Vài lò đào tạo chưa thể tạo nên một nền bóng đá mạnh

23:42 Thứ năm 09/11/2017

TinTheThao.com.vnMột nền bóng đá muốn phát triển thì đào tạo trẻ là cái gốc bắt buộc phải có, tuy nhiên nếu chỉ hình thành một vài lò đào tạo nổi bật thì chưa thể khẳng định được điều gì.

Việc lò PVF giới thiệu trung tâm đào tạo bóng đá mang tầm cỡ hàng đầu Đông Nam Á là một tin tức rất đáng mừng cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Với tiềm lực tài chính đã được ghi nhận, cộng với những bước đi bài bản từ xây dựng cơ sở hạ tầng đến chuẩn bị nhân sự, có thể tin tưởng rằng rồi đây lò PVF sẽ có những thành công. Nhưng thành công của một lò đào tạo, chỉ dừng lại ở việc họ tạo ra những cầu thủ có chất lượng, và chỉ thế thôi. Còn một nền bóng đá muốn đi lên, cần nhiều hơn thế.

 - Bóng Đá

 Một hai lò đào tạo trẻ khó đưa bóng đá nước nhà đi lên.

Hãy nhìn vào lò đào tạo HAGL JMG, không ai có thể phủ nhận lò đào tạo này đã cho “ra lò” những cầu thủ giỏi như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng,... và có thể nói họ đã thành công. Thế nhưng khi những cầu thủ ấy gộp thành đội bóng HAGL, thì đội bóng này lại không có được những thành tích như số đông người hâm mộ kỳ vọng. Còn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, có thời điểm chúng ta xem lứa U19 năm nào giống như là hy vọng duy nhất của nền bóng đá, và khi họ gặp những trục trặc, những hy vọng cũng biến mất.

Nếu một nền bóng đá giao phó trọng trách đào tạo trẻ cho một vài lò đào tạo, hay CLB, thì sẽ không khác gì cách chúng ta dạy học sinh theo kiểu “nuôi gà chọi” chỉ để đi thi, dẫn đến số lượng học sinh đạt giải quốc tế khá nhiều nhưng nền khoa học trong nước lại không có những bước tiến đáng kể. Đào tạo trẻ trong bóng đá chỉ có thể xem là có bước phát triển nếu như tất cả các CLB, các đội bóng đều phải tham gia và tham gia quyết liệt vào công tác này. Dĩ nhiên không thể yêu cầu CLB nào cũng phải đầu tư “khủng” như PVF, nhưng bắt buộc phải có đào tạo trẻ, vì đến ngay một CLB chưa bao giờ bị xem là thiếu thốn tài chính như SHB Đà Nẵng mà còn thừa nhận là “gãy” tuyến trẻ thì đây là vấn đề rất đáng báo động rồi.

Đó cũng mới chỉ là một khía cạnh. Đào tạo ra là một chuyện, giúp cầu thủ đi lên bóng đá chuyên nghiệp lại là chuyện khác. Lứa HAGL lúc trẻ nổi đình nổi đám, nhưng khi vào V-League thì chật vật suốt nhiều năm, có một phần nguyên nhân là vì ông chủ của họ “bốc” họ lên đấu trường chuyên nghiệp quá sớm, khi bước đệm còn chưa vững vàng.

 - Bóng Đá

 HAGL vẫn lận đận dù đã đến mùa giải thứ ba chinh chiến tại V-League.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, “bước đệm” từ cầu thủ trẻ lên V-League hay hạng Nhất ở Việt Nam vẫn còn chưa ổn. Giải U19 hay U21 Quốc gia là chưa đủ để các cầu thủ trẻ có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức để thi đấu trong giai đoạn trưởng thành. Đơn cử như ở giải U21, một đội bóng nếu đi từ vòng loại cho đến tận trận chung kết thì cũng chỉ thi đấu có khoảng 8, 9 trận đấu mà thôi. Thi đấu ít ỏi như vậy thì họ đúc kết được cái gì? Thế nên cái cần thay đổi chính là ở khả năng tạo ra môi trường tốt cho bóng đá phát triển.

Trong thời gian gần đây, việc các lò đào tạo ra đời ngày càng nhiều là tín hiệu tốt, nhưng đó phần nhiều là công sức của các doanh nghiệp. Còn đề ra định hướng, tạo ra sân chơi hay các quy định bắt buộc để vạch đường cho bóng đá trẻ thì lại phải chờ vào công sức của VFF. Hy vọng rằng, rồi đây Liên đoàn sẽ đề ra được những giải pháp đúng đắn, chỉ cần hướng đi đúng thì hiệu quả đem lại cho nền bóng đá cũng không kém cạnh gì những trung tâm đào tạo triệu đô.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:45 09/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục