đất nước du lịch xinh đẹp, rất sạch sẽ với những thắng cảnh nổi tiếng thế giới như: tượng Merlion- một công trình điêu khắc mang tính biểu tượng của Singapore tại khu Marina, đường mòn tự nhiên MacRitchie hay công viên Fort Canning…

SEA Games 28: “Tôn vinh sự phi thường”

Đáng lý SEA Games có thể đã trở lại “đảo quốc sư tử” Singapore sớm hơn vào năm 2007 hay 2013 nếu đất nước này không từ chối đăng cai với lý do chậm trễ trong việc xây dựng khu Liên hợp thể thao Singapore (Sports Hub) lên đến hơn 1 tỉ USD.

Nila - linh vật của SEA Games 28. Ảnh: Internet.

SEA Games 28 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5-6 và bế mạc ngày 16-6 với sự tham gia của gần 7.000 VĐV đến từ 11 quốc gia trong khu vực. Các vận động viên sẽ thi đấu ở 36 môn thể thao để tranh nhau 402 bộ huy chương.

Linh vật của SEA Games 28 là chú sư tử Nila. Nila bắt nguồn từ tên Sang Nila Utama (người sáng lập của Singapura) có hình dạng nổi bật với bờm màu đỏ và khuôn mặt hình trái tim.

Với bờm màu đỏ, Nila tượng trưng cho niềm đam mê với mọi môn thể thao được đốt cháy, còn khuôn mặt hình trái tim tượng trưng cho tình hữu nghị. Khẩu hiệu của SEA Games 28 là “Tôn vinh sự phi thường” (Celebrate the Extraordinary). Ngày 3-3 vừa qua, ban tổ chức SEA Games 2015 của Singapore (SINGSOC) đã chính thức ra mắt album 14 bài hát dành cho kỳ SEA Game này.

Mười bốn bài hát trong album, trong đó bao gồm ba bài hát chủ đề chính thức của SEA Games 28: vĩ đại, thường nhật và không thể phá vỡ… sẽ được trình bày trong các sự kiện chính thức cũng như tại lễ khai mạc và bế mạc của sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Các bài hát giới thiệu trong album này do các nghệ sỹ hàng đầu của Singapore trình bày với mục đích truyền cảm hứng và tình yêu thể thao tới đông đảo người nghe thông qua ca từ, tiếng hát... thể hiện không khí sôi động và đầy hứng thú của các môn thể thao tại SEA Games 28.

H.D | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục